Please use this identifier to cite or link to this item: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/18045
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorซัมซู สาอุ-
dc.contributor.authorนภาวัลย์ ภัทราธิกุล-
dc.date.accessioned2023-04-20T09:30:34Z-
dc.date.available2023-04-20T09:30:34Z-
dc.date.issued2022-
dc.identifier.urihttp://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/18045-
dc.descriptionศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (การบริหารและการจัดการการศึกษาอิสลาม) ,2565en_US
dc.description.abstractCyber bullying among students is a problem that affects their academic achievements and, in some cases, leads to psychological trauma to death. This research and development aims to 1) develop a training package to develop Islamic Integrated media, information and digital literacy (i-MIDL) to prevent cyber bullying for secondary school teachers in Pattani Province, and 2) to examine the results of using the developed training package. The sample used in the research was 20 teachers in 4 secondary schools under the Education Network for citizens of the Thai Civic Education Coordinating Center from Pattani Province. The research tools comprised of the i-MIDL training packages including training plan, training materials, and the training satisfaction questionnaire of the trainees. The results showed that: 1) the established training kits consisted of 4 activities : Fitnah (Falsehood), Faedah (Benefit) - Amanah (Responsibility) – Adab (Manners), and 2) the teachers were able to develop extra-curricular activities by developing an Islamic Digital Quotient (i-DQ) booklet, and the findings of the cumulative evaluation of trainee satisfaction by training package revealed that teachers were most pleased with the training kits (xˉ =4.40, S.D. =.35).en_US
dc.description.sponsorshipทุนอุดหนุนการวิจัยเพื่อวิทยานิพนธ์ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 จากบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์en_US
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivs 3.0 Thailand*
dc.rights.urihttp://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/3.0/th/*
dc.subjectTraining packagesen_US
dc.subjectCyber bullyingen_US
dc.subjectหลักสูตรอบรมen_US
dc.subjectการรังแกในโลกไซเบอร์en_US
dc.titleการพัฒนาชุดฝึกอบรมเสริมสร้างสมรรถนะการรู้เท่าทันสื่อ สารสนเทศและดิจิทัล แบบบูรณาการอิสลามเพื่อป้องกันการรังแกในโลกไซเบอร์สำหรับครูมัธยมศึกษาในจังหวัดปัตตานีen_US
dc.title.alternativeThe Development of Training Package for Strengthening Teachers’ Competency on Islamic Integrated Media, Information and Digital Literacy (i-MIDL) to Prevent Cyber Bullying for Secondary School Teachers in Pattani Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.contributor.departmentFaculty of Islamic Sciences-
dc.contributor.departmentคณะวิทยาการอิสลาม-
dc.description.abstract-thการรังแกในโลกไซเบอร์ของนักเรียนเป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อการเรียนและในบางกรณีนำไปสู่การกระทบกระเทือนทางจิตใจจนถึงการเสียชีวิต การวิจัยเชิงวิจัยและพัฒนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกอบรมเสริมสร้างสมรรถนะการรู้เท่าทันสื่อ สารสนเทศ และดิจิทัลแบบบูรณาการอิสลามเพื่อป้องกันการรังแกในโลกไซเบอร์สำหรับครูมัธยมศึกษาในจังหวัดปัตตานี และ 2) เพื่อศึกษาผลการใช้ชุดฝึกอบรมดังกล่าว โดยกลุ่มตัวอย่างเป็นครูผู้สอนระดับมัธยมศึกษา ซึ่งเป็นเครือข่ายการศึกษาเพื่อสร้างพลเมืองของศูนย์ประสานงานการศึกษาเพื่อสร้างพลเมืองไทย Thai Civic Education จำนวน 20 คน จากสถาบันการศึกษาของรัฐบาลในจังหวัดปัตตานี จำนวน 4 แห่ง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ ชุดฝึกอบรมเสริมสร้างสมรรถนะการรู้เท่าทันสื่อ สารสนเทศ และดิจิทัล แบบบูรณาการอิสลามเพื่อป้องกันการรังแกในโลกไซเบอร์สำหรับครูมัธยมศึกษาในจังหวัดปัตตานี ประกอบไปด้วย แผนการฝึกอบรม สื่อประกอบการฝึกอบรม และแบบประเมินความพึงพอใจต่อการฝึกอบรม ผลการศึกษาพบว่า 1) ชุดฝึกอบรมพัฒนาขึ้นด้วยแนวคิด Islamic Integrated Media, Information, Digital Literacy (i-MIDL) ประกอบด้วย 4 กิจกรรม คือ Fitnah (ความเสียหาย) Faedah (ประโยชน์) Amanah (ความรับผิดชอบ) และ Adab (มารยาท) และ 2) ครูผู้สอนสามารถพัฒนากิจกรรมเสริมหลักสูตร ซึ่งได้พัฒนาคู่มือการเรียนรู้ความฉลาดทางดิจิทัลแบบบูรณาการอิสลามเพื่อป้องกันการรังแกในโลกไซเบอร์สำหรับนักเรียนมุสลิม (Islamic Digital Quotient (i-DQ) โดยมีความพึงพอใจในการเข้ารับการฝึกอบรมอยู่ในระดับมากที่สุด (xˉ = 4.40, S.D. = .35)en_US
Appears in Collections:761 Thesis

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
6120420108.pdf3.42 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons