กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/13434
ชื่อเรื่อง: ผลของโปรแกรมศิลปะบำบัดตามกระบวนการสร้างสัมพันธภาพเพื่อการบำบัดทางการพยาบาล ต่อภาวะสมาธิสั้นของเด็กโรคสมาธิสั้น
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Effect of Art Therapy Program Based on the Process of Nursing Therapeutic Relationship on Attention-Deficit/Hyperactivity Symptoms Among Children with Attention Deficit/Hyperactivity Disorder
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: อรวรรณ หนูแก้ว
กนกวรรณ โคตรพัฒน์
Faculty of Nursing (Psychiatric Nursing)
คณะพยาบาลศาสตร์ ภาควิชาการพยาบาลจิตเวช
คำสำคัญ: การพยาบาลจิตเวชศาสตร์;การบำบัดทางจิต
วันที่เผยแพร่: 2019
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
บทคัดย่อ: This quasi-experimental, two-group pretest-posttest research aimed to examine the effect of an art therapy program based on the process of nursing therapeutic relationship on attention-deficit/hyperactivity symptoms among children with Attention-Deficit/Hyperactivity Disorder (ADHD). Participants comprised 60 children aged 9-12 years diagnosed with ADHD. The participants were assigned into matched pairs based on age and attention-deficit/hyperactivity symptoms and allocated to one or other of two groups each of 30 children. The experimental group received the program and usual care, whereas the control group received only usual care. The research instruments consisted of (1) an art therapy program based on the process of nursing therapeutic relationship developed from the conceptual framework of art activities (Lowenfeld, 1987) and interpersonal relationships (Peplau, 1991) and literature review for children with attention-deficit/hyperactivity disorder consisting of eight activities, two activities per session, each activity of 30-45 minutes, continuous two sessions a week; (2) the demographic data questionnaire; and (3) Swanson Nolan and Pelham IV Scale (inattention and hyperactivity/ impulsive). Content validity of the instrument parts 1 and 2 was verified by three experts. The reliability of the SNAP-IV scale was tested using Cronbach's alpha coefficient, yielding a value of .85. Data were analyzed using descriptive statistics, Wilcoxon Signed-Ranks test and Mann- Whitney test. The results revealed that the median score of the SNAP-IV scales, inattention and hyperactivity/impulsive, of children with ADHD after participating in the art therapy program ware statically significantly less than those before participating in the program (Z = -4.87, p < .001; Z=-4.86, p < .000 respectively). In addition, the mean rank scores of SNAP-IV scales, inattention and hyperactivity/impulsive, of children with ADHD participating in the program ware statistically significantly less than those of participants who received only usual care (Z=-6.75, p < .001; Z=-6.77, p < .001 respectively). Thus, the art therapy program based on the process of nursing therapeutic relationship for children with ADHD could reduce attention-deficit/hyperactivity symptoms of children. Therefore, it could be applied in the program for nursing implementation at child psychiatric out-patient clinics and child psychiatric wards in hospitals.
Abstract(Thai): การวิจัยกึ่งทดลอง แบบสองกลุ่ม วัดก่อนและหลังการทดลองนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลของโปรแกรมศิลปะบําบัดตามกระบวนการสร้างสัมพันธภาพเพื่อการบําบัดทางการ พยาบาล ต่อภาวะสมาธิสั้นของเด็กโรคสมาธิสั้น กลุ่มตัวอย่าง เป็นเด็กที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็น โรคสมาธิสั้น อายุ 9-12 ปี จํานวน 60 คน สุ่มอย่างง่ายเข้ากลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม โดยการจับคู่ ช่วงอายุและระดับของภาวะสมาธิสั้น กลุ่มละ 30 คน โดยกลุ่มทดลองได้รับโปรแกรมศิลปะบําบัด ตามกระบวนการสร้างสัมพันธภาพเพื่อการบําบัดทางการพยาบาล ร่วมกับการดูแลตามปกติ และ กลุ่มควบคุมได้รับเพียงการดูแลตามปกติ เครื่องมือวิจัย ประกอบด้วย 1) โปรแกรมศิลปะบําบัดตาม กระบวนการสร้างสัมพันธภาพเพื่อการบําบัดทางการพยาบาล ซึ่งสร้างขึ้นจากแนวคิดศิลปะสําหรับ เด็กของโลเวนเฟลด์ (1987) และทฤษฎีสัมพันธภาพระหว่างบุคคลของเพบพลาว (1991) ร่วมกับ การทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้องกับศิลปะสําหรับเด็กสมาธิสั้น ประกอบด้วยกิจกรรม 8 กิจกรรม จัดกิจกรรมสัปดาห์ละ 2 ครั้งๆ ละ 2 กิจกรรม ใช้เวลาแต่ละกิจกรรมละ 30-45 นาที ระยะดําเนิน กิจกรรมต่อเนื่อง 2 สัปดาห์ 2) แบบสอบถามข้อมูลทั่วไป และ 3) แบบประเมินภาวะสมาธิสั้น ด้าน ขาดสมาธิและด้านซนอยู่ไม่นิ่ง /หุนหันพลันแล่น เครื่องมือ 1 และ2 ผ่านการตรวจสอบความตรง ตามเนื้อหาจากผู้ทรงคุณวุฒิ 3 ท่าน สําหรับแบบประเมินภาวะสมาธิสั้น ได้ตรวจสอบความเที่ยงค่า สัมประสิทธิ์แอลฟาครอนบาคเท่ากับ .85 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพรรณนา และสถิติ Wilcoxon Signed-Ranks Test และสถิติ Mann-Whitney Test ผลการวิจัย พบว่า ค่ามัธยฐานคะแนนภาวะสมาธิสั้น ด้านขาดสมาธิและด้านซนอยู่ ไม่นิ่ง /หุนหันพลันแล่น ของเด็กสมาธิสั้นหลังได้รับโปรแกรมศิลปะบําบัดตามกระบวนการสร้าง สัมพันธภาพเพื่อการบําบัดทางการพยาบาล มีค่าต่ํากว่าก่อนได้รับโปรแกรม อย่างมีนัยสําคัญทาง สถิติ (Z = -4,87, p < .001; Z = -4.86, p < .001) ตามลําดับ สําหรับค่าเฉลี่ยของอันดับคะแนนเฉลี่ย ภาวะสมาธิสั้น ด้านขาดสมาธิและด้านซนอยู่ไม่นิ่ง หุนหันพลันแล่น ของเด็กสมาธิสั้นที่เข้าร่วมโปรแกรม มีค่าต่ํากว่าเด็กสมาธิสั้นที่ได้รับการดูแลแบบปกติ อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติ (Z = -6.75, P < 001; 2 = -6.77, p < .001) ตามลําดับ ดังนั้นโปรแกรมศิลปะบําบัดตามกระบวนการสร้างสัมพันธภาพเพื่อการบําบัด ทางการพยาบาล สามารถลดภาวะสมาธิสั้น ด้านขาดสมาธิและด้านซนอยู่ไม่นิ่ง หุนหันพลันแล่น ในเด็กสมาธิสั้นได้ ดังนั้นควรนําาโปรแกรมนี้ไปประยุกต์ใช้สําหรับพยาบาลที่ปฏิบัติงานคลินิกจิต เวชเด็กของตึกผู้ป่วยนอก และตึกผู้ป่วยจิตเวชเด็กในโรงพยาบาล
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (พย.ม. (การพยาบาลจิตเวชและสุขภาพจิต))--มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, 2562
URI: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/13434
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:647 Thesis

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
435568.pdf2.85 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons