กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/14817
ชื่อเรื่อง: เอกสารฉบับที่ 6/6 พจนานุกรมข้อมูลภูมิสารสนเทศทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลุ่มน้าทะเลสาบสงขลา โครงการพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลาอย่างยั่งยืน
ชื่อเรื่องอื่นๆ: การจัดทำแผนแม่บทพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลาระยะยาวและแผนการปรับตัวเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในระดับพื้นที่ลุ่มน้ำ
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: คณะการจัดการสิ่งแวดล้อม, มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
คำสำคัญ: คุณภาพสิ่งแวดล้อม
วันที่เผยแพร่: 2557
สำนักพิมพ์: สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
บทคัดย่อ: ทะเลสาบสงขลาเป็นทะเลสาบที่มีขนาดพื้นที่มากที่สุดของประเทศไทยและยังมีลักษณะพิเศษเพียงแห่งเดียวของประเทศไทยที่มีทั้งน้้าจืด น้้ากร่อย และน้้าเค็ม จึงมีความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติ ทั้งที่เป็นทรัพยากรที่มีชีวิต และไม่มีชีวิต อย่างไรก็ตามในช่วงเวลาที่ผ่านมาการใช้ประโยชน์พื้นที่ของประชาชนได้มีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว ได้แก่ การตั้งถิ่นฐานขยายตัวของชุมชนเมือง การเกษตร การประมง เหมืองแร่ และการท่องเที่ยว ได้ส่งผลกระทบต่อทะเลสาบอย่างรุนแรง ทั้งการบุกรุกที่ดินของส่วนราชการทั้งในพื้นที่สูง ที่ราบ ริมน้้า และริมทะเล ก่อให้เกิดปัญหาต่างๆ ตามมาอย่างมากมาย ทั้งความสูญเสียทรัพยากรธรรมชาติทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพ และสภาพแวดล้อมที่เสื่อมโทรมลงเป็นผลให้พื้นที่ลุ่มน้้าได้รับผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อม เช่น ผลกระทบต่อสุขภาพอนามัย และการด้ารงชีวิต เป็นต้น ส้านักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้เล็งเห็นถึงความส้าคัญของทะเลสาบสงขลา และพื้นที่ที่เกี่ยวข้องจึงได้จัดท้าโครงการ “พัฒนาลุ่มน้้าทะเลสาบสงขลาอย่างยั่งยืน” เพื่อให้มีการศึกษาส้ารวจ และจัดท้าแผนแม่บทพัฒนาลุ่มน้้าทะเลสาบสงขลาระยะยาว และแผนการปรับตัวเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในระดับพื้นที่ลุ่มน้้าร่วมกับคณะการจัดการสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์อ้าเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลาในการด้าเนินการจัดท้าโครงการดังกล่าว โดยใช้กระบวนการการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง
URI: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/14817
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:994 งานวิจัยเชิงนโยบาย

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
แผนที่โครงการพัฒนาslbอย่างยั่งยืน.pdf7.49 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น