Please use this identifier to cite or link to this item:
http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/17587
Title: | โครงการ "ครุวิจัย-พลังงานในพื้นที่ 5 จังหวัด" |
Other Titles: | Kuruvijai-energy in the 5 provincial areas รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการ "ครุวิจัย-พลังงานในพื้นที่ 5 จังหวัด" |
Authors: | กำพล ประทีปชัยกูร ไพโรจน์ คีรีรัตน์ ฐานันดร์ศักดิ์ เทพญา Faculty of Engineering Mechanical Engineering คณะวิศวกรรมศาสตร์ ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล |
Keywords: | พลังงาน;การอนุรักษ์พลังงาน;เชื้อเพลิงไบโอดีเซล;ก๊าซชีวภาพ |
Issue Date: | 2553 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ |
Abstract(Thai): | โครงการครุวิจัยพลังงาน เป็นโครงการที่มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพของครูด้วยกระบวนการวิจัยจากประสบการณ์นอกห้องเรียน เพื่อเพิ่มความรู้ความเข้าใจในหลักการทางวิทยาศาสตร์อย่างเชื่อมโยงกับวิถีชีวิต และเพื่อพัฒนากระบวนการเรียนการสอนของครู ที่สามารถสร้างแรงบันดาลใจในการเรียนรู้ของนักเรียน โดยการฝึกการทำวิจัยเป็นเวลา 1 เดือน สถานวิจัยเทคโนโลยีพลังงาน มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้จัดการเรียนรู้เป็น 3 ส่วนให้แก่ครู 20 คน คือ การบรรยายเนื้อหาพื้นฐานด้าน วิทยาศาสตร์พลังงาน วิธีการทำวิจัย การเรียนรู้ด้วยการลงปฏิบัติ ซึ่งมี 6 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มอนุรักษ์พลังงาน กลุ่มอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์ กลุ่มเชื้อเพลิงแข็งและก๊าซชีวมวล กลุ่มไบโอดีเซล กลุ่มพลังงานลม และกลุ่ม ก๊าซชีวภาพ และการเรียนรู้ด้วยการทัศนศึกษา ได้แก่ ทัศนศึกษาอารยะธรรมรอบทะเลสาบสงขลา การวิจัย การท่องเที่ยวเพื่อการอนุรักษ์ทรัพยากรของชุมชนบ้านบ่อเจ็ดลูก ผลการฝึกครูทำวิจัยครั้งนี้ ได้ทำให้ครูมี ความรู้พื้นฐานด้านพลังงาน สามารถออกแบบการทดลองเพื่ออธิบายความสัมพันธ์ที่เกี่ยวข้องกับพลังงาน ทดแทนและการอนุรักษ์พลังงานครูแต่ละดนสามารถเขียนผลงานวิจัยเป็นรายงานและบทความวิจัยได้ ผลงานวิจัย 17 เรื่อง ครูที่เข้าอบรมมีทัศนคดิที่ดีด่อการทำวิจัยด้านพลังงานและได้นำประสบการณ์ที่ได้ไป ขยายผลต่อที่โรงเรียน เช่น การให้นักเรียนทำโครงงานที่เกี่ยวข้องกับความรู้ในชุมชน การทำไบโอดีเซลใน โรงเรียน การผลิตก๊าซชีวภาพ เป็นต้น สรุปผลของโครงการนี้ ครูได้ความรู้และได้ประสบการณ์จากนอกห้องเรียนที่สามารถนำไปพัฒนาการเรียนการสอนที่โรงเรียนได้ ทั้งนี้เสนอแนะให้ติดตามและให้ทุนสนับสนุนแก่ครูกลุ่มนี้ต่อเพื่อเป็นการกระตุ้นให้ทำวิจัยอย่างต่อเนื่องจนได้เป็นตัวอย่างแก่ครูคนอื่นจนสามารถสร้างผลงานวิจัยและสาระการเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง |
URI: | http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/17587 https://tnrr.nriis.go.th/#/services/research-report/detail/303892 |
Appears in Collections: | 215 Research |
Files in This Item:
There are no files associated with this item.
Items in PSU Knowledge Bank are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.