Please use this identifier to cite or link to this item: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/17720
Title: อิทธิพลของภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงที่มีต่อความพึงพอใจในงานและความผูกพันต่อองค์กรของบุคลากร กรณีศึกษา ธนาคารออมสิน ในจังหวัดสงขลา
Other Titles: The Influences of Transformational Leadership on Job Satisfaction and Organizational Commitment A Case Study of Government Savings Bank in Songkhla Province
Authors: จุฑามณี ตระกูลมุทุตา
พลอยไพลิน สามวัง
Faculty of Management Sciences (Public Administration)
คณะวิทยาการจัดการ ภาควิชารัฐประศาสนศาสตร์
Keywords: ธนาคารออมสิน สงขลา;ความผูกพันต่อองค์การ สงขลา
Issue Date: 2020
Publisher: มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
Abstract: The purposes of this research aimed to examine the effect of transformational leadership on job satisfaction and organizational commitment of personel in the Government Savings Bank. In Songkhla. The Researched tools utilized were questionnaires on transformational leadership, job satisfaction, affective commitment which had the reliability coefficients of 0.96, 0.90 and 0.87 respectively. 185 questionnaires were completely filled and used for data analysis for descriptive statistics and regression analysis with Hayes's Process, using model 4 to estimate the direct effect and indirect effect. The results reveal that (1) Tranformation leadership had a positive direct effect on job satisfaction. (2) Jobsatisfaction had a positive direct effect on affective commitment. And (3) Tranformation leadership has no direct effect on affective commitment but and indirect effect on affective commitment via job satisfaction. Keyword: Transformational Leadership, Satisfaction, Affective The purposes of this research aimed to examine the effect of transformational leadership on job satisfaction and organizational commitment of personel in the Government Savings Bank. In Songkhla. The Researched tools utilized were questionnaires on transformational leadership, job satisfaction, affective commitment which had the reliability coefficients of 0.96, 0.90 and 0.87 respectively. 185 questionnaires were completely filled and used for data analysis for descriptive statistics and regression analysis with Hayes's Process, using model 4 to estimate the direct effect and indirect effect. The results reveal that (1) Tranformation leadership had a positive direct effect on job satisfaction. (2) Jobsatisfaction had a positive direct effect on affective commitment. And (3) Tranformation leadership has no direct effect on affective commitment but and indirect effect on affective commitment via job satisfaction.
Abstract(Thai): การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอิทธิพลของภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงที่มี ต่อความพึงพอใจในงานและความผูกพันต่อองค์กรของบุคลากรธนาคารออมสิน ในจังหวัดสงขลาเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบวัดภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง แบบวัดความพึ่งพอใจในงานของ บุคลากรและแบบวัดความผูกพันต่อองค์กรด้านจิตใจของบุคลากร ซึ่งมีค่าสัมประสิทธิ์ความเชื่อมั่น ที่ 0.96, 0.90 และ 0.87 ตามลำดับ มีแบบสอบถามที่สมบูรณ์และนำมาใช้ในการวิเคราะห์ผลทั้งสิ้น 185 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา และการวิเคราะห์สมการถดถอย (Regression) ด้วย Process ของ Hayes โดยใช้โมเดล 4 ในการประมาณค่าอิทธิพลทางตรง (Direct effect) และ อิทธิพลทางอ้อม (Indirect effect) ผลการวิจัย พบว่า (1)ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงมีอิทธิพลเชิงบวกต่อความพึง พอใจในงานของบุคลากร (2)ความพึ่งพอใจในงานมีอิทธิพลทางบวกกับความผูกพันต่อองค์กรด้าน จิตใจและ (3)ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงไม่ส่งอิทธิพลโดยตรงต่อ ความผูกพันต่อองค์กรด้านจิตใจแต่ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงมีอิทธิพลทางบวกต่อความผูกพันต่อองค์กรด้านจิตใจผ่านตัวแปรความพึงพอใจในงาน การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอิทธิพลของภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงที่มี ต่อความพึงพอใจในงานและความผูกพันต่อองค์กรของบุคลากรธนาคารออมสิน ในจังหวัดสงขลาเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบวัดภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง แบบวัดความพึ่งพอใจในงานของ บุคลากรและแบบวัดความผูกพันต่อองค์กรด้านจิตใจของบุคลากร ซึ่งมีค่าสัมประสิทธิ์ความเชื่อมั่น ที่ 0.96, 0.90 และ 0.87 ตามลำดับ มีแบบสอบถามที่สมบูรณ์และนำมาใช้ในการวิเคราะห์ผลทั้งสิ้น 185 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา และการวิเคราะห์สมการถดถอย (Regression) ด้วย Process ของ Hayes โดยใช้โมเดล 4 ในการประมาณค่าอิทธิพลทางตรง (Direct effect) และ อิทธิพลทางอ้อม (Indirect effect) ผลการวิจัย พบว่า (1)ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงมีอิทธิพลเชิงบวกต่อความพึง พอใจในงานของบุคลากร (2)ความพึ่งพอใจในงานมีอิทธิพลทางบวกกับความผูกพันต่อองค์กรด้าน จิตใจและ (3)ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงไม่ส่งอิทธิพลโดยตรงต่อ ความผูกพันต่อองค์กรด้านจิตใจแต่ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงมีอิทธิพลทางบวกต่อความผูกพันต่อองค์กรด้านจิตใจผ่านตัวแปรความพึงพอใจในงาน
Description: วิทยานิพนธ์ (รป.ม. (รัฐประศาสนศาสตร์))--มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, 2563
URI: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/17720
Appears in Collections:465 Thesis

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
446575.pdf1.67 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons