Please use this identifier to cite or link to this item: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/11781
Title: ผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานร่วมกับกลวิธี POE ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
Other Titles: Effect of Brain-Based Learning with Predict-Observe-Explain Strategy on Science Achievement, Science Process Skills, and Instructional Satisfaction of Grade 6 Students
Authors: โมพันธุ์, ณัฐินี
ตารีตา, อามีเนาะ
Faculty of Education (Education)
คณะศึกษาศาสตร์ ภาควิชาการศึกษา
Keywords: การจัดการเรียนรู้;ผลสัมฤิทธิ์ทางการเรียน
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ศึกษาผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานร่วมกับกลวิธี POE ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านตันหยงดาลอ จังหวัดปัตตานี จำนวน 24 คน 1 ห้องเรียน ใช้ระยะเวลาในการวิจัย 16 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานร่วมกับกลวิธี POE แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ แบบประเมินความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ แบบบันทึกภาคสนามของผู้วิจัยและแบบสัมภาษณ์นักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้ ดำเนินตามแบบแผนการวิจัยแบบกลุ่มทดลองกลุ่มเดียววัดผลก่อนและหลังเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และหาค่าคะแนนพัฒนาการด้วยวิธีวัดคะแนนเพิ่มสัมพัทธ์ ผลการวิจัยพบว่า (1) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน คะแนนก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ยร้อยละ 30.00 และคะแนนหลังเรียนมีค่าเฉลี่ยร้อยละ 66.11 (2) นักเรียนมีคะแนนพัฒนาการทางการเรียนหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานร่วมกับ POE เฉลี่ยเท่ากับ 51.61 มีพัฒนาการในระดับสูง (3) นักเรียนมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สูงกว่าก่อนเรียน คะแนนก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ยร้อยละ 26.25 และคะแนนหลังเรียนมีค่าเฉลี่ยร้อยละ 65.42 (4) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์หลังเรียนในระดับค่อนข้างดี (5) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนโดยใช้สมองเป็นฐานร่วมกับ POE ในระดับมาก This research aimed to study the effect of brain-based learning with predict-observe-explain strategy on science achievement, science process skills, and instructional satisfaction of grade 6 students. The target group in research was twenty-four students studying in grade 6 at Ban Tanyong Dalo School, Yaring District, Pattani Province, Thailand, in the second semester on the 2016. The duration of research was 16 hours. The research instruments consisted of lesson plan designed based on the brain-based learning with predict-observe-explain strategy, achievement test, science process skills test, students’ instructional satisfaction test, research’s field note and interviewing with students about leaning management. The experimental research was conducted using one group through pretest-posttest design. The data was analyzed by mean, percentage, and the growth scores by relative gain score. The results were shown as follows: (1) The student’ study achievement were developed comparing before and after the implementation, as the percentage; pre-test 30.00 percent and post-test is 66.11 percent. (2) The student’ development were improve is mean 51.61 percent, progress in high level. (3) The student’ has science process skills existed comparing by pre-test is 26.25 percent and post-test is 65.42 percent. (4) The student’ achievement level and science process skills levels are fairly good after learning by the Science. (5) The student’ satisfaction were high level.
Description: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม.(หลักสูตรและการสอน))--มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, 2560
URI: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/11781
Appears in Collections:270 Thesis

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TC1449.pdf7.28 MBAdobe PDFView/Open


Items in PSU Knowledge Bank are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.