กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/13136
ชื่อเรื่อง: การเปลี่ยนแปลงอัตลักษณ์ "คนเผาผี" ภายใต้บริบทความทันสมัยในพื้นที่ภาคใต้
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Change of Identity "Undertaker" under Modernity in Southern Thailand
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: เก็ตถวา บุญปราการ
ดำรงศ์พันธุ์ ใจห้าววีระพงศ์
Faculty of Liberal Arts (Educational Foundation)
คณะศิลปศาสตร์ ภาควิชาสารัตถศึกษา
คำสำคัญ: สัปเหร่อ ไทย (ภาคใต้);พิธีศพ ไทย (ภาคใต้)
วันที่เผยแพร่: 2019
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
บทคัดย่อ: This article has aimed to study the changing of "Undertaker" identity in the context of modernization in South during the years 1912 - 2018 by using qualitative research, collecting data by using participant observation and in-depth interviews observation from 13 informants Group covered 4 fields; Khao Pa Na Lay (Thalay) and urban. 1) Khao Pa Community, Wat Phrom Lok Community, Phrom Lok Sub district, Phrom Khiri District 2) Na Community, Wat Don Klang, Ron Phibun Sub district, Ron Phibun District 3) Lay Community, Wat Khrua Chuay, Sao Phao Sub district, Sichon District, and 4) Urban Community, Wat Chamao Community, Tha Wang Sub district, Mueang District, Nakhon Si Thammarat. The data was classified, interpreted, constructed, checked, and presented with descriptive analysis. The results showed that the change in the identity of the "Undertaker" in the southern region was differenced to the period of social context including individuality and social identity. The personal identities was become social identities and at the same time, social or cultural conditions has shaped to the person's identity of the Undertaker. Especially, the first period (Samsang; year 1912 - 1976), Undertaker has an flowed identity which is a general person in the community, a magician who is with monk, knows about white and black magic, act in morality, courage, be a community leader, senior community, use magic wisdom to help burning, practicing various subjects, magic, spells, prayers. Later, in the era of social changing to modernity, there was developed social, economy, politic (Crematorium era, 1977 - 1996). Their effects to the beliefs and the funeral management to be modern. Undertaker identity in this era has a clear, act as a crematorium Inherited from the ancestors, live in the temple, training from monks, as leader of the crematorium, use black and white magic, learns, adjusts, creates a variety of functions on the crematorium, diverse of careers. At the present (Electrical crematorium era, 1997-2018) is the era of consumer society, social culture is created to become a product including the funeral management The identity of undertaker is concentrated in the form of self-creation and existence with good looking, outstanding, working with various careers to increase income, live as normal as general people, turn to a ceremonial one-stop service in funeral entrepreneur, using modem technology to coordinate the funeral management which according to the social-community context in urban area followed by Khao Pa community. While the area of Na and Lay, the image and some identity are different from urban communities and Khao Pa community.
Abstract(Thai): การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการเปลี่ยนแปลงอัตลักษณ์ของ “คนเผาผี” ในบริบทความทันสมัยในพื้นที่ภาคใต้ ในช่วงปี พ.ศ. 2455 – 2561 ใช้วิธีวิจัยเชิงคุณภาพ เก็บข้อมูล โดยใช้การสังเกตแบบมีส่วนร่วม และการสัมภาษณ์แบบเจาะลึกจากผู้ให้ข้อมูล 13 กลุ่ม จากภาคสนาม 4 พื้นที่นิเวศน์ชุมชน เขาป่า นา เล (ทะเล) และเมือง ได้แก่ 1) พื้นที่เขาป่า ชุมชน วัดพรหมโลก ตําบลพรหมโลก อําเภอพรหมคีรี 2) พื้นที่นา ชุมชนวัดดอนกลาง ตําบลร่อนพิบูลย์ อําเภอร่อนพิบูลย์ 3) พื้นที่เล ชุมชนวัดขรัวช่วย ตําบลเสาเภา อําเภอสิชล และ 4) พื้นที่เมือง ชุมชนวัดชะเมา ตําบลท่าวัง อําเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช ข้อมูลที่ได้จะถูกนํามาจําแนก หมวดหมู่ ตีความ สร้างข้อสรุป ตรวจสอบ และนําเสนอด้วยวิธีการวิเคราะห์เชิงพรรณนา ผลการวิจัย พบว่า การเปลี่ยนแปลงอัตลักษณ์ของ “คนเผาผี” ในพื้นที่ภาคใต้ แตกต่างกันออกไปตามพลวัตสมัยแห่งบริบทสังคมทั้งในรูปอัตลักษณ์ปัจเจกและอัตลักษณ์ ทางสังคม มีทั้งอัตลักษณ์ปัจเจกที่กลับกลายเป็นอัตลักษณ์แห่งสังคม ในขณะเดียวกันสภาพ แห่งสังคมหรือวัฒนธรรม ได้หล่อหลอมนําไปสู่อัตลักษณ์แห่งปัจเจกของคนเผาผี ในยุคสามช้าง ช่วงปี พ.ศ. 2455 – 2519 คนเผาผี ไม่มีตัวตนที่ตายตัว ยืดหยุ่น เลื่อนไหล ต่อมาในยุคสมัยที่มี การเปลี่ยนผ่านสังคมสู่ความทันสมัยมีการพัฒนาสังคม เศรษฐกิจ (ยุคเมรุเตาถ่าน ช่วงปี พ.ศ. 2520 – 2539) ส่งผลต่อความเชื่อและการจัดการศพให้มีความทันสมัย อัตลักษณ์คนเผาผี ยุคนี้ คนเผาผี มีตัวตนที่ชัดเจน เป็นเจ้าหน้าที่ฌาปนสถาน สืบทอดจากบรรพบุรุษ อยู่ในวัด ฝึกวิชา จากพระ เป็นพระเอกคนนําประจําเมรุ ผู้รู้ ผู้สั่งการ ศึกษา สืบสาน ใช้ไสยเวทย์ มนต์ดํา มนต์ขาว เรียนรู้ ปรับตัว มีบทบาทหน้าที่ครบวงจรบนเมรุ มีอาชีพที่หลากหลาย ในยุคปัจจุบัน (ยุคเมรุไฟฟ้า ช่วงปี พ.ศ. 2540 - 2561) เป็นยุคสังคมบริโภคนิยม วัฒนธรรมแห่งสังคม ถูกประกอบสร้างให้กลายเป็นสินค้า ไม่เว้นแม้การจัดการศพ อัตลักษณ์คนเผาผีในยุคนี้มีการประกอบ สร้างตัวตนและดํารงอยู่ที่เข้มข้น แต่งกายด้วยชุดที่สะอาดดูดี สร้างตัวให้โดดเด่นสําคัญ มีอาชีพเสริม เพิ่มรายได้ ใช้ชีวิตอย่างปรกติเช่นคนทั่วไป ผันตัวเองมาเป็นคนเจ้าพิธี เป็น One-stop service แห่งชุมชน เป็นผู้ประกอบการงานศพ นําเทคโนโลยีสื่อสารสมัยใหม่เข้ามาประสานจัดการศพ และพบว่าอัตลักษณ์คนเผาผีนั้นมีความเปลี่ยนแปลงไปไม่หยุดนิ่งตายตัวและมีความเข้มข้นและ แตกต่างกันออกเป็นไปตามบริบทพื้นที่เขาป่า นา เล (ทะเล) และเมือง
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (ปร.ด. (พัฒนามนุษย์และสังคม))--มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, 2562
URI: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/13136
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:895 Thesis

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
437775.pdf18.56 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons