Please use this identifier to cite or link to this item: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/12745
Title: ผลกระทบจากความเบื่อหน่ายที่มีผลต่อความผูกพันต่อองค์การของพนักงานที่ยังคงอยู่ กรณีศึกษาบริษัทซาปุระ เคนคาน่า ดริลลิ่ง เอเซีย ลิมิเต็ด
Other Titles: Impacts of Burnout on Organizational Commitment of Remaining Employees. A Case Study of SapuraKencana Drilling Asia Limited
Authors: ณติกา ไชยานุพงค์
พร้อมพล พัฒนอมร
Faculty of Management Sciences (Business Administration)
คณะวิทยาการจัดการ ภาควิชาบริหารธุรกิจ
Keywords: ความผูกพันต่อองค์การ
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
Abstract: งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาสาเหตุและผลกระทบจากความเบื่อหน่ายที่มีผลต่อความผูกพันต่อองค์การของพนักงานที่ยังคงอยู่ กรณีศึกษาบริษัทซาปุระเคนคาน่า ดริลลิ่ง เอเซีย ลิมิเต็ด เพื่อนำผลที่ได้จากงานวิจัยไปประยุกต์ใช้ในการบริหารทรัพยากรบุคคลให้เหมาะสมกับสถานการณ์ขององค์การ โดยใช้วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึกในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง พนักงานระดับหัวหน้างาน จำนวน 7 คน แล้วนำข้อมูลที่ได้จากกลุ่มตัวอย่างมาทำการวิเคราะห์เชิงแก่นสาระ (Thematic Analysis) จากการวิจัยพบว่า ผลกระทบจากความเบื่อหน่ายที่มีผลต่อความผูกพันต่อองค์การของพนักงานที่ยังคงอยู่ของบริษัทซาปุระเคนคาน่า ดริลลิ่ง เอเซีย ลิมิเต็ด มาจาก 2 แก่นสาระสำคัญคือ สิ่งที่พนักงานมอบให้แก่องค์การ ได้แก่ การขาดความกระตือรือร้นในการทำงาน ความขัดแย้งและความคลุมเครือของขอบเขตในบทบาทหน้าที่ ขั้นตอนและความซับซ้อนในการทำงาน ซึ่งสิ่งที่พนักงานต้องการจากองค์การ ได้แก่ ความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน ค่าตอบแทนที่เป็นธรรม และสวัสดิการต่างๆ ซึ่งสาเหตุดังกล่าว ส่งผลต่อการลดประสิทธิภาพในการทำงาน ขาดความภาคภูมิใจในการทำงาน รวมไปถึงการขาดการมีส่วนร่วมกับเพื่อนร่วมงาน และการลดความผูกพันที่มีต่อองค์การในที่สุด จากผลการวิจัยสามารถให้ข้อเสนอแนะเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นภายในองค์การ คือ การจัดสรรกำลังคนให้เพียงพอต่อปริมาณการทำงาน การมอบหมายหน้าที่รับผิดชอบอย่างชัดเจนและลดขึ้นตอนการทำงานที่ซับซ้อน วางแผนเส้นทางอาชีพอย่างชัดเจน วางแผนด้านผลตอบแทนให้เหมาะสม และการให้ความสำคัญด้านสวัสดิการต่างๆ
Description: บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (บริหารธุรกิจ), 2561
URI: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/12745
Appears in Collections:460 Minor Thesis

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Minor Thesis.pdf3.26 MBAdobe PDFView/Open
Article - Impact of Burnout.docx34.03 kBMicrosoft Word XMLView/Open


Items in PSU Knowledge Bank are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.