Please use this identifier to cite or link to this item: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/19444
Title: ความสนใจซื้ออสังหาริมทรัพย์ประเภทที่อยู่อาศัยในพื้นที่ใกล้เคียงอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
Other Titles: Interest in Buying Residential Property at Nearness Area Hatyai District, Songkhla Province
Authors: บรรพต วิรุณราช
สุพิชญา ประทุมพร
Faculty of Management Sciences (Business Administration)
คณะวิทยาการจัดการ ภาควิชาบริหารธุรกิจ
Keywords: อสังหาริมทรัพย์ประเภทที่อยู่อาศัย;พื้นที่ใกล้เคียงอำเภอหาดใหญ่;SDGs
Issue Date: 2023
Publisher: มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
Abstract: The objective of the research on “Interest in buying residential property at nearness area Hatyai district Songkhla province” was to study planning and marketing strategies of residential property applying the principles of Sustainable Development Goals (SDGs). The study was qualitative research conducted by in-depth interview 6 entrepreneur of nearness area Hatyai district Songkhla province (Morse, 1994) who have knowledge in sustainable development goals (SDGs) and collect interview result and analyze data according to objectives. The purpose of quantitative research was to study personal factors and 7Ps of marketing mix affecting interest in buying residential property at nearness area Hatyai district Songkhla province. Collect questionnaires from 390 people who interest in buying residential property at neatness area Hatyai district Songkhla province. Analyzed data by using descriptive statistics such as percentage, frequency distribution, mean and standard deviation, and inferential statistics such as t-test, test for difference of variance from two or more groups or test for difference in mean from three or more groups. F-test, by It is a one-way analysis of variance (One-way ANOVA) at the confidence level of 95 percent or the error level of 5 percent. The results revealed that (1) the most sustainable development goals (SDGs) which entrepreneur use to attract consumer are respectively, goal 3 good health and well-being, goal 8 decent work and economic growth, goal 9 industry innovation and infrastructure, goal 12 responsible consumption and production and goal 13 climate action. (2) applying the principles of Sustainable Development Goals (SDGs) use to attract consumer are respectively, design, location, law-abiding, house quality, Smart home, Solar cell, cooperation with the government, environment and non-discrimination. (3) Different personal factors are salary, family member, interest in buying residential real estate is different with statistical significance at the 0.05 level. Conversely, different of sex, age, status, occupation, domicile, type of current residence, location of current residence, location of workplace, distance from current residence to the workplace. and characteristics of ownership of the current residence, interest in buying residential real estate at nearness area Hatyai district Songkhla province isn’t different. (4) Different marketing mix factors (7Ps), interest in buying residential real estate at nearness area Hatyai district Songkhla province were not different at the statistical significance level of 0.05
Abstract(Thai): การศึกษาความสนใจซื้ออสังหาริมทรัพย์ประเภทที่อยู่อาศัยในพื้นที่ใกล้เคียงอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เป็นการวิจัยเชิงผสมผสาน โดยการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวทางการวางแผนและกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดของอสังหาริมทรัพย์ประเภทที่อยู่อาศัย โดยนำหลักการของการพัฒนายั่งยืน Sustainable Development Goals (SDGs) มาประยุกต์ใช้ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ ผู้ประกอบการธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ประเภทที่อยู่อาศัยในพื้นที่ใกล้เคียงอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ที่นำหลัก SDGs มาใช้ในเรื่องปัจจัยที่มีผลต่อความสนใจซื้ออสังหาริมทรัพย์ประเภทที่อยู่อาศัยในพื้นที่ใกล้เคียงอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา จำนวน 6 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาและเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสัมภาษณ์ โดยการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interview) วิเคราะห์ข้อมูลโดยการสังเคราะห์ข้อมูล จับประเด็นข้อมูลที่เหมือนกันแบ่งออกเป็นหมวดหมู่และให้ระดับความเห็นจากมากไปน้อย และการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลและปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการที่มีผลต่อความสนใจซื้ออสังหาริมทรัพย์ประเภทที่อยู่อาศัยในพื้นที่ใกล้เคียงอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ ผู้ที่สนใจซื้ออสังหาริมทรัพย์ประเภทที่อยู่อาศัยในพื้นที่ใกล้เคียงอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา จำนวน 390 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาและเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม (Questionnaire) การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงพรรณนา (Descriptive Statistics) ได้แก่ อัตราร้อยละ (Percentage) การแจกแจงความถี่ (Frequency) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และสถิติเชิงอนุมาน (Inferential Statistics) ได้แก่ การทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยระหว่างกลุ่มตัวอย่างสองกลุ่ม (t-test) การทดสอบความแตกต่างของความแปรปรวนตั้งแต่กลุ่มสองกลุ่มขึ้นไปหรือทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยตั้งแต่กลุ่มตัวอย่างสามกลุ่มขึ้นไป (F-test) โดยเป็นการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) ณ ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 95 หรือระดับความคลาดเคลื่อนร้อยละ 5 ผลการศึกษาวิจัยพบว่า (1) แนวทางการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เพื่อดึงดูดให้ผู้ซื้อมีความสนใจมากที่สุด คือ เป้าหมายที่ 3 การมีสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี, เป้าหมายที่ 8 ส่งเสริมงานที่มีคุณค่าและการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ เป้าหมายที่ 9 การส่งเสริมอุตสาหกรรม นวัตกรรมและโครงสร้างพื้นฐาน เป้าหมายที่ 12 มีการบริโภคและการผลิตอย่างยั่งยืน เป้าหมายที่ 13 การรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ตามลำดับ และ (2) การนำแนวทางการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) มาประยุกต์ใช้ในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เพื่อดึงดูดให้ผู้ซื้อมีความสนใจ คือ การออกแบบบ้านและโครงการ การเลือกทำเลที่ตั้ง การปฏิบัติตามกฎหมายคุณภาพของบ้าน นวัตกรรม Smart home พลังงานสะอาด Solar cell การให้ความร่วมมือกับภาครัฐ สิ่งแวดล้อมของโครงการ และการไม่เลือกปฏิบัติกับลูกค้า ตามลำดับ (3) ปัจจัยส่วนบุคคล ได้แก่ รายได้เฉลี่ยต่อเดือน และจำนวนสมาชิกที่อาศัยอยู่ด้วยกัน ที่แตกต่างกัน ความสนใจซื้ออสังหาริมทรัพย์ประเภทที่อยู่อาศัยในพื้นที่ใกล้เคียงอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ส่วนเพศ อายุ สถานภาพ อาชีพ ภูมิลำเนา ประเภทที่อยู่อาศัยปัจจุบัน ที่อยู่อาศัยปัจจุบัน สถานที่ทำงาน ระยะทางจากที่อยู่อาศัยปัจจุบันของท่านไปยังสถานที่ทำงาน และลักษณะความเป็นเจ้าของที่อยู่อาศัยปัจจุบัน ที่แตกต่างกัน ความสนใจซื้ออสังหาริมทรัพย์ประเภทที่อยู่อาศัยในพื้นที่ใกล้เคียงอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ไม่แตกต่างกัน (4) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการ (7Ps) ที่แตกต่างกัน ความสนใจซื้ออสังหาริมทรัพย์ประเภทที่อยู่อาศัยในพื้นที่ใกล้เคียงอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ไม่แตกต่างกัน ณ ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
Description: บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (บริหารธุรกิจ), 2566
URI: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/19444
Appears in Collections:460 Thesis

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
6410521064.pdf4.07 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons