กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/13447
ชื่อเรื่อง: | สมรรถภาพทางกายของเยาวชนมโนราห์ในสถาบันอุดมศึกษาจังหวัดสงขลา |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Physical Fitness of Youth Manora in Higher Education Songkhla Province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | นพดล นิ่มสุวรรณ กองทอง ธีระวร Faculty of Liberal Arts (Educational Foundation) คณะศิลปศาสตร์ ภาควิชาสารัตถศึกษา |
คำสำคัญ: | โนรา สงขลา;การรำ ไทย (ภาคใต้) |
วันที่เผยแพร่: | 2019 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ |
บทคัดย่อ: | The objectives of this mixed methods research were: 1. To examine physical fitness necessary for Manora dance training; 2. To compare physical fitness before and after Manora dance training; and 3. To explore beliefs related to the choreography of Manora dance. Quantitatively, data were collected from 20 students of the Performing Arts Division, Faculty of Fine Arts, Thaksin University in the academic year 2018, recruited using purposive sampling. They were selected based on required qualifications and were trained with basic movements of Manora dance based on the 12 positions of the Nora family of Khun Uppatham Narakorn (Phum Thewa). They were trained by Achan Thammanit Nikhomrat three 60-minute sessions a week for three months. Their physical fitness tests were conducted according to the Sports Science Center principles. The data were analyzed using mean, standard deviation, and dependent sample t-test; the statistical significance value was .05. Qualitatively, data were collected from related literature, from the field through in-depth interviews with 30 informants, and through non-participant observation. The data were then classified according to the study issues, interpreted, and concluded. The study results revealed that physical fitness necessary for Manora dance training according to assessment by seven experts consisted of four aspects: body composition, muscular strength, muscular flexibility, and balance. Regarding the physical fitness tests before and after the 3-month Manora dance training, it was found that after the training: 1. The hip-to-waist ratio was reduced at a statistical significance level of .05. 2. Muscular flexibility increased when seated forward bend at a statistical significance level of .01. 3. Muscular flexibility increased at a statistical significance level of .01. When practicing Manora dance regularly, Manora dancers could perform gracefully and beautifully for a long time without being exhausted and could also rapidly return to the normal physical condition. For beliefs related to the choreography of Manora dance, there are local legendary beliefs and literature of the Southern part that have been inherited from generation to generation for a long time. Particularly, in Songkhla Province, there are beliefs about the choreography of Manora dance of the Nora family of Khun Uppatham Narakorn (Phum Thewa) that is used in performance on special occasions of the province. It is considered inheritance of local Southern wisdom that is well-known and Manora dance is preserved as prominent performing arts of Southern Thailand. |
Abstract(Thai): | การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. ศึกษาสมรรถภาพทางกายที่มีความจําเป็น ต่อการฝึกฝนทารามโนราห์ 2. เปรียบเทียบสมรรถภาพทางกายก่อนและหลังฝึกฝนท่ารํามโนราห์ 3. ความเชื่อเกี่ยวกับท่ารํามโนราห์ ใช้วิธีวิจัยแบบผสมผสาน (Mixed Method Research) โดยวิธี วิจัยเชิงปริมาณ ศึกษากลุ่มตัวอย่างที่เป็นนิสิตสาขาศิลปะการแสดง คณะศิลปกรรมศาสตร์ ปีการศึกษา 2561 มหาวิทยาลัยทักษิณ โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling) จํานวน 20 คน ซึ่งคัดเลือกตามคุณสมบัติที่กําหนด และ ทําการฝึกฝนท่ารํามโนราห์พื้นฐานของ สายตระกูลโนราท่านขุนอุปถัมภ์นรากร (พุ่ม เทวา) 12 ท่า โดยถ่ายทอดและฝึกฝนโดย อาจารย์ธรรมนิตย์ นิคมรัตน์ ฝึกฝนสัปดาห์ละ 3 ครั้ง ครั้งละ 60 นาที ตลอดระยะเวลา 3 เดือน และ ทดสอบสมรรถภาพทางกายตามหลักการของศูนย์วิทยาศาสตร์การกีฬา วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ค่าสถิติ t-test dependent sample กําหนดนัยสําคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 และในส่วนวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ เก็บรวบรวมข้อมูลจากเอกสารงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และ ข้อมูลจากการภาคสนาม และ การสังเกตแบบไม่มีส่วนร่วม โดยใช้การสัมภาษณ์แบบเจาะลึก จากผู้ให้ข้อมูลจํานวน 30 คน นําข้อมูลมาจําแนกหมวดหมู่ตามประเด็น ตีความสร้างข้อสรุป ผลการศึกษาพบว่า สมรรถภาพทางกายที่มีความจําเป็นต่อการฝึกฝนท่ารํามโนราห์ ซึ่งผ่านการประเมินความคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิทั้ง 7 ท่าน สมรรถภาพทางกายที่มีความจําเป็นมี ทั้งหมด 4 ด้าน คือ องค์ประกอบของร่างกาย ความแข็งแรงอดทนของกล้ามเนื้อ ความอ่อนตัว ยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อ และ ความสมดุล และ นําไปทดสอบสมรรถภาพทางกายก่อนและหลังฝึกฝนท่า รามโนราห์ตลอดระยะเวลา 3 เดือน พบว่า 1. สัดส่วนรอบเอวต่อรอบสะโพกลดลงกว่าก่อนฝึกฝน ท่ารํามโนราห์อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. นั่งงอตัวไปข้างหน้า มีความอ่อนตัวยืดหยุ่น กล้ามเนื้อเพิ่มขึ้นกว่าก่อนฝึกฝนท่ารํามโนราห์อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. ความอ่อนตัว ยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อเพิ่มขึ้นกว่าก่อนฝึกฝนท่ารํามโนราห์อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเมื่อฝึกฝนท่ารํามโนราห์เป็นประจําสม่ําเสมอ สามารถร่ายรําอย่างอ่อนช้อยสวยงามเป็นระยะ เวลานานโดยไม่รู้สึกเหน็ดเหนื่อย และ สามารถกลับสู่สภาวะปกติโดยเร็ว และ ในด้านความเชื่อ เกี่ยวกับท่ารํามโนราห์ เกิดจากตํานานความเชื่อ วรรณกรรมท้องถิ่นภาคใต้ที่มีการปฏิบัติสืบทอดต่อ กันมารุ่นสู่รุ่นตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เป็นระยะเวลานาน ซึ่งโดยเฉพาะจังหวัดสงขลามีความเชื่อ เกี่ยวกับท่ารํามโนราห์ของสายตระกูลโนราท่านขุนอุปถัมภ์นรากร (พุ่ม เทวา) ใช้การแสดงในโอกาส สําคัญของจังหวัดสงขลา ถือเป็นการสืบทอดภูมิปัญญาท้องถิ่นภาคใต้ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย และ อนุรักษ์ศิลปะการร่ายรํามโนราห์ให้คงอยู่คู่สังคมท้องถิ่นภาคใต้สืบต่อไป |
รายละเอียด: | วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (พัฒนามนุษย์และสังคม))--มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, 2562 |
URI: | http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/13447 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | 895 Thesis |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
438039.pdf | 9.68 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License