Please use this identifier to cite or link to this item:
http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/13115
Title: | การพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษผ่านโปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอนในบริบทของการเรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศ |
Other Titles: | Improving Speaking Skills via Computer Assisted Instruction (CAI) in an EFL Learning Context |
Authors: | สิตา มูสิกรังษี ชไมพร อร่ามวิทย์ Faculty of Liberal Arts (Languages and Linguistics) คณะศิลปศาสตร์ ภาควิชาภาษาและภาษาศาสตร์ |
Keywords: | ภาษาอังกฤษ การออกเสียง;ภาษาอังกฤษ สัทศาสตร์ |
Issue Date: | 2017 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ |
Abstract: | The research aimed to study 1) the effects of practicing English speaking skills via Computer Assisted Instruction (CAI) 2) the students' learning behavior through CAI 3) the students' opinion toward practicing speaking English via CAI and 4) the factors affecting the practice of speaking English through CAI of Mathayomsuksa 6 students. Forty-one students were randomly selected to participate in the study by the voluntary sampling method. The research instruments comprised the speaking pre-test, post-test, learning log and 2 five-point rating scale questionnaires asking students attitude toward improving speaking English via CAI and factors affecting the practice of speaking English through CAI. The statistics for data analysis were mean, standard deviation and percentage. Research findings showed that 1) students' post-experiment English speaking ability increased over their pre-experimental ability at the .01 level of statistical significance. 2) According to the students' learning log, most of students focused on listening and vocabulary however, they identified that they still had the vocabulary problem that they didn't know the meaning. 3) The students' questionnaire toward practicing speaking English via CAI was at a high level (X=4.13, S.D.=0.83). 4) The factor affecting the practice of English speaking efficiency through CAI were content related to everyday life situation provided in CAI (X =4.49, S.D. =0.60), content that is useful for speaking practice (X =4.29, S.D.=0.72) and teachers who can give advice and assist students while practicing (X=4.27, S.D.=0.83) |
Abstract(Thai): | การวิจัยนี้มุ่งศึกษา 1) ผลจากการฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษ โดยใช้โปรแกรม คอมพิวเตอร์ช่วยสอน 2) พฤติกรรมการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอนของนักเรียน 3) ความคิดเห็น ของนักเรียนที่มีต่อการฝึกพูดภาษาอังกฤษโดยใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอนและ 4) ปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพ การฝึกพูดภาษาอังกฤษโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จากโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งหนึ่งใน อําเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยนี้ ได้แก่ นักเรียนจํานวน 41 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบสมัครใจ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบทดสอบ การสนทนาภาษาอังกฤษแบบ Queue Dialog ก่อนและหลังฝึกทักษะการพูด แบบบันทึกพฤติกรรม การเรียนรู้ (Learning Log) แบบสอบถามความคิดเห็นที่มีต่อการฝึกพูดภาษาอังกฤษและแบบสอบถาม ความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการฝึกพูดภาษาอังกฤษ โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ ช่วยสอน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (X) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ ค่าร้อยละ ผลการวิจัย พบว่า 1) นักเรียนมีคะแนนทักษะการพูดภาษาอังกฤษหลังการฝึกพูดโดย ใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอนสูงกว่าก่อนการฝึกอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 2) นักเรียนมีพฤติกรรม การใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่มุ่งเน้นการฟังและคําศัพท์แต่ในขณะเดียวกันนักเรียนก็ระบุว่า นักเรียนมีปัญหาในเรื่องการไม่ทราบความหมายของคําศัพท์ 3) นักเรียนมีความคิดเห็นต่อการฝึกพูด ภาษาอังกฤษโดยใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอนอยู่ในระดับมาก (X =4.13, S.D.=0.83) และ 4) ปัจจัยที่ส่ง ผลต่อประสิทธิภาพการฝึกพูดภาษาอังกฤษโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมากที่สุด สามลําดับแรก ได้แก่ ปัจจัยด้านเนื้อหา คือ เนื้อหาการฝึกพูดภาษาอังกฤษในโปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอน มี ความสอดคล้องกับชีวิตประจําวัน (X =4.49, S.D.=0.60) รวมทั้งเนื้อหาการฝึกพูดภาษาอังกฤษในโปรแกรม คอมพิวเตอร์ช่วยสอนมีประโยชน์ต่อการฝึกพูดภาษาอังกฤษ (X =4.29, S.D.=0.72) และปัจจัยด้านสภาพ แวดล้อม คือ ครูผู้สอนเป็นผู้ที่สามารถให้คําแนะนําและช่วยเหลือนักเรียนได้ ระหว่างที่มีการฝึกพูด ภาษาอังกฤษโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (X =4.27, S.D.=0.83) ตามลําดับ |
Description: | วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (การสอนภาษาอังกฤษเป็นภาษานานาชาติ))--มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, 2560 |
URI: | http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/13115 |
Appears in Collections: | 890 Thesis |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
419704.pdf | 4.57 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License