กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/13169
ชื่อเรื่อง: | การรับรู้คุณภาพบริการของผู้ใช้บริการต่อคลินิกเสริมความงามพฤกษาคอสเมด |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Customers’ Perceived Service Quality of Pruksa Cosmed Clinic |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | สุนันทา เหมทานนท์ อรพัชร์ อังคสุวรรณ Faculty of Management Sciences (Business Administration) คณะวิทยาการจัดการ ภาควิชาบริหารธุรกิจ |
คำสำคัญ: | คุณภาพบริการ;การรับรู้;ความคาดหวัง |
วันที่เผยแพร่: | 2559 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคาดหวังและการรับรู้ต่อบริการของผู้ใช้บริการ ตลอดจนประเมินการรับรู้คุณภาพบริการของผู้ใช้บริการที่มีต่อคลินิกเสริมความงามพฤกษาคอสเมด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้ใช้บริการคลินิกเสริมความงามพฤกษา คอสเมด สาขาหาดใหญ่ และสาขาสงขลา เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม โดยผู้วิจัยได้รับแบบสอบถามที่ใช้งานได้กลับมาทั้งสิ้น 390 ชุด วิเคราะห์ผลทางสถิติโดยใช้ t-test, F-test (One -Way ANOVA) และวิเคราะห์ความแตกต่างรายคู่โดยวิธีของ Scheffe’ ผลการวิจัยพบว่า ผู้ใช้บริการมีความคาดหวังต่อบริการโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีความคาดหวังมากที่สุดในด้านความน่าเชื่อถือไว้วางใจ และมีการรับรู้ต่อบริการโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีการรับรู้มากที่สุดในด้านความเป็นรูปธรรมของบริการ ผลการเปรียบเทียบความคาดหวังต่อบริการจาแนกตามปัจจัยส่วนบุคคลของผู้ใช้บริการ พบว่า ผู้ใช้บริการที่มีอายุ อาชีพ และระดับการศึกษาแตกต่างกัน มีความคาดหวังต่อบริการของคลินิกแตกต่างกันอย่างมีนัยสาคัญ ในด้านของการรับรู้ พบว่า ผู้ใช้บริการที่มีประเภทการรักษาแตกต่างกัน มีการรับรู้ต่อบริการของคลินิกแตกต่างกันอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติ นอกจากนี้ ผลเปรียบเทียบความคาดหวังและการรับรู้ของผู้ใช้บริการที่มีต่อคลินิกเสริมความงามพฤกษาคอสเมด ยังพบว่า ผู้ใช้บริการรับรู้คุณภาพบริการของคลินิกอยู่ในระดับต่ากว่าที่คาดหวังทุกด้าน โดยด้านที่คุณภาพบริการต่ากว่าที่คาดหวังมากที่สุด คือ ความน่าเชื่อถือไว้วางใจ เมื่อเปรียบเทียบการรับรู้คุณภาพบริการจาแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล พบว่า ผู้ใช้บริการที่มีอายุ และอาชีพแตกต่างกัน มีการรับรู้คุณภาพบริการของคลินิกแตกต่างกันอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติ ผลการวิจัยครั้งนี้ เสนอแนะให้ผู้ประกอบการคลินิกมุ่งให้ความสาคัญกับการพัฒนาคุณภาพบริการในด้านความน่าเชื่อถือไว้วางใจมากที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องการให้บริการที่ตรงตามเวลานัดหมาย ซึ่งควรมีการกาหนดมาตรฐานเวลาในการให้บริการอย่างเหมาะสม นอกจากนี้ผู้ประกอบการคลินิกควรนากลยุทธ์การตลาดทางเลือกมาใช้ในการดาเนินธุรกิจ และจัดโปรแกรมฝึกอบรมพนักงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและคุณภาพในการให้บริการ ซึ่งแนวทางเหล่านี้สามารถช่วยเพิ่มทางเลือกในการพัฒนาคุณภาพบริการให้กับผู้ประกอบการคลินิกความงามได้เป็นอย่างดี |
รายละเอียด: | บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต(บริหารธุรกิจ),2559 |
URI: | http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/13169 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | 460 Minor Thesis |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
5710522050.pdf | 1.36 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
5710522050manuscript.pdf | 411.16 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License