Please use this identifier to cite or link to this item:
http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/12599
Title: | การศึกษาเปรียบเทียบการรับรู้ความเสี่ยงที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้าออนไลน์ ระหว่าง Social Commerce และ E - Marketplace |
Other Titles: | A Comparative Study of Risk Perception Affecting Online shopping Behavior Between Social Commerce and E - Marketplace |
Authors: | จุไรรัตน์ พุทธรักษ์ พิงคุณ สุขลิ้ม Faculty of Commerce and Management คณะพาณิชยศาสตร์และการจัดการ |
Keywords: | พฤติกรรมผู้บริโภค |
Issue Date: | 2019 |
Abstract: | The purpose of this study to 1) Study online purchases 2) Study on the relationship between perceived risk and purchasing behavior online and 3) Compare the perceived risk affecting the purchasing behavior of online Social Commerce and E-Marketplace. The samples of both male and female consumers who purchase products online through Social Commerce and E - Marketplace 420 people. Stratified random sampling was used several steps. The instruments used in the questionnaire. The statistics used for data analysis were frequency, percentage, mean, standard deviation, T-test, F-test and chi-square. The research found that Most are female 59.00 %, aged 20-30 years 50.71%, single 78.10%, business owner 28.36%, bachelor's degree 66.19% and the average income per month 10,001 - 20,000 baht 39.05%. The perceived risk of online shoppers overall remain high. Purchasing behavior of online purchasing is the No. 1 fashion, No. 2 beauty and No. 3 materials / equipment / appliances. The average costs per times was 1,000 - 500 baht, frequency 1 - 3 times, reason that shopping online is convenient, fast. The factors of risk perception, both 6 sides was related to online purchases are statistically significant at the 0.05 level. Comparison of perceived risk affecting online shopping between Social commerce and E-Marketplace found no difference. |
Abstract(Thai): | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาพฤติกรรมการซื้อสินค้าออนไลน์ 2) ศึกษา ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยการรับรู้ความเสี่ยงกับพฤติกรรมการซื้อสินค้าออนไลน์ และ 3) เปรียบเทียบ การรับรู้ความเสี่ยงที่ส่งผลต่อกลุ่มพฤติกรรมการซื้อสินค้าออนไลน์ระหว่าง Social Commerce และ E - Marketplace กลุ่มตัวอย่างคือกลุ่มผู้บริโภคทั้งเพศชายและหญิงที่มีการซื้อสินค้าออนไลน์ผ่านทาง Social Commerce และ E - Marketplace จํานวน 420 คน ได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบหลาย ขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (T - test) การทดสอบค่าเอฟ (F - test) และ การทดสอบไคสแควร์ (Chi - square test) ผลการวิจัยพบว่า ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง คิดเป็นร้อยละ 9.00 อายุ 20 - 30 ปี คิดเป็นร้อยละ 50.71 มีสถานภาพโสด คิดเป็นร้อยละ 78.10 มีอาชีพธุรกิจส่วนตัว คิด เป็นร้อยละ 28.36 มีการศึกษาระดับปริญญาตรี คิดเป็นร้อยละ 66.19 และมีรายได้เฉลี่ย ต่อเดือน 10,001 - 20,000 บาท คิดเป็นร้อยละ 39.05 การรับรู้ความเสี่ยงจากผู้ซื้อสินค้าออนไลน์ใน ภาพรวมอยู่ในระดับมาก พฤติกรรมการซื้อสินค้าออนไลน์ส่วนใหญ่สั่งซื้อสินค้าประเภทแฟชั่นมาเป็น ลําดับที่ 1 ความสวยความงามมาเป็นลําดับที่ 2 และวัสดุอุปกรณ์/เครื่องมือ/เครื่องใช้ไฟฟ้ามาเป็นลําดับ ที่ 3 มีค่าใช้จ่ายในเฉลี่ยต่อครั้ง 500 - 1,000 บาท ความถี่เฉลี่ยต่อเดือน 1 - 3 ครั้ง และเหตุผลที่เลือกซื้อ สินค้าออนไลน์คือสะดวกรวดเร็ว ปัจจัยการรับรู้ความเสี่ยงทั้ง 6 ด้านมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อ สินค้าออนไลน์อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 การเปรียบเทียบการรับรู้ความเสี่ยงที่ส่งผลต่อ พฤติกรรมการซื้อสินค้าออนไลน์ระหว่าง Social Commerce และ E - Marketplace พบว่า ไม่มีความ แตกต่างกัน |
Description: | วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (การจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศทางธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, 2562 |
URI: | http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/12599 |
Appears in Collections: | 942 Thesis |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
435272.pdf | 1.23 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in PSU Knowledge Bank are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.