Please use this identifier to cite or link to this item: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/13116
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวรวิกา วัฒนสุนทร-
dc.contributor.authorกานต์ธิดา นานอน-
dc.date.accessioned2020-09-30T08:29:53Z-
dc.date.available2020-09-30T08:29:53Z-
dc.date.issued2017-
dc.identifier.urihttp://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/13116-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (วท.ม. (เทคโนโลยีสารสนเทศ))--มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, 2560en_US
dc.description.abstractThe museum is both a source of learning and also a tourist destination. Nevertheless, statistics show the continuously decreasing of museum visitors significantly. We propose a serious game with location based augmented reality (AR) technology as an edutainment tool during visiting the museum aimed at increasing the participation of the museum visitors with respect to the learning outcome together with entertainment. This serious game is created in android platform for Phuket Mining Museum, Thailand as a case study. The evaluation with 60 participants with pre and post test in accord with observation and satisfaction questionnaires were used. Experimental results show that the participants who use the treasure in museum game while visiting the museum have more learning outcomes and satisfaction score than the regular museum visitors.-
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์en_US
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivs 3.0 Thailand*
dc.rights.urihttp://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/3.0/th/*
dc.subjectพิพิธภัณฑ์เหมืองแร่ภูเก็ต เทคโนโลยีสารสนเทศen_US
dc.subjectเทคโนโลยีสารสนเทศ เครื่องมือและอุปกรณ์en_US
dc.titleซีเรียสเกมด้วยโลกเสมือนผสานโลกจริงแบบระบุบอกตำแหน่งสำหรับพิพิธภัณฑ์เหมืองแร่ภูเก็ตen_US
dc.title.alternativeA Location Based Augmented Reality Serious Game for Phuket Mining Museumen_US
dc.typeThesisen_US
dc.contributor.departmentCollege of Computing-
dc.contributor.departmentวิทยาลัยการคอมพิวเตอร์-
dc.description.abstract-thพิพิธภัณฑ์แม้จะเป็นแหล่งการเรียนรู้และแหล่งท่องเที่ยวที่สําคัญ อย่างไรก็ตาม จํานวนผู้เข้าชมพิพิธภัณฑ์มีแนวโน้มลดลงอย่างมีนัยสําคัญ ผู้วิจัยจึงมีแนวคิดที่จะนําซีเรียสเกม ด้วย เทคโนโลยีระบุบอกตําแหน่ง และเทคโนโลยีโลกเสมือนผสานโลกจริงมาประยุกต์ใช้เป็นกิจกรรม ระหว่างการเข้าเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ เพื่อให้ผู้เข้าชมสามารถตอบสนองกับสิ่งจัดแสดง และได้รับทั้ง ความบันเทิงและความรู้จากพิพิธภัณฑ์ไปพร้อมกัน ผู้วิจัยได้พัฒนาแอปพลิเคชันบนมือถือใน ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ โดยมีกรณีศึกษา คือ พิพิธภัณฑ์เหมืองแร่จังหวัดภูเก็ต และนําไป ประเมินผลโดยผู้เข้าร่วมการทดลองจํานวน 60 คน ด้วยแบบทดสอบก่อนและหลังการเข้าชมสิ่งจัด แสดงในพิพิธภัณฑ์ แบบสังเกตการณ์ แบบสัมภาษณ์ และแบบประเมินความพึงพอใจ ผลการประเมิน แสดงให้เห็นว่าผู้เข้าร่วมการทดลองกลุ่มที่ใช้เกมขุมสมบัติในพิพิธภัณฑ์ในระหว่างการเข้าชม พิพิธภัณฑ์ มีผลการเรียนรู้ และผลความพึงพอใจมากกว่านักท่องเที่ยวที่เยี่ยมชมสิ่งจัดแสดงใน พิพิธภัณฑ์แบบปกติ-
Appears in Collections:976 Thesis

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
420067.pdf8.17 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons