กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/17751
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.advisorธัญภา พลานุกูลวงศ์-
dc.contributor.authorโรสลีน่า สุมาลี-
dc.date.accessioned2023-01-03T09:06:57Z-
dc.date.available2023-01-03T09:06:57Z-
dc.date.issued2020-
dc.identifier.urihttp://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/17751-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (การสอนภาษาอังกฤษเป็นภาษานานาชาติ))--มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, 2563en_US
dc.description.abstractThis research aimed to study the use of social media and the factors contributing to upper secondary participants' oral proficiency. The participants were 35 upper secondary level students from Hatyaiwittayalai School, Songkhla, selected by purposive sampling. Their oral proficiency was rated above Band 6 out of 8 based on TOEIC assessment criteria. Research instruments 'consisted of a screening questionnaire, a speaking test, a questionnaire on the use of social media in contributing oral proficiency and a semi-structured interview. Data was statistically computed to determine the frequency, percentage, means, and standard deviation. The four types of social media were found, in order of popularity, to help the participants develop their oral abilities: video media (YouTube and Netflix), texts with pictures (Facebook, Instagram and Twitter), audio media JOOX, TED Talk and Podcast), and voice and video calls (Messenger, WhatsApp, Skype and Line). The most used media was Youtube; all the 35 participants learned English by watching movies on YouTube. The participants reported that social media offered them a variety of English used around the world and that the contents on social media were interesting so they were motivated to develop their language skills. Besides, there's motivation, grit, and willingness to communicate of them were at a high level. Having a high level of grit and motivation could affect participants to succeed in developing English oral proficiency very well.-
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์en_US
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivs 3.0 Thailand*
dc.rights.urihttp://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/3.0/th/*
dc.subjectอินเทอร์เน็ตในการศึกษา สงขลาen_US
dc.subjectเครือข่ายสังคมออนไลน์ สงขลาen_US
dc.subjectการใช้ภาษาอังกฤษen_US
dc.titleการใช้สื่อสังคมออนไลน์ของนักเรียนที่มีความสามารถด้านการพูดภาษาอังกฤษในระดับสูงและปัจจัยที่ส่งเสริมความสามารถด้านการพูดen_US
dc.title.alternativeUse of social media by students with high english oral proficiency and factors contributing to their oral proficiencyen_US
dc.typeThesisen_US
dc.contributor.departmentFaculty of Liberal Arts (Languages and Linguistics)-
dc.contributor.departmentคณะศิลปศาสตร์ ภาควิชาภาษาและภาษาศาสตร์-
dc.description.abstract-thการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการใช้สื่อสังคมออนไลน์ของนักเรียนระดับชั้น มัธยมศึกษาตอนปลายที่มีความสามารถด้านการพูดภาษาอังกฤษในระดับดี เพื่อการพัฒนาทักษะด้านการพูดและปัจจัยที่ส่งผลต่อความสามารถด้านการพูด กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 4-6จากโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย จังหวัดสงขลา จำนวน 35 คน โดยใช้วิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง นักเรียนกลุ่มนี้มีความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษในระดับ 6 ขึ้นไปจาก 8 ระดับ ประเมินความสามารถ ด้านการพูดภาษาอังกฤษตามแนวทางแบบทดสอบทักษะด้านการพูดของ Jest of English for International Communication (TOEIC) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบสอบถามข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับ ผู้เรียนเพื่อคัดกรองกลุ่มตัวอย่าง แบบทดสอบความสามารถด้านการพูดภาษาอังกฤษ แบบสอบถามการใช้สื่อสังคมออนไลน์ในการพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษ และแบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเชี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษา พบว่า สื่อสังคมออนไลน์ที่กลุ่มตัวอย่างใช้พัฒนาทักษะด้านการพูดมี 4 ประเภทเรียงลำดับตามความนิยมใช้ ได้แก่ สื่อประเภทวิดีโอ (YouTube และ Netflix) สื่อประเภท ข้อความและภาพ (Facebook Instagram และ Twitter) สื่อประเภทเสียง UOOX TED Talk และ Podcast) และสื่อประเภทสนทนา (Messenger WhatsApp Skype และ Line) YouTupe คือ สื่อ อันดับหนึ่งที่กลุ่มตัวอย่างทั้ง 35 คน ใช้เรียนรู้ภาษาอังกฤษด้วยการดูภาพยนตร์ การใช้สื่อสังคมออนไลน์ทำให้กลุ่มตัวอย่างมีโอกาสได้พบการใช้ภาษาอังกฤษที่หลากหลายจากทั่วโลก อีกทั้งเนื้อหาภาษาอังกฤษบนสื่อสังคมออนไลน์มีความน่าสนใจ จึงทำให้ผู้เรียนมีแรงจูงใจในการพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษนอกจากนี้กลุ่มตัวอย่างมีปัจจัยด้านแรงจูงใจ ความพากเพียร และความเต็มใจในการสื่อสารในระดับสูงเพราะความพากเพียรและแรงจูงใจที่ดี สามารถส่งผลให้ประสบความสำเร็จในการพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษได้ดี-
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:890 Thesis

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
441395.pdf4.66 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons