Please use this identifier to cite or link to this item:
http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/17193
Title: | การบูรณาการทักษะการรู้เท่าทันสื่อและสารสนเทศออนไลน์ในการสอนภาษาอังกฤษของผู้สอนวิชาภาษาอังกฤษในมหาวิทยาลัยในกำกับในภาคใต้ |
Other Titles: | Integration of Online Literacies of English Teachers in Autonomous Universities in Southern Thailand |
Authors: | ชลลดา เลาหวิริยานนท์ แพรพรรณ วรดี Faculty of Liberal Arts (Languages and Linguistics) คณะศิลปศาสตร์ ภาควิชาภาษาและภาษาศาสตร์ |
Keywords: | ภาษาอังกฤษ การศึกษาและการสอน (อุดมศึกษา) ไทย (ภาคใต้) |
Issue Date: | 2019 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ |
Abstract: | This study aimed to investigate 1) English teachers' perspectives toward the integration of online literacies in English teaching in Southern Thai autonomous universities, and 2) a correlation between factors regarding English teaching and an integration of online literacies in technological, cognitive, and ethical dimensions, including a direction and level of the correlation. The population of this study was 116 English teachers, both Thai and non-Thai, working for 3 universities in Southern Thailand. Survey data were collected from the mentioned population, and qualitative data were collected from 26 English teachers randomly chosen by proportional sampling depending on the number of campuses of each university, and purposive sampling was carried out depending on different gender, age, subjects, educational degree, and English teaching experience. Research instruments consisted of a 5-point rating scale questionnaire and semi-structured interview form. The questionnaire contained 3 sections: 1) general information, 2) 40 close-ended question items: 14 for technological, 19 for cognitive and 7 for ethical dimensions, and 3) comments. The question items were created based on the Digital Competence Framework of Calvani, Fini, and Ranieri (2009) and the 5-point rating scale questionnaire was adapted from Likert model. The semi-structured interview form contained 15 open-ended questions which were designed based on the pilot survey data. Eighty questionnaires (68.97%) were returned. Descriptive statistics, Pearson moment correlation coefficient, Matrix correlation, and Chi-square were employed in the data analysis. Content analysis was used to code the qualitative data into themes. Overall findings revealed a low level of online literacies integration (x = 1.43). Among the low mean scores, the ethical dimension ranked the highest (x = 1.68), followed by the cognitive dimension (X = 1.44) and technological dimension (x = 1.27). Interview results unfolded 3 major reasons for the low level of integration: teachers' attitude, teachers' expertise, unassociated content, and limited classtime. For correlation analysis, it showed a statistically significant correlation between the teachers' personal satisfaction of using online programs/media in English teaching and the integration of online literacies (r = .254*, p < 0.05). The correlation was low level. However, other factors (i.e., teachers' English teaching experiences, seminar/ workshop attendance, English courses, and using online programs/media in English teaching) had no correlation with online literacies integration. It was also found that English teachers' using online programs/media (Google classroom, CNN learning resources, Edmodo, Webquest, and LMS) in their teaching had a positive significant correlation with the integration of a technological dimension (r = .424**, p < 0.01, r = .221, p < 0.05, r = .274**, p < 0.01, r = .202*, p < 0.05 and r = .238*, p < 0.05). The recommendations for further studies are to employ classroom observations to obtain empirical evidence about teachers' online literacies integration, and to conduct survey research to investigate student perspectives about their online literacy skills. |
Abstract(Thai): | งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ความคิดเห็นของผู้สอนวิชาภาษาอังกฤษต่อ การบูรณาการทักษะการรู้เท่าทันสื่อและสารสนเทศออนไลน์ในการสอนภาษาอังกฤษในมหาวิทยาลัย ในกํากับในภาคใต้ 2) ระดับและทิศทางของความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยแวดล้อมของการสอน ภาษาอังกฤษและการบูรณาการทักษะการรู้เท่าทันสื่อและสารสนเทศออนไลน์ทั้งมิติเทคโนโลยี มิติ สติปัญญา และมิติจริยธรรม ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือผู้สอนวิชาภาษาอังกฤษชาวไทยและ ชาวต่างประเทศจํานวน 116 คน ที่สังกัดมหาวิทยาลัยในกํากับของรัฐในภาคใต้จํานวน 3 แห่ง โดย การเก็บข้อมูลเชิงสํารวจกับประชากรทั้งหมดที่ใช้ในการศึกษา และเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพกับผู้สอน จํานวน 26 คน จากการคัดเลือกแบบกําหนดสัดส่วน (Proportional sampling) ตามจํานวน วิทยาเขตของมหาวิทยาลัยแต่ละแห่ง และการคัดเลือกแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive sampling) ตามเพศ อายุ วุฒิการศึกษา วิชาภาษาอังกฤษที่สอน และประสบการณ์การสอนภาษาอังกฤษที่ แตกต่างกัน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แบบสอบถามประเมินค่า 5 ระดับ ซึ่งประกอบด้วย 3 ตอน ได้แก่ ตอนที่ 1 คือ ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม ตอนที่ 2 คือ คําถามปลายปิดทั้งหมด จํานวน 40 ข้อ โดยแบ่งเป็น 3 มิติ ได้แก่ มิติเทคโนโลยีจํานวน 14 ข้อ มิติสติปัญญาจํานวน 19 ข้อ และมิติจริยธรรมจํานวน 7 ข้อ ซึ่งคําถามในแบบสอบถามคิดขึ้นเองโดยยึดตามกรอบแนวคิด ความสามารถทางดิจิทัล (Digital competence framework) ของ Calvani Fini และ Ranieri (2009) และ 2) แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้างประกอบด้วยคําถามปลายเปิดจํานวน 15 ข้อ แบบสอบถามที่ได้รับคืนจํานวน 80 ชุดคิดเป็นร้อยละ 68.97 สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) สถิติเชิงพรรณนา 2) สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เพียร์สัน 3) เมทริกซ์สหสัมพันธ์ และ 4) การทดสอบไคสแควร์ และการวิเคราะห์เนื้อหาสําหรับวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ ด้วยการทําตารางไขว้ ผลวิจัยเกี่ยวกับความคิดเห็นของผู้สอนต่อการบูรณาการทักษะการรู้เท่าทันสื่อและ สารสนเทศออนไลน์ในการสอนภาษาอังกฤษ ในภาพรวมพบว่าการบูรณาการทักษะการรู้เท่าทันสื่อ และสารสนเทศออนไลน์ในการสอนภาษาอังกฤษอยู่ในระดับต่ํา (X = 1.43) เมื่อพิจารณาเป็นรายมิติ พบว่ามิติจริยธรรมเป็นด้านที่ผู้สอนให้ความสําคัญมากกว่ามิติสติปัญญาและมิติเทคโนโลยี (X = 1.68 X = 1.44 และ X = 1.27 ตามลําดับ) จากการสัมภาษณ์พบว่ามีเหตุผลหลักๆ 3 ประการที่ทําให้ การบูรณาการทักษะการรู้เท่าทันสื่อและสารสนเทศออนไลน์อยู่ในระดับต่ํา ได้แก่ 1) ความเชื่อหรือ ทัศนคติของผู้สอน 2) ความเชี่ยวชาญของผู้สอน 3) ความไม่สอดคล้องกับรายวิชาภาษาอังกฤษ และ 4) เวลาสอนไม่เพียงพอ ผลการหาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยแวดล้อมของการสอนภาษาอังกฤษและ การบูรณาการทักษะการรู้เท่าทันสื่อและสารสนเทศออนไลน์พบว่า ความชอบส่วนตัวในการใช้ โปรแกรม/สื่อออนไลน์ของผู้สอนเป็นปัจจัยเดียวที่มีความสัมพันธ์อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติกับการ บูรณาการทักษะการรู้เท่าทันสื่อและสารสนเทศออนไลน์ในการสอนภาษาอังกฤษ (r p < 0.05) แต่เป็นความสัมพันธ์ในระดับต่ํา ในขณะที่ปัจจัยอื่นๆ เช่น ประสบการณ์การสอน ภาษาอังกฤษ การเข้าร่วมอบรม/สัมมนา วิชาภาษาอังกฤษที่สอน สื่อการเรียนการสอนที่ใช้ และการ ใช้โปรแกรม/สื่อออนไลน์ ล้วนไม่ใช่ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการบูรณาการทักษะการรู้เท่าทันสื่อและ สารสนเทศออนไลน์ นอกจากนี้ยังพบว่าการใช้โปรแกรมออนไลน์/สื่อออนไลน์ต่างๆ (Google classroom, CNN learning resources, Edmodo, Webquest และ LMS) ของผู้สอนมี ความสัมพันธ์อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติในเชิงบวกกับการบูรณาการมิติด้านเทคโนโลยี = .424**, p < 0.01 และ r = 221*, p < 0.05 และ r = 274**, p < 0.01 และ r = .202*, p < 0.05 และ r = .238*, p < 0.05). ข้อเสนอแนะสําหรับการทําวิจัยครั้งต่อไป คือ 1) ควรสังเกตการสอนในห้องเรียนเพื่อให้เห็น วิธีการบูรณาการทักษะการรู้เท่าทันสื่อและสารสนเทศออนไลน์ในการสอนภาษาอังกฤษ และ 2) ควรสํารวจทัศนคติของนักศึกษาระดับมหาวิทยาลัยเกี่ยวกับความสามารถในการรู้เท่าทันสื่อและ สารสนเทศออนไลน์ของตนเอง |
Description: | วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (การสอนภาษาอังกฤษเป็นภาษานานาชาติ))--มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, 2562 |
URI: | http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/17193 |
Appears in Collections: | 890 Thesis |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
434837.pdf | 4.34 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License