กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/12609
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC | ค่า | ภาษา |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | แสงอรุณ อิสระมาลัย | - |
dc.contributor.author | สุวภาคย์ เบญจธนวัฒน์ | - |
dc.date.accessioned | 2020-02-11T09:34:53Z | - |
dc.date.available | 2020-02-11T09:34:53Z | - |
dc.date.issued | 2019 | - |
dc.identifier.uri | http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/12609 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ปร.ด. (การจัดการสิ่งแวดล้อม))--มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, 2562 | en_US |
dc.description.abstract | This study aimed to develop a model for rapid health impact assessment for policies, programs or projects by using Songkhla Special Economic Zone as the case study. The model was developed using the 4-step based HIA process: 1) developing the initial model, 2) developing the situated model, 3) improving the model, and 4) confirming the model. Data were collected from 89 participants, i.e., 11 government officials, 14 local government officials, 9 academics, 21 community leaders, 30 community dwellers, 1 Independent organization staff, and 3 civil society members, by using quantitative and qualitative methods, that is, literature review, meeting, and interviewing. Content analysis was used to analyze data. The developed rapid health impact assessment model for Songkhla Special Economic Zone consists of 4 steps. The first step is public screening. It uses literature review and meeting between government agencies and stakeholders to consider the need for health impact assessment, defining the initial boundaries, and setting the steering committees and working team. The second step is public scoping. It employs meetings between working team, stakeholders and academics and prioritizes the studied issues and indicators. Assessing is the third step that focuses on secondary data from related agencies with additional surveys and interviews in critical issues. The last step is public reviewing and influencing. They are obtained by acquiring public opinions from the stakeholders and academics meeting and social media. In this step, monitoring team, indicators, and plans are also identified. This rapid health impact assessment model is appropriate for conducting at policy and program level. HIA practitioners should be experienced academicians in cooperation with related governmental agencies. | - |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ | en_US |
dc.subject | การพัฒนาเศรษฐกิจ สงขลา | en_US |
dc.title | การพัฒนารูปแบบการประเมินผลกระทบทางสุขภาพแบบเร่งด่วนกรณีศึกษา นโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดสงขลา | en_US |
dc.title.alternative | A Rapid Health Impact Assessment Model for Special Economic ZonePolicy : A Case Study of Songkhla Special Economic Zone | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.contributor.department | Faculty of Environmental Management (Environmental Management) | - |
dc.contributor.department | คณะการจัดการสิ่งแวดล้อม สาขาวิชาการจัดการสิ่งแวดล้อม | - |
dc.description.abstract-th | การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการประเมินผลกระทบทางสุขภาพแบบ เร่งด่วนซึ่งสามารถนําไปประยุกต์ใช้สําหรับนโยบาย โปรแกรม หรือโครงการที่ต้องการทราบ ผลกระทบโดยเร็ว ภายในระยะเวลาและทรัพยากรที่จํากัด โดยใช้นโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ จังหวัดสงขลาเป็นกรณีศึกษา ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ 1) การจัดทําร่างรูปแบบ 2) การพัฒนา รูปแบบ 3) การตรวจสอบ ปรับปรุงรูปแบบ และ 4) การยืนยันรูปแบบ วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย การทบทวนเอกสารวิชาการที่เกี่ยวข้อง การประชุม การสัมภาษณ์เชิงลึก กลุ่มผู้ให้ ข้อมูล จํานวน 89 คน ประกอบด้วย หน่วยงานภาครัฐ 11 คน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 14 คน นักวิชาการ 9 คน ผู้นําชุมชน 21 คน ตัวแทนชุมชน 30 คน องค์กรอิสระ 1 คน และภาคประชาสังคม 3 คน ข้อมูลทั้งหมดจาก 1) การทบทวนเอกสาร 2) การสัมภาษณ์ และ 3) การสนทนากลุ่มในเวทีการ ประชุม วิเคราะห์โดยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการศึกษา พบว่า รูปแบบการประเมินผลกระทบทางสุขภาพแบบเร่งด่วนสําหรับ นโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดสงขลาประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ 1) การกลั่นกรองโดย สาธารณะ ใช้การทบทวนเอกสารที่เกี่ยวข้องและการประชุมร่วมกันระหว่างหน่วยงานและผู้ที่ เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาความจําเป็นในการประเมินผลกระทบ กําหนดขอบเขตเบื้องต้น สรรหา คณะกรรมการกํากับการประเมิน และคณะทํางาน 2) การกําหนดขอบเขตการประเมินโดยสาธารณะ ใช้การประชุมร่วมกันระหว่างคณะทํางาน ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และนักวิชาการ มีการจัดลําดับ ความสําคัญของประเด็นที่จะทําการศึกษา 3) การประเมินผลกระทบ ใช้ข้อมูลทุติยภูมิจากฐานข้อมูล ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นหลัก ร่วมกับการเก็บข้อมูลโดยการสํารวจ การสัมภาษณ์บางประเด็นที่ สําคัญ และการประชุมร่วมกันระหว่างผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และนักวิชาการ และ 4) การทบทวนร่าง รายงานโดยสาธารณะและการผลักดันเข้าสู่กระบวนการตัดสินใจ ใช้การรับฟังความคิดเห็นจากการ นําเสนอร่างรายงานในการประชุมร่วมกันระหว่างกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและนักวิชาการ ร่วมกับการ รับฟังผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ตลอดจนการกําหนดคณะกรรมการ และวางแผนติดตามและประเมินผล รูปแบบการประเมินผลกระทบทางสุขภาพแบบเร่งด่วน เหมาะสําหรับการ ประเมินผลในระดับนโยบาย ผู้ดําเนินการประเมินผลกระทบตามรูปแบบนี้ควรเป็นนักวิชาการที่มี ความรู้ และประสบการณ์ด้านการประเมินผลกระทบทางสุขภาพ และต้องได้รับความร่วมมือจาก หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง | - |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | 820 Thesis |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
437668.pdf | 1.04 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น