Please use this identifier to cite or link to this item: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/17515
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorกลางใจ แสงวิจิตร-
dc.contributor.authorรัศมิ์จันทร์ ขวัญเมือง-
dc.date.accessioned2022-09-14T09:32:24Z-
dc.date.available2022-09-14T09:32:24Z-
dc.date.issued2018-
dc.identifier.urihttp://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/17515-
dc.descriptionบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (บริหารธุรกิจ), 2561en_US
dc.description.abstractThis present study seeks to examine the effect of the Financial Literacy on debts problems of Thai government teacher and education personnel. The Financial Literacy in this study consists of 3 components: Financial Knowledge, Financial Behavior and Financial Attitude. The sample group in this study is Thai government teacher and education personnel who registered in debt- reducing program with Office of the Welfare Promotion Commission for Teachers and Education Personnel. The quantitative questionnaire have been used to collect data from the sample group. The Multiple Regression Analysis revealed that the Financial Behavior had a negative effect on the current amount of debts but the Financial Knowledge and Attitude had no effect on the current amount of debts.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์en_US
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivs 3.0 Thailand*
dc.rights.urihttp://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/3.0/th/*
dc.subjectทักษะทางการเงินen_US
dc.subjectความรู้ทางการเงินen_US
dc.subjectพฤติกรรมทางการเงินen_US
dc.subjectทัศนคติทางการเงินen_US
dc.subjectข้าราชการครูen_US
dc.titleผลกระทบของทักษะทางการเงินที่มีต่อสภาวะหนี้สินของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาen_US
dc.title.alternativeThe Effect of Financial Literacy on Thai Government Teachers and Education Personnel towards Debt Problemsen_US
dc.typeThesisen_US
dc.contributor.departmentFaculty of Management Sciences (Business Administration)-
dc.contributor.departmentคณะวิทยาการจัดการ ภาควิชาบริหารธุรกิจ-
dc.description.abstract-thงานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ได้มาซึ่งประเภทของระดับทักษะทางการเงินที่มีผลต่อปัญหาหนี้สินของข้าราชการครูไทย ในการศึกษาแบ่งประเภทของระดับทักษะทางการเงิน (Financial Literacy) เป็น 3 ด้านคือ ความรู้ทางการเงิน พฤติกรรมทางการเงิน และทัศนคติทางการเงิน มีกลุ่มตัวอย่างคือข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ลงทะเบียนขอลดภาระหนี้สินกับสำนักงานส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) จำนวน 361 คน โดยผู้วิจัยใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูลและใช้การวิเคราะห์สถิติถดถอยพหุคูณ (Multiple Regression Analysis) พบว่าระดับพฤติกรรมทางการเงิน เป็นสาเหตุของสภาวะหนี้สินด้านจำนวนหนี้สินในปัจจุบัน โดยมีความสัมพันธ์ในเชิงลบ แต่ระดับความรู้ทางการเงินและระดับทัศนคติทางการเงิน ไม่เป็นสาเหตุของสภาวะหนี้สินด้านจำนวนหนี้สินในปัจจุบัน จากผลการศึกษาในครั้งนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถนำวิธีการศึกษาไปพัฒนาเป็นโมเดลต้นแบบในการสำรวจระดับทักษะทางการเงินของบุคคลในภาพรวมของประเทศและบุคลากรในสายอาชีพต่างๆเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินและภาวะหนี้ครัวเรือนต่อไปในอนาคตen_US
Appears in Collections:460 Minor Thesis



This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons