กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/10626
ชื่อเรื่อง: | ผลการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชีววิทยา ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และเจตคติต่อทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Effects of Project-Based Learning on Biology Achievement, Science Process Skills and Attitude towards Science Process Skills of Grade 10 Students. |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ณัฐวิทย์, พจนตันติ นูรีฎา, ดอเลาะ Faculty of Education (Education) คณะศึกษาศาสตร์ ภาควิชาการศึกษา |
คำสำคัญ: | การจัดการเรียนการสอน;ผลสัมฤิทธิ์ทางการเรียน;มัธยมศึกษา |
วันที่เผยแพร่: | 2558 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้ศึกษาผลการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชีววิทยา ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และเจตคติต่อทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยในครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/8 กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนเดชะปัตตนยานุกูล อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียนจำนวน 37 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง(Purposive Sampling) โดยใช้เวลาในการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน 16 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน ตามขั้นตอนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง การสืบพันธุ์และ การเจริญเติบโตของสัตว์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชีววิทยา แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ แบบวัดเจตคติต่อทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ แบบสังเกต พฤติกรรมการเรียนรู้ และแบบบันทึกภาคสนามของผู้วิจัย ซึ่งดำเนินการทดลองแบบกลุ่มทดลองหนึ่งกลุ่ม วัดผลก่อนและหลังการทดลอง (One group Pretest-Posttest Design) วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าทีชนิดกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test dependent group) และหาค่าคะแนนพัฒนาการ ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน ร้อยละ 70.27 มีพัฒนาการระดับกลาง และนักเรียนร้อยละ 29.73 มีพัฒนาการระดับสูง และนักเรียน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชีววิทยา ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และเจตคติต่อทักษะกระบวน การทางวิทยาศาสตร์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 This research aimed to study the effects of project-based learning on biology achievement, science process skills and the attitude towards science process skills of grade 10 students. The target samples of the study were thirty-seven students of grade 10/8 in the second semester of the academic year of 2014 which were at Dechapattanayanukul School, Muang District, Pattani Province, Thailand, selected by purposive sampling. They were instructed via using project-based learning for 16 hours. The research instruments consisted of a lesson plan for the project-based learning under the topic of the reproduction and animal growth, achievement test, science process skills test, attitude towards science process skills test, the observation learning behavior form and the researcher’s field-note. The experimental research was conducted using one group pretest-posttest design. The data was analyzed by mean, standard deviation, t-test dependent group and gain score. The results were shown as follow. Students learning by project based learning approach had the gain score among the students 70.27% of them were in medium level and 29.73% of them were in high level. The students mean score of the post-test on biology achievement, science process skills and attitude towards science process skills was higher than the pre-test mean score of at the significant level of .01. |
รายละเอียด: | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม.(สาขาวิชาการสอนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์))--มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, 2558 |
URI: | http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/10626 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | 270 Thesis |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
TC1219.pdf | 6.38 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น