กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/17776
ชื่อเรื่อง: การเสริมสร้างชุมชนแข้มแข็งในพื้นที่สังคมพหุวัฒนธรรมผ่านวัฒนธรรมการทำนา กรณีศึกษาศูนย์เรียนรู้พระอาจารย์ภัตร อริโย อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Strengthening Communities in a Multicultural Society through the Culture of Farming Case Study of Pat Ariyo Priest Learning Center, Nathawi District, Songkhla Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: เรวดี อึ้งโพธิ์
ปิรัญญา นาวาทอง
Faculty of Liberal Arts (Educational Foundation)
คณะศิลปศาสตร์ ภาควิชาสารัตถศึกษา
คำสำคัญ: พหุวัฒนธรรมนิยม นาทวี (สงขลา);การพัฒนาชุมชน นาทวี (สงขลา)
วันที่เผยแพร่: 2020
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
บทคัดย่อ: This qualitative research aimed to 1) study through farming culture in the multicultural society 2) study community strengthening in the multicultural society, through farming culture a case study of Phra Achan Phatra Ariyo Learning Center, Na Thawi District, Songkhla Province. Data were collected by means of in-depth interview, focus group discussion, and participatory/non-participatory observation, in combination with the study of relevant documents and research. Key.* informants were religious leaders, village headmen, villagers, members of Na Mo Si Subdistrict Administrative Organization, and other relevant participants. A content analysis was performed with the acquired data, and an analytical report was undertaken. Results showed that the Phra Arjarn Phatra Ariyo Learning Center has the cultivation of Thai Buddhists. Farming culture of Thai Muslims And co-farming culture The learning center is the center of activities through the cultivation of people in the multicultural community. The area consisted of organizations, communities, and continuous learning for strengthening communities in conjunction with the process of community strengthening. Becoming a social space including 1) farming and organic farming areas, 2) leadership development areas, 3) spirituality areas, 4) coexistence areas, 5) sharing areas, 6) moral promotion areas, 7) social activities area and 8) Space of self-reliance. These things lead to a strong community through a process of strengthening the community including 1) Preparing people 2) Setting goals 3) Implementing activities 4) Expand cooperation networks In addition, there is community empowerment, namely 1) promoting integration, 2) promoting networks: to work together, 3) promoting network expansion.
Abstract(Thai): การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์ 1) ศึกษาวัฒนธรรมการทำนาใน พื้นที่สังคมพหุวัฒนธรรม 2) ศึกษาการเสริมสร้างชุมชนเข้มแข็งในพื้นที่สังคมพหุวัฒนธรรมผ่าน วัฒนธรรมการทำนา กรณีศึกษาศูนย์เรียนรู้พระอาจารย์ภัตร อริโย อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลาเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้การสัมภาษณ์แบบเจาะลึก การสนทนากลุ่ม การสังเกตแบบมีส่วนร่วมและไม่มีส่วนร่วม ผู้ให้ข้อมูลได้แก่ ผู้นำทางศาสนา ผู้ใหญ่บ้าน ชาวบ้าน สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลนาหมอศรี และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องอื่น ๆ ร่วมกับการศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องจากนั้นนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์เชิงเนื้อหาและเขียนรายงานผลโดยการพรรณนาวิเคราะห์ ผลการศึกษา พบว่า ศูนย์เรียนรู้พระอาจารย์ภัตร อริโย มีวัฒนธรรมการทำนาของ คนไทยพุทธ วัฒนธรรมการทำนาของคนไทยมุสลิม และวัฒนธรรมการทำนาร่วม ศูนย์เรียนรู้เป็น พื้นที่ศูนย์กลางการดำเนินกิจกรรมผ่านวัฒนธรรมการทำนาของคนในชุมชนพหุวัฒนธรรม มีองค์ความรู้ชุมชน มีองค์กรชุมชน และการจัดเวทีเรียนรู้ กลายเป็นพื้นที่ทางสังคม ซึ่งประกอบด้วย 1) พื้นที่ทำนาและวิถีเกษตรอินทรีย์ 2) พื้นที่การพัฒนาผู้นำ 3) พื้นที่ทางจิตวิญญาณ 4) พื้นที่การอยู่ร่วมกัน 5) พื้นที่แห่งการแบ่งปัน 6) พื้นที่ส่งเสริมคุณธรรม 7) พื้นที่กิจกรรมทางสังคม และ 8) พื้นที่แห่งการพึ่งพาตนเอง นำไปสู่การเป็นชุมชนเข้มแข็ง โดยผ่านกระบวนการเสริมสร้างชุมชนเข้มแข็งประกอบด้วย 1) การเตรียมคน 2) การกำหนดเป้าหมาย 3) การดำเนินกิจกรรม 4) การขยายเครือข่ายความร่วมมือ นอกจากนี้ยังมีการเสริมพลังชุมชน คือ 1) ส่งเสริมให้มีการรวมตัว 2) ส่งเสริมให้มีเครือข่ายทำงานร่วมกัน 3) ส่งเสริมการขยายเครือข่าย
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (พัฒนามนุษย์และสังคม))--มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, 2563
URI: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/17776
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:895 Thesis

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
447686.pdf6.31 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons