กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/13103
ชื่อเรื่อง: แนวทางการพัฒนาร้านยาคุณภาพตามความต้องการของลูกค้าในอำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Guideline for Developing Quality Drugstore According to the Needs of Customers in Sadao District, Songkhla Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ปิยะนุช ประชานนท์
กุสาวดี สุขธร
Faculty of Management Sciences (Business Administration)
คณะวิทยาการจัดการ ภาควิชาบริหารธุรกิจ
คำสำคัญ: ร้านขายยา คุณภาพ;ยา มาตรฐาน;ผู้ประกอบการ
วันที่เผยแพร่: 2562
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
บทคัดย่อ: การวิจัยเชิงสำรวจในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาร้านยาคุณภาพตามความต้องการของลูกค้าในอำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา กลุ่มตัวอย่างคือ ลูกค้าที่รับบริการร้านยาคุณภาพในอำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา จำนวน 400 คน เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามด้วยวิธีการสุ่มแบบตามสะดวก วิเคราะห์ข้อมูลทางหลักสถิติเชิงพรรณนา และสมการถดถอย ผลการวิจัยพบว่าลักษณะร้านยาคุณภาพ ด้านที่ 1 สถานที่ อุปกรณ์ และสิ่งสนับสนุนบริการ ด้านที่ 5 การให้บริการและมีการส่วนร่วมในชุมชนและสังคม และด้านที่ 6 การให้บริการตามงานบริการ มีผลต่อความตั้งใจซื้อยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพของลูกค้าในอำเภอสะเดา จังหวัดสงขลาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 สามารถนำเสนอแนวทางการพัฒนาร้านยาคุณภาพ โดยใช้กลยุทธ์ P-SPEED ประกอบด้วย ความเป็นมืออาชีพ, การมีส่วนร่วมช่วยเหลือชุมชน, ความสุภาพ อ่อนน้อม, อุปกรณ์อำนวยความสะดวกในการบริการ และ เครื่องมือให้บริการที่ทันสมัย ร้านยาและร้านยาคุณภาพสามารถใช้ลักษณะร้านยาตามงานบริการผสมผสานร่วมกับลักษณะร้านยาคุณภาพตามข้อกำหนดมาตรฐานสภาเภสัชกรรม เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างแท้จริงในบริบทปัจจุบัน อีกทั้งควรดำเนินกลยุทธ์ P-SPEED เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันและความเป็นเลิศทางธุรกิจ
รายละเอียด: บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต, 2562
URI: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/13103
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:460 Minor Thesis



รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons