กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/17767
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC | ค่า | ภาษา |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | มัฮดี แวดราแม | - |
dc.contributor.author | นูรียะ อิแต | - |
dc.date.accessioned | 2023-01-04T06:54:45Z | - |
dc.date.available | 2023-01-04T06:54:45Z | - |
dc.date.issued | 2020 | - |
dc.identifier.uri | http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/17767 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (การวิจัยและประเมินผลการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, 2563 | en_US |
dc.description.abstract | The purpose of this research was to study causal factors affecting the professional learning community of schools in office of the primary education sevice area in the three southern border provinces. The sample consisted of 300 schools in office of the primary education sevice area in the three southern border, selected through the stratified random sampling technique. The reaserch instrument was a questionnaire asking causal factors affecting the professional learning community of schools from director, ahead academic office, and teacher. The latend variable is internal variable there are organizational culture factors and Professional Learning Community of Schools. The external variable there are vision and strategy factors, Internal management factors and atmospheric factors measured by 18 latent variables. Descriptive statistics and the analysis of structural equation model using LISREL Program were performed. The research results was follows: 1. The research model was fit the empical data with (chi-square) 59.5d (degree of freedom) 99 probability 0.99 (AGFI) 0.99 (RMSEA) 0.00 (RMR) 0.02(CN) 2018.92 2. Research results latent variables (PLC) is internal management factor (ADM), organizational culture factors (CUL), vision and strategy factors (CON)and atmospheric factors (ORG) 0.69, 0.03, 0.01, and -0.37 internal variable management factor (ADM) pass on organizational culture factors (CUL) 0.00 without indirect influence. The variable with the highest total influence is management factor (ADM) 0.69, organizational culture factors (CUL),vision and strategy factors (CON) and atmospheric factors (ORG) 0.03, 0.01, and -0.73. Morever latent variable indirect variable organizational culture factors (CUL) directly influenced with atmospheric factors (ORG) 0.07 | - |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ | en_US |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivs 3.0 Thailand | * |
dc.rights.uri | http://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/3.0/th/ | * |
dc.subject | ชุมชนกับโรงเรียน ไทย (ภาคใต้) | en_US |
dc.subject | ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ไทย (ภาคใต้) | en_US |
dc.title | ปัจจัยเชิงสาเหตุที่ส่งผลต่อชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ | en_US |
dc.title.alternative | Causal Factors Affecting the Professional Learning Community of Schools in Office of the Primary Education Service Area in the Three Southern Border Provinces | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.contributor.department | Faculty of Education (Measurement and Educational Research) | - |
dc.contributor.department | คณะศึกษาศาสตร์ ภาควิชาประเมินผลและวิจัยทางการศึกษา | - |
dc.description.abstract-th | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาและตรวจสอบความสอดคล้องโมเดล สมการโครงสร้างของปัจจัยเชิงสาเหตุที่ส่งผลต่อชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ 2) เพื่อศึกษาอิทธิพลทางตรงอิทธิพลทางอ้อมและอิทธิพลรวมของปัจจัยเชิงสาเหตุที่ส่งผลต่อ ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทาง วิชาชีพของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ในการวิจัยครั้งนี้คือโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในสาม จังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 300 โรงเรียน ผู้ให้ข้อมูลได้แก่ ผู้อำนวยการโรงเรียน หัวหน้าฝ่าย วิชาการ ครู ตัวแปรที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยตัวแปรแผงภายใน2ตัวแปร คือ ปัจจัยด้านวัฒนธรรมองค์กร และ การเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ตัวแปรภายนอก 3 ตัวแปร คือ ปัจจัยด้าน วิสัยทัศน์และยุทธศาสตร์ของโรงเรียน ปัจจัยด้านการบริหารจัดการภายใน และปัจจัยด้านบรรยากาศองค์กร โดยตัวแปรแฝงวัดจากตัวแปรสังเกตได้ทั้งหมด 18 ตัวแปร เครื่องมือที่ใช้ในการ วิจัยเป็นแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลใช้การวิเคราะห์ค่าสถิติเบื้องต้น และการวิเคราะห์โมเดลสมการโครงสร้างด้วยโปรแกรมลิสเรล ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ ผลการวิจัยพบว่า 1. โมเดลสมการโครงสร้างการเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของโรงเรียน ภายหลังการปรับมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ พิจารณาได้จาก ค่าสถิติ คือ คือ ค่าไค-สแควร์(chi-square) เท่ากับ 59.54 ที่องศาอิสระ (degree of freedom) เท่ากับ 99 ค่าความน่าจะเป็นเท่ากับ0.99 ดัชนีวัดความกลมกลืนที่ปรับแก้ (AGFI) เท่ากับ 0.99 ค่าประมาณความคลาดเคลื่อนของรากกำลังสองเฉลี่ย(RMSEA) เท่ากับ 0.00 ค่ารากกำลังสองเฉลี่ยของเศษ (RMR) เท่ากับ 0.02 ค่าขนาดตัวอย่างวิกฤต (CN) เท่ากับ 2018.92 2. ผลการศึกษาอิทธิพลทางตรง อิทธิพลทางอ้อม และอิทธิพลรวมปัจจัยเชิงสาเหตุที่ ส่งผลต่อการเป็นชุมชนแห่งการเรียนทางวิชาชีพสังกัดสำนักงานเขตุพื้นที่การศึกษาในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ผลการวิจัยพบว่า ตัวแปรแฝงชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ได้รับอิทธิพลทางตรง จาก ปัจจัยด้านบริหารจัดการภายใน (ADM) ปัจจัยด้านวัฒนธรรมองค์กร (CUL) ปัจจัยด้าน วิสัยทัศน์และยุทธศาสตร์ของโรงเรียน (CON) และปัจจัยด้านบรรยากาศองค์กร (ORG) มีค่าเท่ากัน 0.69, 0.03, 0.01 และ -0.37 ตามลำดับ ได้รับอิทธิพลทางอ้อมจาก ปัจจัยด้านบริหารจัดการภายใน * (ADM) ส่งผ่านปัจจัยด้านวัฒนธรรมองค์กร (CUL) มีค่าเท่ากับ 0.00 ไม่มีอิทธิพลทางอ้อม ตัวแปรที่ให้ค่าอิทธิพลรวมสูงสุดต่อการเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้วิชาชีพ คือ ตัวแปรแฝงด้านบริหารจัดการภายใน (ADM) ให้ค่าอิทธิพลรวมเท่ากับ 0.69 รองลงมาคือ ตัวแปรด้านวัฒนธรรมองค์กร (CUL) ด้าน วิสัยทัศน์และยุทธศาสตร์ของโรงเรียน (CON) และด้านบรรยากาศองค์กร (ORG) ให้ค่าอิทธิพลรวมเท่ากับ 0.03, 0.01, และ -0.37 ตามลำดับ นอกจากนั้นตัวแปรแฝงวัฒนธรรมองค์กร (CUL) ได้รับอิทธิพลทางตรงจากตัวแปรแฝง บรรยากาศองค์กร (ORG) โดยมีค่าอิทธิพลเท่ากับ 0.07 | - |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | 276 Thesis |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
446615.pdf | 5.29 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License