กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/17554
ชื่อเรื่อง: รูปแบบการส่งเสริมการจัดการศึกษาเพื่อความยุติธรรมทางสังคมในสถานศึกษาในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้
ชื่อเรื่องอื่นๆ: A Model of Promoting education for social justice in schools in Tthree Southerm Border provinces of Thailand
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: เอกรินทร์ สังข์ทอง
ภิรมย์ จีนธาดา
Faculty of Education (Educational Administration)
คณะศึกษาศาสตร์ ภาควิชาบริหารการศึกษา
คำสำคัญ: การจัดการการศึกษา;สามจังหวัดชายแดนภาคใต้
วันที่เผยแพร่: 2019
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
บทคัดย่อ: This qualitative case study aims to investigate 1) perspectives of stakeholders nvolved in educational management for social justice, 2) components in promoting educational management for social justice in the three southern border provinces of Thailand and 3) propose a model of promoting educational management for social justice in the three southern border provinces of Thailand. The participants in the research were 18 school administrators, 18 teachers and 9 directors of the Primary. Education Service Area Offices (PESAO) in the three southern border provinces. Al purposeful selection was employed for the participant recruitment of the study. in - depth- interviews were conducted for the data collection. The data were analyzed using grounded theory technique. The study revealed that 1. The perspectives of related stakeholders involved in educational management for social justice can be classified into three groups: 1) the legal and social norm group 2) the resource diffribution group and 3) the recognition dimension group 2. There are 7 components in promoting educational management for social justice in the three southern border provinces of Thailand: 1) educational management in accordance with the social context 2) development of management efficiency 3) promoting educational opportunities 4) supporting educational resources equally and equally 5) developing learners' potential 6) promotion of management education for citizenship and 7) promoting cultural acceptance. 3. A model of promoting educational management for social justice in the three southern border provinces of Thailand is a semantic model that has an interrelated conceptual structure and its principles focus on equality of educational management based on differences. It consists 7 components : 1) educational management in accordance with the social context 2) development of management efficiency 3) promoting educational opportunities 4) supporting educational resources equally and equally 5) developing learners' potential 6) promotion of education management for citizenship and 7) promoting learning and cultural skills. This study also found that the proposed model fit the context of the region, appropriate and feasible for the application
Abstract(Thai): การวิจัย เรื่อง รูปแบบการส่งเสริมการจัดการศึกษาเพื่อความยุติธรรมทางสังคมในสถานศึกษาในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพแบบกรณีศึกษา มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษามุมมองของผู้เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาที่มีต่อการจัดการศึกษาเพื่อความยุติธรรมทางสังคม 2) ศึกษาองค์ประกอบของการส่งเสริมการจัดการศึกษาเพื่อความยุติธรรมทางสังคมในสถานศึกษาในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 3) นำเสนอรูปแบบการส่งเสริมการจัดการศึกษาเพื่อความยุติธรรมทางสังคมในสถานศึกษาในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ผู้ให้ข้อมูลสำคัญที่ใช้ในการ วิจัย จำนวน 45 คน ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา 18 คน ครูวิชาการ 18 คน และ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา จำนวน 9 คน จากสำนักงานเขตขึ้นที่การศึกษาประถมศึกษาในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบ สัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง เก็บข้อมูลด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึก สัมมนาอิงกลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิ และการสนทนากลุ่ม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยเทคนิคทฤษฎีฐานราก ผลการวิจัยพบว่า 1. ผู้บริหารสถานศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้มีมุมมองต่อการจัดการศึกษาเพื่อความ ยุติธรรมทางสังคม ใน 3 ลักษณะ คือ 1) กลุ่มที่มีมุมมองโนเชิงนิติศาสตร์ กฎเกณฑ์ และบรรทัดฐานทางสังคม 2) กลุ่มที่มีมุมมองในมิติของการกระจายทรัพยากร และ 3) กลุ่มที่มีมุมมองในมิติของการ ยอมรับ 2. องค์ประกอบในการส่งเสริมการจัดการศึกษาเพื่อความยุติธรริมทางสังคมในสถานศึกษาในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประกอบด้วย 7 องค์ประกอบ คือ1) การจัดการศึกษาให้สอดคล้อง กับบริบททางสังคม 2) การพัฒนาประสิทธิภาพการบริหารจัดการ 3) การสร้างเสริมโอกาสทางการศึกษา 4) การสนับสนุนทรัพยากรทางการศึกษาอย่างเสมอภาคและเท่าเทียม 5) การพัฒนา ศักยภาพผู้เรียน 6) การส่งเสริมการจัดการศึกษาเพื่อความเป็นพลเมือง 7) การส่งเสริมให้เกิดการยอมรับทางวัฒนธรรม 3. รูปแบบการจัดการศึกษาเพื่อความยุติธรรมทางสังคมในสถานศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นรูปแบบเชิงอธิบาย (Semantic model) ที่มีโครงสร้างความคิดที่สัมพันธ์กัน ซึ่งมีหลักคิดที่ สำคัญคือการมุ่งเน้นความเสมอภาคของการจัดการศึกษาบนพื้นฐานของความแตกต่าง ซึ่งประกอบด้วย 7 องค์ประกอบที่เป็นแนวทางในการดำเนินการของสถานศึกษา ได้แก่ 1) การจัดการ ศึกษาให้สอดคล้องกับบริบททางสังคม 2) การพัฒนาประสิทธิภาพการบริหารจัดการ 3) การสร้างเสริมโอกาสทางการศึกษา 4) การสนับสนุนทรัพยากรทางการศึกษาอย่างเสมอภาคและเท่าเทียม 5) การพัฒนาศักยภาพผู้เรียน 6) การส่งเสริมการจัดการศึกษาเพื่อความเป็นพลเมือง และ7) การส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้และทักษะทางวัฒนธรรม ผลการวิจัยพบว่ารูปแบบดังกล่าว มีความสอดคล้องกับบริบทของพื้นที่ มีความเหมาะสม และมีความเป็นไปให้สำหรับการประยุกต์ใช้
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ด.(การบริหารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, 2562
URI: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/17554
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:260 Thesis

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
TC1656.pdf3.27 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons