Please use this identifier to cite or link to this item: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/18125
Title: ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการซื้อเบเกอรี่ออนไลน์ของผู้บริโภคในเขตพื้นที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
Other Titles: Factors Influencing Buying Bakery Online Behavior of Consumers in Hat Yai District, Songkhla Province
Authors: อรญา สุวรรณโณ
สาธิตา ประดิษฐอุกฤษฎ์
Faculty of Management Sciences (Business Administration)
คณะวิทยาการจัดการ ภาควิชาบริหารธุรกิจ
Keywords: พฤติกรรมการซื้อ;เบเกอรี่;ร้านค้าออนไลน์
Issue Date: 2023
Publisher: มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
Abstract: The objects of this research were 1) To study demographic factors influencing buying bakery online behavior of consumers in Hat Yai district, Songkhla province. 2) To study marketing mix factors that influencing buying bakery online behavior of consumers in Hat Yai district, Songkhla province. This research was quantitative research and using questionnaires as a tool for data collection. The survey was conducted from 400 people, who used to buy bakery online and live in Hat Yai district, Songkhla province. By analyzing from percentage, mean, standard deviation, t-test, One-Way analysis of variance and Multiple regression analysis. The results showed most people are women, age under 20 years old, bachelor’s degree educated, occupation student, income under 10,000 baht. Demographic factors; gender, age and occupation influencing buying bakery online behavior of consumers in Hat Yai district, Songkhla province. Significant at 0.05 level. Marketing mix factors; product, price, place, promotion, people, process and physical evidence related to buying bakery online behavior of consumers in Hat Yai district, Songkhla province. By product, promotion and physical evidence influencing buying bakery online behavior of consumers in Hat Yai district, Songkhla province. Significant at 0.05 level.
Abstract(Thai): การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการซื้อเบเกอรี่ออนไลน์ ของผู้บริโภคในเขตพื้นที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา และ (2) ศึกษาปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการซื้อเบเกอรี่ออนไลน์ ของผู้บริโภคในเขตพื้นที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เป็นการวิจัยเชิงปริมาณโดยประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริโภคที่เคยซื้อเบเกอรี่ผ่านช่องทางออนไลน์และอาศัยอยู่ในเขตพื้นที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา จำนวน 400 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) การแจกแจงแบบที (t-test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) และการวิเคราะห์การถดถอยเชิงพหุคูณ (Multiple Regression) โดยกำหนดค่านัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ผลการศึกษา พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนมากเป็นเพศหญิง มีอายุต่ำกว่า 20 ปี การศึกษาระดับปริญญาตรี อาชีพนักเรียน/นักศึกษาและรายได้ต่ำกว่า 10,000 บาท โดยปัจจัยประชากรศาสตร์ ด้านเพศ อายุและอาชีพ มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการซื้อเบเกอรี่ออนไลน์ของผู้บริโภคในเขตพื้นที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดทั้ง 7 ด้าน ซึ่งได้แก่ ผลิตภัณฑ์ ราคา ช่องทางการจัดจำหน่าย การส่งเสริมการตลาด บุคลากร กระบวนการและองค์ประกอบทางกายภาพ มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อเบเกอรี่ออนไลน์ของผู้บริโภคในเขตพื้นที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลาในลักษณะทิศทางเดียวกัน โดยด้านผลิตภัณฑ์ ด้านการส่งเสริมการตลาดและด้านองค์ประกอบทางกายภาพมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการซื้อเบเกอรี่ออนไลน์ของผู้บริโภคในเขตพื้นที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
Description: บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (บริหารธุรกิจ), 2566
URI: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/18125
Appears in Collections:460 Minor Thesis

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
6410521059.pdf1 MBAdobe PDFView/Open
ncam 6410521059.pdf197.91 kBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons