กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/17398
ชื่อเรื่อง: การปฏิบัติการสอนตามแนวทางนบีมุฮัมมัดของครูผู้สอนในศูนย์การศึกษาอิสลามประจำมัสยิด (ตาดีกา) ในอำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Teaching practices in accordance to the Prophet Muhammad's approach for teachers in Tadika in Muang District, Narathiwat Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: กาเดร์ สะอะ
อับดุลเลาะ มะฆา
Faculty of Islamic Sciences
คณะวิทยาการอิสลาม
คำสำคัญ: อิสลามศึกษา;ศาสนาอิสลาม;ไทย (จังหวัดชายแดนภาคใต้)
วันที่เผยแพร่: 2019
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
บทคัดย่อ: This research aims 1) to study teaching practices according to the Prophet Muhammad's approach for teacher in tadika in Mueang, District Narathiwat Province, 2) to compare the teaching practices According to the Prophet Muhammad's Approach for Teacher in Tadika 3) and to compile problems and suggest ways to improve the teaching practices According to the Prophet Muhammad's Approach for Teacher in Tadika in Mueang, District Narathiwat Province. A sample consists of 226 Teachers in Tadika in Mueang District, Narathiwat Province from totaling 521 of the population. Data was collected through questionnaires. The data was analyzed by using percentage, mean, standard deviation, t-test and F-test, and multiple comparisons test of Scheffe The research findings showed follows: 1. The level of teaching practices according to the Prophet Muhammad's Approach for Teacher in Tadika in Mueang District, Narathiwat Province was high. 2. The comparison results of teaching practices According to the Prophet Muhammad's Approach for teacher in Tadika in Mugang- District, Narathiwat Province base on gender, general education and teaching experience were not different. However, it was found that teaching practices according to the Prophet Muhammad's Approach based on age and religious education level were significant different at .05 level. 3. The compilation of problems and suggestions for improving practices According to the Prophet Muhammad's Approach for Teacher are on the teaching model problem, teachers often use one model teaching that is lecturing method, for improving is teachers should use various teaching models and organize activities with students to know the problems of students, on the teaching method problem, teachers lack of using various for improving is teachers should learn Muhammad's teachings approach, and on the teaching technique problem, teachers seldom use teaching learning media, for improving is Teachers should use various instructional media Technologic media to attract the students.
Abstract(Thai): การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อศึกษาระดับการปฏิบัติการสอนตาม แนวทางนบี่มุฮัมมัดของครูผู้สอนในศูนย์การศึกษาอิสลามประจำมัสยิด (ตาดีกา) ในอำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส 2) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบการปฏิบัติการสอนตามแนวทางนบีมฮัมมัดของครูผู้สอนในศูนย์การศึกษาอิสลามประจำมัสยิด (ตาดีกา) ในอำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส จำแนกตามเพศ อายุระดับการศึกษาศาสนาและสามัญและประสบการณ์การสอน 3) เพื่อรวบรวมปัญหาและแนวทางแก้ไขการปฏิบัติการสอนของครูผู้สอนในศูนย์การศึกษาอิสลามประจำมัสยิด (ตาดีกา) ในอำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือครูผู้สอนในตาดีกา จำนวน 226 คน จากประชากรทั้งสิ้น 521คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าการทดสอบที่ และค่าทดสอบเอฟผลการวิจัยพบว่า 1) ระดับการปฏิบัติการสอนตามแนวทางนบีมุฮัมมัดของครผู้สอนในศูนย์การศึกษา อิสลามประจำมัสยิด (ตาดีกา) ในอำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับ มาก 2) ผลการเปรียบเทียบการปฏิบัติการสอนตามแนวทางนบีมุฮัมมัดของครูผู้สอนใน ศูนย์การศึกษาอิสลามประจำมัสยิด (ตาดีกา) ในอำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส ที่มีเพศ ระดับการศึกษาสามัญ และประสบการณ์ในการสอนสอนต่างกัน มีการปฏิบัติการสอนตามแนวทางนบีมุฮัม มัดไม่แตกต่างกัน ส่วนครูผู้สอนที่มีอายุและระดับการศึกษาด้านศาสนามีการปฏิบัติการสอนตามแนวทาง นบีมุฮัมมัดแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ,05 3) ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับปัญหาและแนวทางแก้ไขการปฏิบัติการสอนตามแนวทาง ของท่านนบีมอัมมัดของครูผู้สอนในด้านรูปแบบการสอน พบปัญหาคือ ครูผู้สอนมักจะใช้รูปแบบการสอนรูปแบบเดียวคือการสอนเป็นรายกลุ่ม แนวทางแก้ไข คือครูผู้สอนควรสอนด้วยการใช้รูปแบบที่หลากหลาย ใช้รูปแบบการสอนรายคนและรายกลุ่มสลับการไปและมีการจัดกิจกรรมร่วมกับผู้เรียนเพื่อที่จะได้เข้าถึงปัญหาของแต่ละคน ในด้านวิธีสอน พบปัญหา คือ ครูผู้สอนไม่ได้ใช้วิธีสอนที่หลากหลาย แนวทางแก้ไข คือ ครูผู้สอนควรศึกษาความรู้ด้านรูปแบบการสอน วิธีสอนและเทคนิค การสอนของท่านบี และด้านเทคนิคการสอนของท่านนบี พบปัญหา คือ ครูผู้สอนไม่ใช้สื่อประกอบการเรียนการสอน แนวทางแก้ไขคือ ครูผู้สอนควรใช้สื่อประกอบการเรียนการสอนที่หลากหลายโดยเฉพาะสื่อเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการจัดการเรียนการสอนเพื่อดึงดูดความสนใจของ ผู้เรียน
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (ปร.ด.(อิสลามศึกษา))--มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, 2562
URI: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/17398
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:761 Thesis

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
TC1640.pdf2.03 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น