กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/11793
ชื่อเรื่อง: | ผลของการสอนแบบเอ็กซ์พลิซิทที่มีต่อทักษะการอ่านภาษาไทยของนักเรียนที่ใช้ภาษาไทยเป็นภาษาที่สองระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Effects of Explicit Teaching Method on Thai Reading Skill of Grade 2 Students Speaking Thai as a Second Language |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | รัชชะ, ธีระยุทธ สาและ, ใดนี Faculty of Education (Education) คณะศึกษาศาสตร์ ภาควิชาการศึกษา |
คำสำคัญ: | การอ่านภาษาไทย;ภาษาไทย |
วันที่เผยแพร่: | 2560 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับทักษะการอ่านภาษาไทยของนักเรียนที่ใช้ภาษาไทยเป็นภาษาที่สอง ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนโดยวิธีการสอนแบบเอ็กซ์พลิซิท 2) เปรียบเทียบทักษะการอ่านภาษาไทยของนักเรียนที่ใช้ภาษาไทยเป็นภาษาที่สองระดับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยวิธีการสอนแบบเอ็กซ์พลิซิท 3) เปรียบเทียบทักษะการอ่านภาษาไทยของนักเรียนที่ใช้ภาษาไทยเป็นภาษาที่สองระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนโดยวิธีการสอนแบบเอ็กซ์พลิซิทกับวิธีการสอนแบบปกติ และ 4) เปรียบเทียบความคงทนทักษะการอ่านภาษาไทยของนักเรียนที่ใช้ภาษาไทยเป็นภาษาที่สองระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยวิธีการสอนแบบเอ็กซ์พลิซิทกับวิธีการสอนแบบปกติ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนระดับชั้นประถม ศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสันติศาสน์วิทยา อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี ปีการศึกษา 2558 จำนวน 2 ห้อง ห้องละ 40 คน รวม 80 คน ใช้แบบแผนการทดลองแบบสองกลุ่มวัดหลายครั้งแบบอนุกรมเวลา (The Control Group Pretest-Posttest Time-Series Design) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบ ด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีสอนแบบเอ็กซ์พลิซิท 2) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีสอนแบบปกติ และ 3) แบบทดสอบทักษะการอ่านภาษาไทย วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าทีชนิดกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระจากกัน และการทดสอบค่าทีชนิดกลุ่มตัวอย่างที่เป็นอิสระจากกัน ผลการวิจัยพบว่า 1. ระดับทักษะการอ่านภาษาไทยของนักเรียนที่ใช้ภาษาไทยเป็นภาษาที่สอง ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังได้รับการสอนแบบเอ็กซ์พลิซิทสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ร้อยละ 80 2. นักเรียนที่ใช้ภาษาไทยเป็นภาษาที่สองที่เรียนโดยวิธีการสอนแบบเอ็กซ์พลิซิทมีทักษะการอ่านภาษาไทยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. นักเรียนที่ใช้ภาษาไทยเป็นภาษาที่สองที่เรียนโดยวิธีการสอนแบบเอ็กซ์พลิซิทมีทักษะการอ่านภาษาไทยสูงกว่านักเรียนที่เรียนโดยวิธีการสอนแบบปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4. นักเรียนที่ใช้ภาษาไทยเป็นภาษาที่สองที่เรียนโดยวิธีการสอนแบบเอ็กซ์พลิซิทมีความคงทนสูงกว่านักเรียนที่เรียนโดยวิธีการสอนแบบปกติอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 This research aimed to 1) study the level of Thai reading skill of grade 2 students speaking Thai as a second language after learning by explicit teaching method 2) compare the Thai reading skill of grade 2 students speaking Thai as a second language before and after learning by explicit teaching method. 3) compare the Thai reading skill of grade 2 students speaking Thai as a second language after learning by explicit teaching method and conventional method. 4) compare the Thai reading skill retention of grade 2 students speaking Thai as a second language after learning by explicit teaching method and conventional method. The target groups of the study were 80 grade 2 students from 2 classes at Santisartwittaya School, Khok Pho District, Pattani Province which is under jurisdiction of the Office of Private Education Pattani Province. The research was conducted during the second semester of the 2015 academic year with the control group pretest-posttest time series design. The research instruments consisted of 1) lesson plans of explicit teaching method 2) lesson plans of conventional method and 3) Thai reading skill test. The data were analyzed by means, percentages, standard deviations, t-test for dependent samples and t-test for independent samples. The results were shown as follows 1. Thai reading skill level of the grade 2 students speaking Thai as a second language after learning by explicit teaching method was higher than the 80% of standard criterions. 2. The Thai reading skill of the students speaking Thai as a second language after learning by explicit teaching method was significantly higher than that before learning by explicit teaching method at the .01 level. 3. The Thai reading skill of the students speaking Thai as a second language learning by explicit teaching method was significantly higher than the students learning by conventional method at the .01 level. 4. The Thai words reading’s retention of the students speaking Thai as a second language learning by explicit teaching method was significantly higher than the students learning by conventional method at the .01 level. |
รายละเอียด: | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม.(หลักสูตรและการสอน))--มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, 2560 |
URI: | http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/11793 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | 270 Thesis |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
TC1463.pdf | 10.19 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น