Please use this identifier to cite or link to this item: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/10612
Title: ผลของการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี สังคม และสิ่งแวดล้อมที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเคมี ความสามารถในการแก้ปัญหา และความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
Other Titles: Effects of Science, Technology, Society and Environment Approach on Chemistry Achievement, Problem Solving Ability and Instructional Satisfaction of Grade 12 Students.
Authors: สุดารัตน์, อะหลีแอ
Advisor: ทุนอุดหนุนงานวิจัยเพื่อวิทยานิพนธ์ของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
Keywords: วิทยาศาสตร์;เทคโนโลยี;มัธยมศึกษา
Issue Date: 2557
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลของการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี สังคม และสิ่งแวดล้อมที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเคมี ความสามารถ ในการแก้ปัญหา และความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านบาตูปูเต๊ะ จังหวัดตรัง สังกัดส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จ านวน 1 ห้องเรียน นักเรียนรวม 13 คน ใช้เวลาในการจัดการเรียนรู้ 20 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี สังคม และสิ่งแวดล้อม วิชาเคมี แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมี แบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้ปัญหา แบบวัดความ พึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ แบบบันทึกภาคสนาม และแบบสัมภาษณ์ ด าเนินการทดลองตามรูปแบบการวิจัยแบบ One Group Pretest - Posttest Design วิเคราะห์ข้อมูล โดยหาค่าเฉลี่ยและการหาค่าคะแนนพัฒนาการ (Growth Score) ด้วยวิธีวัดคะแนนเพิ่มสัมพัทธ์ (Relative Gain Score) ผลการวิจัยพบว่า (1) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยก่อนเรียนค่าเฉลี่ยร้อยละ 28.97 และหลังเรียนค่าเฉลี่ยร้อยละ 69.74 (2) นักเรียนมีคะแนนพัฒนาการทางการเรียนเคมีหลังการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี สังคม และสิ่งแวดล้อมเฉลี่ย เท่ากับ 58.77 คะแนน สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 50 ตามสมมติฐาน มีพัฒนาการอยู่ใน ระดับสูง (3) นักเรียนมีความสามารถในการแก้ปัญหาหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยก่อนเรียนค่าเฉลี่ยร้อยละ 41.35 และหลังเรียนค่าเฉลี่ยร้อยละ 62.02 (4) นักเรียนมีระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเคมีหลังเรียนในระดับค่อนข้างดี และนักเรียนมีระดับความสามารถในการแก้ปัญหาหลังเรียน ในระดับปานกลาง (5) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี สังคม และสิ่งแวดล้อมในระดับมาก This research aimed to study the effects of Science, Technology, Society and Environment approach on chemistry achievement, problem solving ability and instructional satisfaction of grade 12 students. The target group stands for 13 students of grade 12 in the second semester of the 2014 academic year at Baan batuputeh School, Trang province. The research instruments were consisted of lesson plans of Science, Technology, Society and Environment approach on chemistry, achievement test, problem solving ability test, students’ satisfaction test, field notes and interviewing has been completed implementation in 20 hours. The data were completed analyzed by Mean and for the growth scores by relative gain scores. The studied found that; (1) the students’ study achievement were developed comparing before and after the implementation, as the percentage shows; pre-test is 28.97 percent and the post-test is 69.74 percent. (2) the students’ development of chemistry learning were improve is mean 58.77 percent, higher than 50 percent, according to the hypothesis, progress in high level. (3) the students’ problem solving ability existed advanced comparing by pre-test is 41.35 percent and post-test is 62.02 percent. (4) the students’ achievement levels are fairly good after learning by the Science, Technology, Society and Environment approach and the students’ problem solving ability levels are moderate level. (5) the student’ satisfaction were high level.
Description: วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.(สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน))--มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, 2557
URI: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/10612
Appears in Collections:260 Thesis

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TC1204.pdf10.52 MBAdobe PDFView/Open


Items in PSU Knowledge Bank are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.