กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/12602
ชื่อเรื่อง: | ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์กันแดดที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมทางทะเลของนักท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวประเภทชายหาด (Beach Attraction) : กรณีศึกษาจังหวัดภูเก็ต |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Factors affecting Ocean-friendly sunscreen purchasing decision of Beach attraction tourists : the case study of Phuket province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ภาณุวัฒน์ ภักดีอักษร เจตนา ชีวเจริญกุล Faculty of Hospitality and Tourism (MBA(Thai)) คณะการบริการและการท่องเที่ยว (บริหารธุรกิจ) |
คำสำคัญ: | การตลาดเพื่อสิ่งแวดล้อม;ผลิตภัณฑ์สีเขียว การตัดสินใจ |
วันที่เผยแพร่: | 2019 |
บทคัดย่อ: | The objectives of this research is to assess the Marketing Mixed Factors, the knowledge and attitude towards Ocean-friendly sunscreen of Beach attraction tourists in Phuket as well as an impact of demographics towards Marketing Mixed Factors, attitude and knowledge of Ocean-friendly sunscreen and lastly to analyse the factors affecting purchasing decision. The sampling were both Thai and foreign tourists who used general sunscreen and experienced both beach and ocean activities. Total of 400 samplings had been collected using Accidental sampling method in this research. The results has been found that the majority of samplings were female, the age ranging between 22-39 years old, Europe nationality, Bachelor's degree (or equivalent) educational level, employee occupation and with average income less than 50,000 Baht/month. The results of knowledge towards Ocean- friendly sunscreen has been found that the tourists had low level of knowledge. Levels of opinion in the attitude towards Ocean-friendly sunscreen purchasing decision was "Very strongly agree" and "Strongly agree" for Marketing Mixed Factors. Furthermore, the results had been found that the tourists are very interested in Ocean-friendly sunscreen supported by "Strongly agree" levels of opinion in both part of "I will purchase Ocean-friendly sunscreen although it is not my regular sunscreen brand" and "I will suggest to my friends and relatives to use Ocean- friendly sunscreen". The attitude and Marketing Mixed Factors in terms of "Price" and "Place" have been significant towards Ocean-friendly sunscreen purchasing decision at the level of significance 0.05. The results from Probit Model analysis has been found that the attitude, Oceania nationality and Marketing Mixed Factors in term of "Price" have affected the probability of purchasing decision of Ocean- friendly sunscreen. |
Abstract(Thai): | การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1.เพื่อประเมินปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ทัศนคติและความรู้ความเข้าใจในผลิตภัณฑ์กันแดดที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมทางทะเลของ นักท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต 2.ประเมินผลกระทบของปัจจัยเชิงประชากรศาสตร์ ต่อปัจจัยส่วน ประสมทางการตลาด ทัศนคติและความรู้ความเข้าใจในผลิตภัณฑ์กันแดดที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ทางทะเล และ3. วิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อ ซึ่งกลุ่มตัวอย่าง คือนักท่องเที่ยวที่เดินทาง มาท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ตที่มีประสบการณ์ลงน้ําทะเล และใช้ผลิตภัณฑ์กันแดด ผลการศึกษาพบว่ามีเพศหญิงมากกว่าเพศชาย ส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 22-39 ปี มี ภูมิลําเนาอยู่ที่ยุโรป มีระดับการศึกษาปริญญาตรีหรือเทียบเท่า ส่วนใหญ่มีอาชีพพนักงาน บริษัทเอกชนและมีรายได้น้อยกว่า 50,000 บาทต่อเดือน ผลการศึกษาด้านความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ พบว่านักท่องเที่ยวมีความรู้ความเข้าใจในระดับน้อย ในด้านทัศนคติ พบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับ “เห็นด้วยมากที่สุด” ด้านปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด พบว่าผู้ตอบ แบบสอบถามมีความคิดเห็นโดยภาพรวมคือ “เห็นด้วยมาก อีกทั้งพบว่านักท่องเที่ยวมีความสนใจใน ผลิตภัณฑ์กันแดดที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมทางทะเล ทั้งนี้เพราะนักท่องเที่ยวมีความคิดเห็น “เห็น ด้วยมาก” ในประเด็น ท่านจะซื้อผลิตภัณฑ์กันแดดที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมทางทะเลถึงแม้ว่าจะไม่ใช่ ตราสินค้าที่ฉันใช้อยู่เป็นประจําและท่านจะแนะนําคนรู้จักให้ซื้อผลิตภัณฑ์กันแดดที่เป็นมิตรต่อ สิ่งแวดล้อมทางทะเล และพบว่าทัศนคติเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์กันแดดที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมทางทะเล ส่วนประสมทางการตลาด ด้านราคา (Price) และ ด้านช่องทางการจัดจําหน่าย (Place) มีอิทธิพลต่อ การตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์กันแดดที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมทางทะเล ในขณะที่ปัจจัยอื่น ๆ ไม่พบ นัยสําคัญทางสถิติที่ 0.05 ผลการวิเคราะห์ด้วยวิธีการวิเคราะห์แบบจําลองโพรบิท (Probit Model) พบว่าปัจจัยทัศนคติเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์กันแดดที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมทางทะเล ภูมิลําเนาของผู้ตอบ ความน่าจะเป็นในการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์กันแดดที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมทางทะเล แบบสอบถามที่มีภูมิลําเนาอยู่ที่โอเชียเนีย และระดับความคิดเห็นด้านราคาเป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อ |
รายละเอียด: | วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต))--มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, 2562 |
URI: | http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/12602 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | 9505 Thesis |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
435275.pdf | 2.29 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น