กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/14090
ชื่อเรื่อง: | ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความตั้งใจซื้อสังฆทานสำเร็จรูปในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Factors Affecting Intention to Buy Sangkapan Package in Hat Yai Municipality, Hat Yai Songkhla Province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | สุมนา ลาภาโรจน์กิจ ทัศไนย เขียวมณีนัย Faculty of Management Sciences (Business Administration) คณะวิทยาการจัดการ ภาควิชาบริหารธุรกิจ |
คำสำคัญ: | สังฆทานสำเร็จรูป;ผู้บริโภค;ความตั้งใจซื้อ;ส่วนประสมทางการตลาด;ทฤษฎีพฤติกรรมตามแผน |
วันที่เผยแพร่: | 2559 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ |
Abstract(Thai): | งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความตั้งใจซื้อสังฆทานสาเร็จรูปในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ อาเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูลจากผู้บริโภคที่เคยซื้อสังฆทานสาเร็จรูปในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ อาเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา จานวน 399 คน แล้วนาข้อมูลมาวิเคราะห์ด้วยสถิติค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน T-Test, F-test ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ(Mutiple Regression Analysis) ผลการวิจัย พบว่า ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดโดยภาพรวมและรายด้านมีความสาคัญต่อความตั้งใจซื้อสังฆทานสาเร็จรูปอยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มีความสาคัญมากที่สุด คือ ด้านช่องทางการจัดจาหน่าย รองลงมา คือ ด้านผลิตภัณฑ์ และด้านราคา ตามลาดับ สาหรับทฎษฎีพฤติกรรมตามแผนโดยภาพรวมและรายด้านมีความสาคัญต่อความตั้งใจซื้อสังฆทานสาเร็จรูปอยู่ในระดับมากเช่นกัน โดยด้านที่มีความสาคัญมากที่สุด คือ ด้านการรับรู้ความสามารถในการควบคุมพฤติกรรม รองลงมาคือ ด้านทัศนคติและด้านการคล้อยตามกลุ่มอ้างอิง ตามลาดับ และผู้บริโภคให้ความสาคัญกับความตั้งใจซื้อสังฆทานสาเร็จรูปโดยรวมอยู่ระดับปานกลาง โดยความตั้งใจซื้อมีความแตกต่างกันตามอายุ อาชีพ รายได้ อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และจากผลการใช้วิธีการถดถอยพหุคุณพบว่าความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความตั้งใจซื้อสังฆทานสาเร็จรูป พบว่า มีปัจจัย 4 ด้าน และสามารถอธิบายความตั้งใจซื้อสังฆทานสาเร็จรูป ได้ถึงร้อยละ 60.5 = 0.605) อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติ 0.05 ทั้งนี้ปัจจัยทั้ง 4 ด้าน มีอิทธิพลต่อความตั้งใจซื้อเรียงตามค่าน้าหนักได้แก่ ด้านราคา ( ) ด้านทัศนคติ( ) ด้านการคล้อยตามกลุ่มอ้างอิง( ) และด้านช่องทางการจัดจาหน่าย( )และมีสมการในรูปคะแนนดิบดังนี้ Y = -0.872+ 0.587 -0.251 +0.444 +0.262 งานวิจัยนี้เสนอแนะเพื่อเป็นข้อมูลสาหรับผู้ประกอบการค้าปลีกสินค้าสังฆทานสาเร็จรูปและผู้ประกอบการรายใหม่นาไปประยุกต์ใช้ในการวางแผนกลยุทธทางการตลาดเพื่อที่จะสามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคและสามารถแข่งขันกับคู่แข่งขันได้ |
รายละเอียด: | บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต(บริหารธุรกิจ),2559 |
URI: | http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/14090 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | 460 Minor Thesis |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
19.ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความตั้งใจซื้อสังฆทานสำเร็จรูป.pdf | 1.33 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
19.ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความตั้งใจซื้อสังฆทานสำเร็จรูป-บทความ.pdf | 382.89 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น