สงขลาเตรียมรื้อโครงสร้างแข็งแก้ปัญหากัดเซาะชายฝั่งสมิหลา-ชลาทัศน์

 
จังหวัดสงขลาร่วมหารือหลายภาคส่วนเตรียมรื้อถอนโครงสร้างแข็งที่สร้างรุกล้ำชายหาด ทั้งถุงทราย เขื่อนดักทราย และสถานีสูบน้ำเสีย เพื่อแก้ปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งหาดสมิหลา – ชลาทัศน์ พร้อมเติมทรายจากปากคลองสำโรงถึงรูปปั้นนางเงือก หวังปรับสมดุลชายหาดในระยะยาว
 
 
 
สืบเนื่องจากกรมเจ้าท่า ร่วมกับสถาบันวิจัยทรัพยากรทางน้ำ สถาบันวิจัยสภาวะแวดล้อม จุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย จัดเวทีเสนอทางเลือก และรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและผู้มีส่วนได้เสียครั้งที่ 2 ในโครงการศึกษาผลกระทบและสำรวจออกแบบโครงสร้างป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งหาดสมิหลา – ชลาทัศน์ อ.เมือง จ.สงขลา เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.ที่ผ่านมา (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คนสงขลาเลือกแนวทางที่ 8 “เติมทราย-รื้อโครงสร้างแข็ง” แก้ปัญหากัดเซาะชายฝั่งหาดชลาทัศน์) ได้ข้อสรุปว่า คนสงขลาต้องการให้แก้ปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งหาดสมิหลา – ชลาทัศน์ ซึ่งเกิดการกัดเซาะรุนแรงต่อเนื่องมากว่า 10 ปี ด้วยวิธีการรื้อโครงสร้างแข็งที่ก่อสร้างรุกล้ำลงไปในทะเล และเติมทรายเสริมชายหาด เพื่อช่วยฟื้นฟูสมดุลชายหาด
 
 
ทั้งนี้ โครงสร้างแข็งดังกล่าว ได้แก่ แนวถุงทรายกันคลื่น คันดักทรายรูปตัวที หรือทีกลอย และสถานีสูบน้ำเสีย ซึ่งสร้างจากงบประมาณของหน่วยงานราชการต่างๆ คือ กรมโยธาธิการและผัง กรมเจ้าท่า และเทศบาลนครสงขลา และเพื่อให้โครงการแก้ปัญหากัดเซาะชายฝั่งหาดสมิหลา – ชลาทัศน์ เดินหน้าไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ คณะผู้รับผิดชอบโครงการจึงจำเป็นจะต้องเชิญหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง และผู้มีส่วนได้เสียทั้งหมด ร่วมหารือกันอีกครั้งเพื่อทบทวนวิธีการแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรม โดยจัดขึ้นเมื่อวานนี้ (23 ก.ค.) ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดสงขลา มีนายพิรสิญจน์ พันธุ์เพ็ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานการประชุม ร่วมด้วยนักวิชาการ และตัวแทนชาวประมงพื้นบ้านชุมชนเก้าเส้ง ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งโดยตรง
 
 
 
 
 
 
ศ.ดร.ธนวัฒน์ จารุพงษ์สกุล หัวหน้าโครงการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสำรวจออกแบบโครงสร้างป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งหาดสมิหลา-หาดชลาทัศน์ ผลจากการประชุมทบทวนวิธีการแก้ไขปัญหากัดเซาะชายฝั่งหาดสมิหลา – ชลาทัศน์ ได้ข้อสรุปอย่างเป็นเอกฉันท์ ว่า ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งชาวประมงพื้นบ้าน นักวิชาการ คณะผู้ออกแบบโครงการ และหน่วยงานราชการซึ่งเป็นเจ้าของโครงสร้างแข็งที่สร้างรุกล้ำลงไปในทะเล เห็นด้วยกับวิธีการรื้อโครงสร้างแข็งดังกล่าว และเติมทรายเสริมชายหาดกว้าง 50 เมตร ในระยะทาง 5 กิโลเมตร ตั้งแต่ปากคลองสำโรง จนถึงรูปปั้นนางเงือก เป็นเวลา 25 ปี ซึ่งหลังจากนี้คณะผู้ออกแบบโครงการจะศึกษาและออกแบบรายละเอียดและผลกระทบต่างๆ มานำเสนออีกครั้งหนึ่ง
 
 
ศ.ดร.ธนวัฒน์ จารุพงษ์สกุล หัวหน้าโครงการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสำรวจออกแบบโครงสร้างป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งหาดสมิหลา-หาดชลาทัศน์

ศ.ดร.ธนวัฒน์ จารุพงษ์สกุล หัวหน้าโครงการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสำรวจออกแบบโครงสร้างป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งหาดสมิหลา-หาดชลาทัศน์

 
“ผลของการประชุมครั้งนี้ คือ คณะทำงานของการประชุมแก้ปัญหากัดเซาะชายฝั่งของจังหวัด ทีมงานวิจัยเหมือนมารายงานความก้าวหน้า โดยเชิญตัวแทนของหลายภาคส่วนเข้ามาร่วมด้วย เราได้รับโจทย์จากการประชุมครั้งที่แล้วซึ่งในที่ประชุมเห็นพ้องกันว่าต้องการรูปแบบที่ 8 คือต้องการเสริมทรายและรื้อโครงสร้างทั้งหมดออก แต่จากการที่เรานำวิธีการนี้ไปคำนวณในแบบทดลองพบว่าจำเป็นต้องเสริมทรายมากกว่าเดิม คือ 50 เมตร และโครงสร้างบางส่วนก็จำเป็นต้องรื้อ ซึ่งวิธีการนี้อาจจะส่งผลกระทบกับบ้าน 2 หลังในชุมชนประมงเก้าเส้ง วันนี้เป็นที่ยินยอม ก็เป็นสิ่งที่ดี มีการประนีประนอมกัน ชุมชนประมงเองก็ยินดีเลือกรูปแบบที่ 8 แต่ถ้าเป็นไปได้เขาขอให้คงแนวหินทิ้งตรงหน้าบ้านไว้แล้วกลบทรายไป ซึ่งทางนักวิชาการ และผู้เข้าร่วมประชุมก็ไม่ได้มีข้อโต้แย้ง พูดง่ายๆ คือในที่ประชุมมีข้อตกลงกันว่า ในหลักการเราจะรื้อโครงสร้างที่เป็นสิ่งรุกล้ำให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ถ้าไม่ติดระเบียบในเรื่องของครุภัณฑ์ ส่วนไหนที่ติดระเบียบไม่สามารถรื้อได้ก็คงจะต้องเติมทรายกลบไปเลย” ศ.ดร.ธนวัฒน์ จารุพงษ์สกุล กล่าว
 
ซึ่งหลังจากนี้คณะผู้ออกแบบโครงการแก้ปัญหาและกัดเซาะชายฝั่งหาดมิหลา – ชลาทัศน์ ต้องดำเนินการศึกษาข้อกฎหมายว่าการรื้อโครงสร้างแข็งที่รุกล้ำลงไปในทะเลนั้นติดขัดข้อกฎหมายอะไร และต้องประสานงานกับหน่วยงานใดบ้าง รวมทั้งการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม และขั้นตอนวิธีการรื้อโครงสร้างแข็ง เพื่อออกแบบรายละเอียดโครงการให้เหมาะสมและสอดคล้องกับลักษณะการใช้งานชายฝั่งหาดสมิหลา – ชลาทัศน์ ทั้งในแง่ของการทำประมง สถานที่ท่องเที่ยว และแหล่งพักผ่อนหย่อนใจ จากนั้นจะนำเสนอในเวทีรับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้เสียฯ ครั้งที่ 3 ซึ่งจะแจ้งให้ทราบต่อไป
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Written on 18/09/2558, 09:44 by louislee
2015-09-18-09-44-22 กฟผ. ยกพลสื่อมวลชนสงขลา ร่วมศึกษาดูงานการดำเนินงานโรงไฟฟ้าถ่านหิน ที่กฟผ.แม่เมาะ พร้อมชูแม่เมาะโมเดล เป็นต้นแบบโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา สร้างสมดุลชุมชน สมดุลพลังงาน เพื่อความสุขที่ยั่งยืนของคนใต้             เมื่อวันที่ 14 – 17 กันยายน 2558 ที่ผ่านมา การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) จัดกิจกรรมนำสื่อมวลชนจังหวัดสงขลา ทั้งสื่อหนังสือพิมพ์ นิตยสาร วิทยุ เคเบิลทีวี และสื่อออนไลน์  จำนวนกว่า 30 คน ร่วมเยี่ยมชม กฟผ.แม่เมาะ จังหวัดลำปาง เรียนรู้กระบวนการทำเหมืองถ่านหิน...
Written on 17/12/2557, 08:13 by rossanee
rubber-city       หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ร่วมกับสถานีโทรทัศน์ดิจิตอล NOW26 และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จัดเวทีสัญจรในหัวข้อ “เวทีพลเมืองปฏิรูปครั้งที่ 10 พิมพ์เขียว... ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมไทย” เพื่อระดมความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาและสร้างความเชื่อมั่นต่อกระบวนการยุติธรรมไทย เมื่อวันที่ 11 ธ.ค.ที่ผ่านมา ที่ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ม.อ.หาดใหญ่   โดยการเสวนาออกเป็น 2 ช่วง คือ ในช่วงเช้าเสวนาเรื่อง “พิมพ์เขียว... ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมไทย” และในช่วงบ่ายเสวนาเรื่อง...
Written on 02/12/2557, 08:59 by rossanee
2014-12-02-08-59-02     มูลนิธิสงขลาเฉลิมพระเกียรติร่วมกับภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชนจัดงานเสวนา “จุดประกายแผนพัฒนาทรัพยากรมนุษย์จังหวัดสงขลา” ซึ่งเป็นหนึ่งในการดำเนินงานตามแผน ‘วิสัยทัศน์สงลา 2570’ เพื่อนำเสนอประเด็นและระดมความคิดเห็นเบื้องต้นเกี่ยวกับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ใน จ.สงขลา อย่างยั่งยืน โดยมี ฯพณฯ พลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี เป็นประธานเปิดงานเมื่อวันที่ 1 ธ.ค. 2557 ที่ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์...
Written on 28/11/2557, 07:19 by rossanee
9-mou       องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 9 แห่งใน อ.จะนะ จ.สงขลา ลงนามข้อตกลงความร่วมมือจัดทำผังเมืองรวมเมืองจะนะ เพื่อกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาเมืองอย่างยั่งยืนและเปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วม         เมื่อวันที่ 21 พ.ย.ที่ผ่านมา องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลาจัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลง หรือ MOU โครงการจัดทำผังเมืองรวมเมืองจะนะ อ.จะนะ จ.สงขลา เพื่อเป็นแนวทางกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินให้เหมาะสม ยั่งยืน และสอดคล้องกับศักยภาพของพื้นที่...
Written on 06/11/2557, 08:38 by rossanee
3-2557   ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคใต้ แถลงข่าวภาวะเศรษฐกิจและการเงินภาคใต้ ไตรมาสที่ 3 ปี 2557 พบว่าการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจยังไม่ชัดเจน เนื่องจากการผลิตภาคเกษตรซึ่งเป็นเศรษฐกิจหลักลดลงทั้งปริมาณและราคา ประกอบกับการผลิตภาคอุตสาหกรรมชะลอลงตามความต้องการของตลาดหลักและปริมาณวัตถุดิบที่ลดลง ส่วนภาคเอกชนก็รอประเมินสถานการณ์ทางเศรษฐกิจเพื่อการลงทุน         นางวจีทิพย์ พงษ์เพ็ชร ผู้อำนวยการอาวุโส ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคใต้ กล่าวว่า แม้ว่าสถานการณ์ทางการเมืองจะมีความชัดเจนขึ้น...
Written on 25/09/2557, 03:29 by louislee
2014-09-25-03-29-45 กรมทรัพยากรน้ำในฐานะอนุกรรมการและเลขานุการ คณะอนุกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการทรัพยากรน้ำในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคใต้ จัดโครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการประเด็น “การรับฟังสภาพปัญหาของลุ่มน้ำและแนวทางการแก้ไขเพื่อยกร่างแผนยุทธศาสตร์การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ” ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคใต้ เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2557 ณ โรงแรมหรรษา เจ.บี. อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยมีผู้เข้าร่วมการสัมมนาจาก 3 ลุ่มน้ำในพื้นที่ภาคใต้ กว่า 500...
Written on 11/09/2557, 03:25 by rossanee
45   จังหวัดสงขลาทำบันทึกข้อตกลง 3 ฝ่าย เตรียมเดินเครื่องโรงงานกำจัดขยะ ยืนยันกำจัดภูเขาขยะในพื้นที่ ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ ให้หมดภายใน 5 ปี     นายธำรงค์ เจริญกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานในการทำบันทึกข้อตกลงบริหารจัดการขยะมูลฝอยชุมชน ระหว่างเทศบาลนครหาดใหญ่ เทศบาลควนลัง และบริษัทจีแดค จำกัด โดยมีนายไพร พัฒโน นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่, นายสมบูรณ์ ปัญญาธนกร นายกเทศมนตรีเมืองควนลัง และนายภูษณ ปรีย์มาโนช ผู้จัดการ บริษัท จีเดค จำกัด บริษัทเอกชนผู้ดำเนินการก่อสร้างและบริหารจัดการระบบกำจัดขยะมูลฝอย...
Written on 01/09/2557, 03:59 by rossanee
2014-09-01-03-59-06   เทศบาลนครหาดใหญ่ จัดงาน “สมัชชาประชาชนนครหาดใหญ่ คนหาดใหญ่... กำหนดอนาคตตนเอง” นำเสนอผลการศึกษาใน 3 ประเด็น คือ จราจร อุทกภัยและทิศทางการพัฒนาเมือง เตรียมผลักดันข้อเสนอเชิงนโยบายสู่การปฏิบัติจริง        เทศบาลนครหาดใหญ่ จัดงาน “สมัชชาประชาชนนครหาดใหญ่ คนหาดใหญ่... กำหนดอนาคตตนเอง” เพื่อนำข้อสรุปจากประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นในพื้นที่มาร่วมพิจารณาหาทางออกอย่างเป็นรูปธรรม พร้อมกำหนดทิศทางการพัฒนาเมืองโดยเปิดโอกาสให้ภาคประชาชนมีส่วนร่วม ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 18 สิงหาคมที่ผ่านมา...
Written on 06/08/2557, 09:14 by rossanee
2014-08-06-09-14-49   ธปท.เผยเศรษฐกิจภาคใต้ 5 เดือนแรกของปี 2557 หดตัว เนื่องจากผลผลิตทางการเกษตรลดลง ทั้งปริมาณยางพารา ปาล์ม และกุ้งขาวที่เป็นวัตถุดิบหลักของอุตสาหกรรมแปรรูปอาหารทะเล ส่งผลให้มูลค่าการส่งออกลดลงแต่มีแนวโน้มว่าจะฟื้นตัวดีขึ้น แนะเร่งสร้างนวัตกรรมเพิ่มมูลค่าสินค้าและพัฒนาทักษะนักเรียนสายอาชีพ-อาชีวะรองรับภาคการผลิตและการบริการ       ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) หรือ Export-Import Bank of Thailand - EXIM Bank ซึ่งเป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ สังกัดกระทรวงการคลัง จัดสัมมนาเรื่อง...
Written on 31/07/2557, 08:18 by rossanee
2014-07-31-08-18-46   สงขลาเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นจัดทำร่างผังเมืองรวมจังหวัด แบ่งพื้นที่เป็น 4 โซนให้สอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาเมืองและทรัพยากรท้องถิ่น ระบุชัดไม่อนุญาตให้สร้างท่าเรือบริเวณชายฝั่ง อ.จะนะ เตรียมประกาศใช้เป็นกฎหมายควบคุมการใช้ประโยชน์ที่ดินในอนาคต     กรมโยธาธิการและผังเมือง ร่วมกับสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดสงขลา จัดประชุมเพื่อรับฟังข้อคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับการวางและจัดทำผังเมืองรวมจังหวัดสงขลาซึ่งครอบคลุมทั่วทั้ง 16 อำเภอ โดยแบ่งเป็นเวทีย่อย 3 ครั้ง ได้แก่ วันที่ 22 ก.ค. 2557 จัดขึ้นที่ห้องประชุม องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา...
Written on 24/07/2557, 09:21 by rossanee
2014-07-24-09-21-36   จังหวัดสงขลาร่วมหารือหลายภาคส่วนเตรียมรื้อถอนโครงสร้างแข็งที่สร้างรุกล้ำชายหาด ทั้งถุงทราย เขื่อนดักทราย และสถานีสูบน้ำเสีย เพื่อแก้ปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งหาดสมิหลา – ชลาทัศน์ พร้อมเติมทรายจากปากคลองสำโรงถึงรูปปั้นนางเงือก หวังปรับสมดุลชายหาดในระยะยาว       สืบเนื่องจากกรมเจ้าท่า ร่วมกับสถาบันวิจัยทรัพยากรทางน้ำ สถาบันวิจัยสภาวะแวดล้อม จุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย จัดเวทีเสนอทางเลือก และรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและผู้มีส่วนได้เสียครั้งที่ 2 ในโครงการศึกษาผลกระทบและสำรวจออกแบบโครงสร้างป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งหาดสมิหลา...
Written on 17/07/2557, 07:15 by rossanee
1-300-2560       กรมทางหลวงจัดทำโครงการออกแบบทางหลวง 4 ช่องจราจร ทางเลี่ยงเมืองหาดใหญ่ เชื่อมถนนลพบุรีราเมศวร์-กาญจนวานิช-ปุณณกัณฑ์-เพชรเกษม-สนามบิน ระยะทาง 31.33 กม. กินพื้นที่ 18 หมู่บ้าน 9 ตำบล 3 อำเภอ ต้องเวนคืนที่ดิน 1,300 ไร่ คาดเริ่มก่อสร้างได้ในปี 2560     สำนักสำรวจและออกแบบ กรมทางหลวง จัดเวทีย่อยหารือมาตรการป้องกัน แก้ไข และลดผลกระทบสิ่งแวดล้อมของโครงการออกแบบทางหลวง 4 ช่องจราจร ทางเลี่ยงเมืองหาดใหญ่ เพื่อบรรเทาการจราจรที่คับคั่งภายในตัวเมืองหาดใหญ่...
Written on 26/06/2557, 04:31 by rossanee
8   คนสงขลาเสนอทางเลือก “เติมทราย-รื้อโครงสร้างแข็ง” แก้ปัญหากัดเซาะชายฝั่งหาดสมิหลา-ชลาทัศน์ หลังชายหาดถูกกัดเซาะต่อเนื่องกว่า 10 ปีทั้งจากปัญหาสร้างสิ่งก่อสร้างรุกล้ำทะเลและคลื่มลมเปลี่ยนทิศ นักวิชาการเตรียมศึกษาผลกระทบเปิดเวทีประชาพิจารณ์ครั้งที่ 3 เผยแต่ละปีขาดตะกอนทรายกว่า 70,000 ลบ.ม. หากไม่แก้ปัญหาจะถูกกัดเซาะเพิ่มอีกกว่า 20 ไร่          กรมเจ้าท่า ร่วมกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและผู้มีส่วนได้เสียครั้งที่ 2...
Written on 25/06/2557, 05:55 by rossanee
2014-06-25-05-55-31     กรมเจ้าท่าจัดเวทีประชาพิจารณ์แผนแม่บทขุดลอกร่องน้ำทะเลสาบสงขลาตอนล่าง ครั้งที่ 5 เพื่อนำเสนอข้อมูลการศึกษาวิจัยและรับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง มุ่งแก้ปัญหาทะเลสาบตื้นเขินและฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติ แต่ยังมีเสียงท้วงติงเรื่องที่ทิ้งตะกอนและเงินชดเชยค่ารื้อถอนอุปกรณ์ทำประมง คาด 3 ปีแล้วเสร็จ ใช้งบประมาณรวมกว่า 1,379 ล้านบาท         เมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. วานนี้ (24 มิ.ย. 2557) กรมเจ้าท่า ร่วมกับสถาบันวิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, บริษัท ซี สเปคตรัม จำกัด,...
Written on 19/06/2557, 08:27 by rossanee
2014-06-19-08-27-08     กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม ร่วมกับกรมประชาสัมพันธ์ จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ หัวข้อ “สื่ออย่างไร คุ้มครองคนไทยให้เป็นธรรม” ให้แก่สื่อมวลชนและพนักงานสอบสวนในพื้นที่ จ.สงขลา มุ่งถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพ เพื่อสร้างเครือข่ายเผยแพร่ข้อมูลและรณรงค์ให้ประชาชนทราบเกี่ยวกับสิทธิของตนเอง       เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. 2557 ที่โรงแรมหาดใหญ่ พาราไดส์ แอนด์รีสอร์ท อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา กรมคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม ร่วมกับกรมประชาสัมพันธ์...
Written on 18/06/2557, 07:20 by rossanee
2014-06-18-07-20-01 ป.ป.ช.จัดประชุมบูรณาการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ระยะที่ 2 ครั้งที่ 1 ระดับภูมิภาค เปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนแลกเปลี่ยนความคิดเห็น สะท้อนปัญหาและเสนอแนะแนวทางในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตให้เหมาะสมกับบริบทในพื้นที่       สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. จัดประชุมเชิงปฏิบัติการการบูรณาการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ระยะที่ 2 ระหว่างปี พ.ศ.2556 – 2560 ในระดับภูมิภาค ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2557 ครั้งที่ 1...
Written on 16/06/2557, 09:18 by rossanee
2014-06-16-09-18-30 สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย หรือ สกว. โดยสำนักประสานงานการวิจัยและพัฒนาเชิงพื้นที่ภาคใต้ตอนกลาง จัดประชุมระดมสมองเรื่องความมั่นคงทางอาหารในพื้นที่ จ.สงขลา เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างเครือข่ายทั้งจากภาครัฐ นักวิชาการ ภาคประชาชน และสื่อมวลชน ณ ห้องประชุมเลิศพัฒน์ สำนักวิจัยและพัฒนา ม.อ.หาดใหญ่ เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน ที่ผ่านมา   ความมั่นคงทางอาหารเป็นปัญหาความมั่นคงรูปแบบใหม่ที่หลายประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยและ จ.สงขลา กำลังเผชิญอยู่ สำหรับ จ.สงขลา ได้สร้างมาตรการรับมือด้วยการจัดทำยุทธศาสตร์ระบบอาหาร จ.สงขลา ขึ้น เพื่อให้คนสงขลามีความมั่นคงทางอาหาร ปลอดภัย...
Written on 16/06/2557, 08:13 by rossanee
12 สำนักงานพัฒนาที่ดินเขต 12 สงขลา สนับสนุนเกษตรกรพลิกฟื้นนาร้างเป็นสวนปาล์มน้ำมัน หากเกษตรกรสนใจจะพลิกฟื้นมาเป็นนาข้าวเหมือนเดิมก็ยินดีส่งเสริม เกษตรกรที่ต้องการเข้าร่วมโครงการฟื้นฟูนาร้างสามารถแจ้งความประสงค์ได้ที่สำนักงานพัฒนาที่ดินเขต 12 กรมพัฒนาที่ดิน 074-477462-3     จากสภาพพื้นที่ทำการเกษตรใน จ.สงขลา พบปัญหาดินขาดความอุดมสมบูรณ์ พื้นที่บางส่วนเป็นดินเปรี้ยว ต้องใช้วิธีปรับปรุงบำรุงดินด้วยหินฝุ่นโดโลไมท์ บางพื้นที่เป็นที่ลุ่มเดิมซึ่งเกษตรกรใช้ทำนา แต่ประสบปัญหาดินเปรี้ยวจัดจนผลผลิตข้าวตกต่ำเกษตรกรจึงปล่อยทิ้งร้าง พื้นที่เหล่านี้อยู่ในแผนการส่งเสริมอาชีพของ 5...
Written on 12/06/2557, 07:58 by rossanee
2014-06-12-07-58-58   นักวิชาการแนะจังหวัดชายฝั่งทะเลเตรียมมาตรการป้องกันรับมือเหตุน้ำมันรั่วไหล คาดในอนาคตอาจเกิดขึ้นซ้ำอีก พร้อมเผยผลกระทบกรณีน้ำมันรั่วที่ จ.ระยอง ต้องใช้เวลา 2-3 ปีธรรมชาติจึงกลับสู่สภาวะปกติทั้งในส่วนของชายหาดและแนวปะการัง     ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ร่วมกับกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง สมาคมวิทยาศาสตร์ทางทะเลแห่งประเทศไทย  สถาบันการศึกษา และหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องจัดการงานประชุมวิชาการวิทยาศาสตร์ทางทะเล ครั้งที่ 4 หัวข้อ “วิทยาการในโลกของทะเลสีคราม (Blue Ocean Science)”...
Written on 04/06/2557, 09:21 by rossanee
2014-06-04-09-21-17     สมาคมรักษ์ทะเลจะนะจับมือภาคีเครือข่ายจัดงานระดมทุนสนับสนุนกองทุนปกป้องแหล่งผลิตอาหารชายฝั่งทะเลจะนะ จ.สงขลา เพื่อหารายได้สำหรับจัดกิจกรรมอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรชายฝั่งทะเล เผยเตรียมผลักดันเป็นแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับทะเลและชายหาด ย้ำนโยบายการพัฒนาของภาครัฐต้องสอดคล้องกับวิถีชีวิตและฐานทรัพยากร       เมื่อวันอาทิตย์ที่ 1 มิถุนายน 2557 สมาคมรักษ์ทะเลจะนะ ร่วมกับภาคีเครือข่าย และชาวบ้านในพื้นที่ อ.จะนะ จ.สงขลา จัดงานระดมทุน “กองทุนปกป้องแหล่งผลิตอาหารชายฝั่งทะเลจะนะ จ.สงขลา”...
Written on 12/05/2557, 05:46 by rossanee
1-2557-4   ธนาคารแห่งประเทศไทยเผยเศรษฐกิจภาคใต้ไตรมาสแรกของปี 57 หดตัวตามราคายางพาราที่ดิ่งลงต่ำสุดในรอบ 4 ปี ส่งผลให้รายได้เกษตรกรลดลง ขณะเดียวกันเหตุความไม่สงบและสถานการณ์ทางการเมืองทำให้นักท่องเที่ยวบริเวณชายแดนและทะเลฝั่งอ่าวไทยลดลง แต่การท่องเที่ยวฝั่งทะเลอันดามันยังขยายตัวได้ดี คาดไตรมาส 2 เศรษฐกิจจะกระเตื้องขึ้น      เมื่อวันที่ 7 พ.ค. 2557 ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคใต้ จัดงานแถลงข่าวภาวะเศรษฐกิจภาคใต้ ไตรมาส 1 ปี 2557 โดยนายพฤทธิพงศ์ ศรีมาจันทร์ ผู้อำนวยการอาวุโส ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคใต้...
Written on 05/05/2557, 10:22 by rossanee
2014-05-06-03-22-36   ปตท.จัดประชุมระดมสมองในพื้นที่ จ.สงขลา เรื่องแผนบริหารจัดการ NGV ช่วงแหล่งก๊าซ JDA ปิดซ่อมบำรุง ระหว่างวันที่ 13 มิ.ย. – 10 ก.ค.นี้ คาดกระทบต่อปริมาณการจ่ายไฟฟ้าในพื้นที่ภาคใต้บางส่วน แต่โรงไฟฟ้าจะนะเตรียมรับมือโดยสำรองเชื้อเพลิงเพื่อการผลิตไฟฟ้าทดแทนที่โรงไฟฟ้ากระบี่ และโรงไฟฟ้าสุราษฎร์ธานีแล้ว   บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) จัดประชุมระดมสมองในพื้นที่ จ.สงขลา เรื่องแผนบริหารจัดการ NGV ช่วงแหล่งก๊าซธรรมชาติในพื้นที่ทับซ้อนไทย – มาเลเซีย หรือ JDA – A18 ปิดซ่อมบำรุง...
Written on 01/05/2557, 04:21 by rossanee
2014-05-02-04-21-47   กรมอุตุนิยมวิทยา จัดโครงการสัมมนา “72 ปี กรมอุตุนิยมวิทยากับการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ” เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ แนะประชาชนนำข้อมูลทางอุตุนิยมวิทยาไปใช้ในการวางแผนรับมือต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอย่างมีประสิทธิภาพ        เมื่อวันที่ 30 เม.ย. 2557 ที่โรงแรมบุรีศรีภู บูติก โฮเต็ล อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก จังหวัดสงขลา ร่วมกับสำนักพัฒนาอุตุนิยมวิทยา และสถานีวิทยุกระจายเสียงกรมอุตุนิยมวิทยา จัดโครงการสัมมนา “72 ปี...
Written on 28/04/2557, 09:18 by rossanee
2014-05-02-09-18-17   หอการค้าสงขลาโพลล์พบผลสำรวจราคายางพาราตกต่ำ เกษตรกรไม่มีกำลังซื้อ ส่งผลให้เศรษฐกิจของประเทศฝืดเคืองด้วย โดยประชาชนใน จ.สงขลา ร้อยละ 58.7 เห็นว่าราคาเฉลี่ยที่ 63 บาทต่อกิโลกรัมนั้นไม่เหมาะสม ราคาที่เหมาะสมควรอยู่ที่ 95 – 96 บาท   หอการค้า จ.สงขลา ร่วมกับมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดแถลงข่าวหอการค้าสงขลาโพลล์ ราคายางพาราผลกระทบที่มีต่อเศรษฐกิจ จ.สงขลา โดยมีนายสมพร สิริโปราณานนท์ ประธานหอการค้า จ.สงขลา ดร.มาลิน สืบสุข รองประธานหอการค้า จ.สงขลา และ ผศ.ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ...
Written on 24/04/2557, 03:59 by rossanee
2014-05-02-03-59-01 แหล่งก๊าซธรรมชาติในพื้นที่พัฒนาร่วมไทย - มาเลเซีย หรือแหล่งเจดีเอ-เอ18 ซึ่งอยู่ในพื้นที่อ่าวไทย จะหยุดซ่อมบำรุงระบบและติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มเติม ระหว่างวันที่ 13 มิถุนายน ถึง 10 กรกฎาคม 2557 รวม 28 วัน ส่งผลให้โรงไฟฟ้าจะนะซึ่งใช้เชื้อเพลิงจากแหล่งดังกล่าวเป็นหลักต้องหยุดเดินเครื่องชั่วคราว ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อปริมาณการจ่ายไฟฟ้าในพื้นที่ภาคใต้บางส่วน และกระทบกับปริมาณเชื้อเพลิง NGV สำหรับรถยนต์โดยตรง   นายสมพล ไวยรัชพานิช ผู้จัดการส่วนตลาดและบริการลูกค้าเอ็นจีวี ฝ่ายตลาดก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ บริษัท ปตท จำกัด (มหาชน) ก็เปิดเผยว่า...
Written on 18/04/2557, 03:52 by rossanee
2014-04-18-03-52-41 จังหวัดสงขลารับนโยบายจากกรมส่งเสริมวัฒนธรรมดำเนินการโครงการพัฒนาเมืองหน้าด่านวัฒนธรรม ตามโครงการพัฒนาความร่วมมือ และเชื่อมโยงด้านศิลปวัฒนธรรมกับประเทศอาเซียนของสำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม โดยเลือก ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา เข้าร่วมโครงการเนื่องจากมีความพร้อมด้านวัฒนธรรมและสถานที่   โครงการพัฒนาเมืองหน้าด่านวัฒนธรรมจัดขึ้นเพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจ และตระหนักถึงความสำคัญของการใช้มิติวัฒนธรรมเชื่อมโยงกลุ่มสมาชิกประชาคมอาเซียน โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรมจัดสรรงบประมาณให้กับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด 4 จังหวัดนำร่อง ได้แก่ จ.เชียงราย ตาก สระแก้ว และสงขลา...
Written on 10/04/2557, 03:18 by rossanee
2014-05-02-03-18-35 องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลาเตรียมดำเนินการก่อสร้างศูนย์บริบาลผู้สูงอายุ จ.สงขลา โดยเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 9 เมษายนที่ผ่านมา ทั้งในส่วนของผู้ให้บริการ ได้แก่ หน่วยงานราชการและภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการด้านสุขภาพ และในส่วนของผู้รับบริการ ได้แก่ ชมรมผู้สูงอายุ สมาคมผู้พิการ และเครือข่ายสุขภาพผู้สูงอายุจังหวัดสงขลา เป็นต้น เพื่อนำข้อเสนอแนะไปเป็นข้อมูลสำหรับการออกแบบโครงการก่อสร้าง ตลอดจนกิจกรรมต่างๆ ภายในศูนย์บริบาลผู้สูงอายุ จ.สงขลา...
Written on 04/04/2557, 08:28 by rossanee
2014-04-04-08-28-05   สืบเนื่องจากกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเผยแพร่ข้อมูลสถานการณ์สิ่งแวดล้อมในรอบปี 2556 โดยระบุว่าปัญหาขยะมูลฝอยเป็นปัญหาสิ่งแวดล้อมอันดับต้นๆ ของประเทศไทย ซึ่งมีมากถึง 26.77 ล้านตัน เพิ่มขึ้นจากปี 255 ถึง 2 ล้านตัน และมีจำนวนขยะสะสม หรือขยะตกค้างที่ไม่ได้กำจัดให้ถูกวิธี มากถึง 19.9 ล้านตัน ที่สำคัญพบว่า จ.สงขลา มีปริมาณขยะสะสมจำนวน 2.4 ล้านตัน มากที่สุดเป็นอับดับ 1 ของประเทศ ทั้งนี้ ปริมาณขยะสะสมดังกล่าว วัดจาก 3 ปัจจัย คือ ปริมาณขยะสะสมตกค้าง ขยะที่กำจัดไม่ถูกต้อง และไม่มีการจัดเก็บขยะ   จากข้อมูลดังกล่าว...
Written on 25/03/2557, 08:57 by rossanee
2014-03-25-08-57-55    เมื่อวันที่ 19 มี.ค. 2557 ที่ห้องประชุมศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสงขลา นายกฤษฎา บุญราช ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดแถลงข่าวเพื่อชี้แจงข้อมูลสถานการณ์ภัยแล้ง และมาตรการเตรียมพร้อมรับมือเพื่อช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ ซึ่งคาดว่าปีนี้จะแล้งนาน และส่งผลกระทบรุนแรงกว่าทุกปี ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาคาดว่าฤดูของประเทศไทยในปีจะเริ่มต้นตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นไป จนถึงเดือนพฤษภาคม 2557 และอาจส่งผลให้หลายพื้นที่ขาดแคลนน้ำ    ในส่วนของ จ.สงขลา โดยภาพรวมพบว่ามีปริมาณน้ำฝนต่ำ และอาจมีปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค รวมทั้งน้ำเพื่อการเกษตร...
Written on 17/03/2557, 08:22 by rossanee
3   ผังเมืองรวมเมืองหาดใหญ่ประกาศใช้มาแล้ว 2 ฉบับ โดยฉบับล่าสุดหมดอายุการบังคับใช้เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. 2555 และขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างการดำเนินการจัดทำผังเมืองรวมเมืองหาดใหญ่ ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 3 ซึ่งขยายพื้นที่บังคับใช้ครอบคลุมพื้นที่ 5 อำเภอ ได้แก่ อ.หาดใหญ่, อ.ควนเนียง, อ.นาหม่อม, อ.คลองหอยโข่ง และ อ.บางกล่ำ      อ.หาดใหญ่ ถือเป็นพื้นที่เศรษฐกิจหลักของ จ.สงขลา และกล่าวได้ว่าเป็นเมืองใหญ่อันดับต้นๆ ของประเทศไทย เนื่องจากเป็นศูนย์กลางการศึกษา การค้าขาย การลงทุน...
Joomla templates by Joomlashine