Please use this identifier to cite or link to this item:
http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/17577
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | พราวพรรณ พลบุญ | - |
dc.contributor.author | นิศากร ทองนอก | - |
dc.date.accessioned | 2022-11-04T08:04:48Z | - |
dc.date.available | 2022-11-04T08:04:48Z | - |
dc.date.issued | 2563 | - |
dc.identifier.uri | http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/17577 | - |
dc.identifier.uri | https://tnrr.nriis.go.th/#/services/research-report/detail/308808 | - |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ | en_US |
dc.subject | การศึกษาขั้นอุดมศึกษา | en_US |
dc.title | โครงการ "การสร้างพลเมืองคุณภาพ Smart citizens สู่สังคมญี่ปุ่น 5.0 : กรณีศึกษาการเรียนการสอนในระดับอุดมศึกษา" | en_US |
dc.title.alternative | รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์โครงการ "การสร้างพลเมืองคุณภาพ Smart citizens สู่สังคมญี่ปุ่น 5.0 : กรณีศึกษาการเรียนการสอนในระดับอุดมศึกษา" | en_US |
dc.type | Technical Report | en_US |
dc.contributor.department | Faculty of Humanities and Social Sciences (Eastern Languages) | - |
dc.contributor.department | คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ภาควิชาภาษาตะวันออก | - |
dc.description.abstract-th | งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาแนวคิดและปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการสร้าง Smart citizens ของการศึกษาในระดับอุดมศึกษาของญี่ปุ่น 2) เพื่อศึกษาความแตกต่างของคุณลักษณะของ Smart citizens กับพลเมืองในรูปแบบเดิมของการศึกษาในระดับอุดมศึกษาของญี่ปุ่น 3) เพื่อศึกษาวิธีการและเครื่องมือในการสร้าง Smart citizens ของการศึกษาในระดับอุดมศึกษาของญี่ปุ่น 4) เพื่อเสนอแนวทางสำหรับประเทศไทยในการพัฒนาตามยุทธศาสตร์ประเทศไทย 4.0 โดยใช้วิธีเก็บรวบรวมข้อมูลจากเอกสาร สำรวจความคิดเห็น และสัมภาษณ์เชิงลึกของกลุ่มตัวอย่างจากมหาวิทยาลัยโตเกียว และมหาวิทยาลัยเกียวโต ผลการวิจัยพบว่า แนวคิดและปัจจัยในการสร้าง Smart citizens ของทั้ง 2 มหาวิทยาลัยเป็นไปเพื่อตอบสนองความต้องการของภาคอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น ด้วยวิธีการที่สำคัญ คือ การจัดการเรียนการสอนให้มีทั้งด้าน Hard Skill และ Soft Skill และยังคงรักษาให้มีคุณธรรมจริยธรรมของพลเมืองไว้ สำหรับเครื่องมือในการสร้าง Smart citizens ได้แก่ งบประมาณ บุคลากร ที่เพียงพอและเหมาะสม และการบริหารจัดการด้านการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังพบว่า นโยบายของรัฐไทยด้านการศึกษาและแผนยุทธศาสตร์ของสถาบันอุดมศึกษามีความคล้ายคลึงกับของญี่ปุ่นในประเด็นที่จะสร้างทรัพยากรมนุษย์คุณภาพสูงเพื่อนำการเปลี่ยนแปลงสร้างองค์ความรู้และนวัดกรรม และผลิตกำลังคนที่เหมาะสม สอดคล้องกับการพัฒนาประเทศไปสู่ Thailand 4.0 แต่ญี่ปุ่นมีการปลูกฝัง อบรม เลี้ยงดูอย่างจริงจังให้เด็กมีระเบียบวินัยตั้งแต่ในช่วงการศึกษาขั้นพื้นฐาน จึงเป็นผลลัพธ์ที่ดีต่อมาถึงระดับอุดมศึกษาจนสามารถสร้างพลเมืองคุณภาพได้ ซึ่งประเทศไทยอาจใช้แนวทางนี้ปรับเปลี่ยน ให้มีการปลูกฝัง ดูแล อบรมเลี้ยงดูอย่างจริงจัง และเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันทุกภาคส่วนตั้งแต่ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน น่าจะให้ผลลัพธ์ปลายทางได้ดีแม้ว่าผลลัพธ์ที่ได้อาจจะแตกต่างออกไปบ้างจากค่านิยมของสังคมที่ไม่เหมือนกัน | en_US |
Appears in Collections: | 412 Research |
Files in This Item:
There are no files associated with this item.
Items in PSU Knowledge Bank are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.