กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/12837
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.advisorประทีป เวทย์ประสิทธิ์-
dc.contributor.authorวิภาวัลย์ ตันติปิฎก-
dc.date.accessioned2020-04-23T03:52:17Z-
dc.date.available2020-04-23T03:52:17Z-
dc.date.issued2019-
dc.identifier.urihttp://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/12837-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, 2562en_US
dc.description.abstractThis research is a quantitative research targeting on Generation Y tourists in Phuket province. Its objectives are to 1) examine their accommodation selecting behaviors; 2) investigate demographic characteristics that affect marketing mix factors in accommodation selection; and 3) examine the marketing mix factors affecting their accommodation selecting behaviors in Phuket province. Four hundred questionnaires were distributed to both foreign and domestic tourists who have stayed overnight in Phuket. Statistics for data analysis were descriptive analysis and inferential analysis using t-test, One-way ANOVA and Chi-square test Research results showed that most of Generation Y tourists (Gen-Y) in Phuket are female and are Asian and European ethnicity. With a monthly income of less than 50,000 baht, having a career as a private company employee and have a bachelor's degree education and most of them travel to Phuket for the first time. Travel for tourism purpose and choose to travel during October-December. Their planning time before travel is more than 2 weeks. Internet (online) was used for searching for accommodation information and making a reservation. Hotels are the most type of selective accommodation. Couple Traveler and decision making by themselves are their characteristics. Most Gen-Y tourists will return to stayin the accommodation that has been used again. The marketing mix factors that affect their overall accommodation selection behaviors are in very high level. The first three factors with high influence are People, Price, and Process respectively. In addition, the research results of the hypothesis testing related to demographic factors showed that different nationalities, occupations and educational levels affected the marketing mix factors in selection behaviors on accommodation in Phuket while the gender difference did not affect the marketing mix factors. Lastly, for the hypothesis testing on the marketing mix factors, it was found that products, promotion, and physical evidence and presentation had the most effect on the behavior of choosing accommodation in Phuket for the generation Y.-
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์en_US
dc.subjectที่พักนักท่องเที่ยว ภูเก็ตen_US
dc.subjectเจนเนอเรชันวายen_US
dc.subjectนักท่องเที่ยวen_US
dc.titleปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการเลือกที่พักแรมของนักท่องเที่ยว กลุ่มเจเนอเรชั่นวายในจังหวัดภูเก็ตen_US
dc.title.alternativeFactors affecting the selection behavior on accommodation of Generation Y tourists in Phuket provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.contributor.departmentFaculty of Management Sciences (Business Administration)-
dc.contributor.departmentคณะวิทยาการจัดการ ภาควิชาบริหารธุรกิจ-
dc.description.abstract-thการวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาพฤติกรรมการเลือกที่ พักแรมของนักท่องเที่ยว กลุ่มเจเนอเรชั่นวาย ในจังหวัดภูเก็ต 2) ศึกษาปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ที่ ส่งผลต่อปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในการเลือกที่พักแรมของนักท่องเที่ยว กลุ่มเจเนอเรชั่นวาย ในจังหวัดภูเก็ต และ 3) ศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการเลือกที่พักแรม ของนักท่องเที่ยว กลุ่มเจเนอเรชั่นวาย ในจังหวัดภูเก็ต ประชากรกลุ่มเป้าหมาย คือ นักท่องเที่ยว เจ เนอเรชั่นวายทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ ที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวและพักค้างคืนในจังหวัดภูเก็ต จํานวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การวิเคราะห์เชิงพรรณนา และการวิเคราะห์เชิงอนุมาน โดยใช้สถิติ t - test และ One ANOVA และการทดสอบไคสแควร์ (Chi-square test) - way จากผลการวิจัยพบว่า นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ เพศหญิง มีเชื้อชาติเอเชียและยุโรป มี รายได้ต่อเดือนน้อยกว่า 50,000 บาท มีอาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชน และมีระดับการศึกษา ปริญญาตรี ส่วนใหญ่เดินทางมาท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ตเป็นครั้งแรก มีจุดประสงค์การเดินทางเพื่อ การท่องเที่ยว เลือกเดินทางในช่วงระหว่างเดือนตุลาคมถึงธันวาคม โดยใช้ระยะเวลาในการวางแผน เดินทางมากกว่า 2 สัปดาห์ ค้นหาข้อมูลในการเลือกที่พักและทําการจองห้องพักผ่านทางอินเตอร์เน็ต (ออนไลน์) ซึ่งนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เลือกโรงแรมเป็นที่พัก และเดินทางร่วมกับคู่รัก โดยมีการตัดสินใจ เลือกด้วย ตัวเอง และพบว่านักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะกลับมาใช้บริการที่พักที่เคยใช้บริการอีกครั้ง ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการเลือกที่พักแรมของนักท่องเที่ยว ในภาพรวม เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านเรียงตามค่าเฉลี่ยเกณฑ์มากที่สุดในสามลําดับแรก คือ ด้านบุคคล จัดอยู่ใน เกณฑ์มากที่สุด รองลงมา คือ ด้านราคา ด้านกระบวนการ ตามลําดับ และปัจจัยส่วนประสมทาง การตลาดที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการเลือกที่พักแรมของนักท่องเที่ยวเป็นลําดับสุดท้ายคือ ด้านการ ส่งเสริมการตลาด ซึ่งจัดอยู่ในเกณฑ์มาก นอกจากนี้ผลการวิจัยสมมุติฐานด้านปัจจัยด้านประชากรศาสตร์พบว่าสัญชาติอาชีพ และระดับการศึกษาที่แตกต่างกันส่งผลต่อปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในการเลือกที่พักแรมใน จังหวัดภูเก็ตของนักท่องเที่ยวเจเนอเรชั่นวายที่แตกต่างกันในขณะที่เพศที่แตกต่างกันไม่ส่งผลต่อ ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในการเลือกที่พักแรมในจังหวัดภูเก็ตของนักท่องเที่ยวเจเนอเรชั่นวาย ที่แตกต่างกันและในส่วนของสมมุติฐานปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาด (7P's) พบว่าด้านผลิตภัณฑ์ด้านการส่งเสริมการตลาดและด้านการสร้างและนําาเสนอลักษณะส่งผลต่อพฤติกรรมการ เลือกที่พักแรมในจังหวัดภูเก็ตของนักท่องเที่ยวเจเนอเรชั่นวายมากที่สุด-
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:460 Thesis

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
435280.pdf1.11 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น