Please use this identifier to cite or link to this item: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/11921
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorซัมซู, สาอุ-
dc.contributor.authorฟาฎีล, กือแน-
dc.date.accessioned2019-01-03T03:06:10Z-
dc.date.available2019-01-03T03:06:10Z-
dc.date.issued2560-
dc.identifier.urihttp://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/11921-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศษ.ม.(การบริหารและการจัดการการศึกษาอิสลาม))--มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์,2560th_TH
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกอบรมด้วยรูปแบบ FADIL เพื่อพัฒนาทักษะการใช้สื่อการสอนอิสลามศึกษาสำหรับครูโรงเรียนอัลอิสลามียะห์ จังหวัดนราธิวาส 2) เพื่อเปรียบเทียบความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับสื่อการสอน และทัศนคติต่อการใช้สื่อการสอนอิสลามศึกษาก่อนและหลังการฝึกอบรมโดยใช้ชุดฝึกอบรมฯ 3) เพื่อประเมินทักษะการใช้สื่อการสอนอิสลามศึกษาของผู้เข้ารับการฝึกอบรมโดยใช้ชุดฝึกอบรมฯ และ 4) เพื่อสอบถามความพึงพอใจของต่อการฝึกอบรมของผู้เข้ารับการฝึกอบรม โดยใช้ชุดฝึกอบรมฯ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ครูอิสลามศึกษา จำนวน 6 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ ชุดฝึกอบรมด้วยรูปแบบ FADIL เพื่อพัฒนาทักษะการใช้สื่อการสอนอิสลามศึกษาสำหรับครูโรงเรียนอัลอิสลามียะห์ จังหวัดนราธิวาส ประกอบไปด้วย หลักสูตรฝึกอบรม แผนการฝึกอบรม สื่อประกอบการฝึกอบรม และเครื่องมือวัดผลและประเมินการฝึกอบรม ได้แก่ แบบทดสอบความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับสื่อการสอนก่อนและหลังการฝึกอบรม แบบวัดทัศนคติที่มีต่อการใช้สื่อการสอนอิสลามศึกษาก่อนและหลังการฝึกอบรม แบบประเมินทักษะการใช้สื่อการสอนอิสลามศึกษา และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการฝึกอบรมของผู้เข้ารับการฝึกอบรมโดยใช้ชุดฝึกอบรม ผลการศึกษาพบว่า 1) ชุดฝึกอบรมด้วยรูปแบบ FADIL เพื่อพัฒนาทักษะการใช้สื่อการสอนอิสลามศึกษาสำหรับครูโรงเรียนอัลอิสลามียะห์ จังหวัดนราธิวาส ผ่านเกณฑ์ค่าเฉลี่ยที่กำหนด มีความเหมาะสมและมีความสอดคล้องทุกประเด็น 2) ผลการทดสอบความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับสื่อการสอน และผลการวัดทัศนคติที่มีต่อการใช้สื่อการสอนอิสลามศึกษา ก่อนและหลังการฝึกอบรม สรุปได้ว่า ค่าเฉลี่ยหลังการฝึกอบรมสูงกว่าค่าเฉลี่ยก่อนการฝึกอบรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 3) ผลการประเมินทักษะการใช้สื่อการสอนอิสลามศึกษา ภาพรวมอยู่ในระดับมาก และ 4) ผลการสอบถามความพึงพอใจต่อการฝึกอบรมของผู้เข้ารับการฝึกอบรมโดยใช้ชุดฝึกอบรม ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด This study is aimed to 1) develop the training packages by FADIL model for enhancing the using skills of Islamic studies teaching aids for teachers in Al-Islamiah School in Narathiwat Province, 2) compare teachers’ knowledge and attitude towards the FADIL model before and after the training, 3) assess teachers’ skills by using the model, and 4) evaluate teachers’ satisfaction. The samples consisted of six teachers. The FADIL model was employed as a research instrument. It consisted of training courses, training plans, training materials, and evaluation materials. The evaluation materials consisted of education media knowledge tests, attitude tests, skill test assessment, and satisfaction test. The result revealed that 1) the FADIL Model exceeded the set standards and the Index of Item-Objective Congruence, 2) there was improvement among the teachers by the score of 0.05, which is a significant level, as compared the pre-tests and the post-tests on teachers’ knowledge and attitude, 3) the overall result of teachers’ skills by using the model marked high scores, and 4) the overall result of teachers’ satisfaction was also high.th_TH
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานีth_TH
dc.subjectศาสนาอิสลามth_TH
dc.subjectอิสลามศึกษาth_TH
dc.titleการพัฒนาชุดฝึกอบรมด้วยรูปแบบ FADIL เพื่อพัฒนาทักษะการใช้สื่อการสอนอิสลามศึกษาสำหรับครูโรงเรียนอัลอิสลามียะห์ จังหวัดนราธิวาสth_TH
dc.title.alternativeA Development of Training Packages by FADIL Model for Enhancing the Using Skills of Islamic Studies Teaching Aids for Teachers in Al-Islamiah School in Narathiwat Provinceth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.contributor.departmentCollege of Islamic Studies (Islamic Studies)-
dc.contributor.departmentวิทยาลัยอิสลามศึกษา (อิสลามศึกษา)-
Appears in Collections:761 Thesis

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TC1502.pdf6.93 MBAdobe PDFView/Open


Items in PSU Knowledge Bank are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.