Please use this identifier to cite or link to this item: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/13098
Title: ปัจจัยที่ส่งผลต่อความตั้งใจซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่ผ่านการรับรองเครื่องหมายฮาลาล ในประเทศไทย
Other Titles: Factor Influencing Purchase Intension of Halal Labelled Cosmetics in Thailand
Authors: หมะหมูด หะยีหมัด
มูฮัมมัดฟารุก ซาอินโมฮัมมัด
Faculty of Management Sciences (Business Administration)
คณะวิทยาการจัดการ ภาควิชาบริหารธุรกิจ
Keywords: เครื่องสำอางฮาลาล;การตั้งใจซื้อ;การเลือกซื้อสินค้า การตัดสินใจ;พฤติกรรมผู้บริโภค
Issue Date: 2563
Publisher: มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
Abstract: การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาหาปัจจัยที่ส่งผลต่อการตั้งใจซื้อเครื่องสำอางที่ผ่านการรับรองฮาลาลในประเทศไทย เพื่อทำให้ทราบถึงความสำคัญต่อการขอรับรองฮาลาลของเครื่องสำอางและนำข้อมูลที่ได้จากการวิจัยนี้ไปใช้ประโยชน์ในการวางแผนพัฒนาสินค้าเครื่องสำอางเพื่อตอบสนองต่อตลาดผู้บริโภคมุสลิม โดยมีเครื่องมือเป็นแบบสอบถามจัดเก็บข้อมูลจากผู้บริโภคที่เป็นมุสลิมในประเทศไทย ซึ่งรู้จักเครื่องหมายฮาลาล และเคยใช้เครื่องสำอางทั่วไปมาก่อนผ่านทางอินเตอร์เน็ต จำนวน 954 คน แล้วนำข้อมูลมาวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ (Multiple Regression Analysis) ระหว่างตัวแปรต้นทั้ง 3 ตัวแปร ได้แก่ ทัศนคติต่อการซื้อเครื่องสำอางฮาลาล การคล้อยตามคนรอบข้าง และการรับรู้ด้านการควบคุมพฤติกรรม กับตัวแปรตาม คือ การตั้งใจซื้อเครื่องสำอางที่รับรองฮาลาล ผลการศึกษาพบว่า ตัวแปรต้น ด้านทัศนคติต่อการซื้อเครื่องสำอางฮาลาล การคล้อยตามคนรอบข้าง และการรับรู้ด้านการควบคุมพฤติกรรม มีอิทธิพลทางบวกต่อการตั้งใจซื้อเครื่องสำอางที่รับรองฮาลาลในประเทศไทย โดยมีปัจจัยด้านทัศนคติต่อการซื้อเครื่องสำอางฮาลาลเป็นปัจจัยสำคัญและส่งผลสูงที่สุด
Description: บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต, 2563
URI: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/13098
Appears in Collections:460 Minor Thesis

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Minor Thesis 5810521056.pdf809.29 kBAdobe PDFView/Open
บทความ Minor Thesis 5810521056.docx5.59 MBMicrosoft Word XMLView/Open


Items in PSU Knowledge Bank are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.