Please use this identifier to cite or link to this item:
http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/12531
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | อรกมล วังอภิสิทธิ์ | - |
dc.contributor.author | วิศรุต ช่วยจันทร์ | - |
dc.date.accessioned | 2020-02-11T03:16:26Z | - |
dc.date.available | 2020-02-11T03:16:26Z | - |
dc.date.issued | 2560 | - |
dc.identifier.uri | http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/12531 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (วศ.ม. วิศวกรรมโยธา (วิศวกรรมการขนส่ง))--มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, 2560 | en_US |
dc.description.abstract | The Multi-Agent Systems (MAS) model is used to evaluate policy schemes to study the behaviour of stakeholders in the logistics systems. In general, the transportation costs are very important to the trading business especially, they are a factor in determining the cost of goods. Moreover, the transportation and logistics in urban areas also causes traffic congestion and increased air pollution. Consequently, this research aims to study the impact of the distribution center, parking charge and road pricing policies on the behaviour of logistic's stakeholders. From the MAS analytical, the distribution center policy can reduce the cost of freight by 3.99 times, reduce the number of vehicles used by 3.75 times, reduce the distance and air pollution by 3.78 times but increased truck capacity by 4.30 times. Besides considering the cost of adding a parking charge policy and road pricing policy, they can also reduce the transportation costs even though, they charge 15 Bahts per box and 5 Bahts per box when considering parking charge policy and road pricing policy respectively. Moreover, all implemented policies can be reduced the transportation cost and the UDC can be earned the profit although they charge 15 Bahts. However, the construction of a distribution center requires the investment and maintenance of the distribution center. This should be supported by the government to reduce the costs, traffic congestion in urban areas and air pollution as well. | - |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ | en_US |
dc.subject | การขนส่งสินค้า การจำลองระบบ หาดใหญ่ (สงขลา) | en_US |
dc.subject | ศูนย์กระจายสินค้า การจำลองระบบ หาดใหญ่ (สงขลา) | en_US |
dc.subject | การกระจายสินค้าจากผู้ผลิตสู่ผู้บริโภค การจำลองระบบ หาดใหญ่ (สงขลา) | en_US |
dc.title | การพัฒนาแบบจำลองระบบหลายตัวแทนเพื่อการประเมินนโยบายการกระจายสินค้าและโลจิสติกส์ในเขตเมือง | en_US |
dc.title.alternative | Multi-Agent Systems Model Development to Evaluate City Logistics and Distribution Policies | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.contributor.department | Faculty of Engineering Civil Engineering | - |
dc.contributor.department | คณะวิศวกรรมศาสตร์ ภาควิชาวิศวกรรมโยธา | - |
dc.description.abstract-th | แบบจำลองระบบหลายตัวแทน (Multi-Agent Systems, MAS) เป็นเครื่องมือหนึ่ง ที่ใช้ในการประเมินแผนนโยบายให้ตอบสนองต่อความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในระบบการขนส่งสินค้า ซึ่งการขนส่งสินค้ามีความสำคัญเป็นอย่างมากกับธุรกิจค้าขาย กล่าวคือ การขนส่งสินค้า นั้นเป็นปัจจัยหนึ่งในการกำหนดต้นทุนของราคาสินค้า อีกทั้งการขนส่งสินค้าในเขตเมืองนั้นมัก ก่อให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัด และอัตราการปล่อยมลพิษทางอากาศที่เพิ่มขึ้น ซึ่งในการศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลกระทบจากแผนนโยบายการจัดตั้งศูนย์กระจายสินค้ากับการคิดค่าบริการ พื้นที่จอดรถและค่าผ่านทาง โดยใช้กรณีศึกษาตลาดกิมหยง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นแหล่งธุรกิจที่สำคัญของจังหวัดสงขลา จากการวิเคราะห์ผลกระทบของนโนยบายการจัดส่งสินค้าในเขตเมือง โดยแบบจำลองหลายตัวแทนนี้ พบว่า นโยบายการจัดตั้งศูนย์กระจายสินค้านั้นสามารถลดค่าใช้จ่ายในการขนส่งสินค้าลงได้ 3.99 เท่า ลดจำนวนรถที่ใช้ในการขนส่งสินค้าลง 3.75 เท่า อีกทั้งระยะทางในการขนส่งสินค้าและปริมาณการปล่อยมลพิษทางอากาศ ประกอบด้วย 1) ก๊าซไนโตรเจนออกไซด์ (NO.) 2) ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO)) และ 3) ปริมาณฝุ่นละออง (Suspended Particulate Matter : (SPM)) ลดลง 3.78 เท่า รวมถึงความสามารถในการบรรทุกสินค้าเพิ่มขึ้นจากกรณีไม่ใช้บริการศูนย์กระจายสินค้า 4.30 เท่า อีกทั้งเมื่อพิจารณาค่าใช้จ่ายกรณีที่มีการเพิ่มนโยบายการคิด ค่าบริการพื้นที่จอดรถและนโยบายการคิดค่าผ่านทางยังสามารถลดค่าใช้จ่ายในการจัดส่งสินค้าและ ต้นทุนสินค้าของร้านค้าได้ ถึงแม้จะมีการเรียกเก็บค่าใช้บริการศูนย์กระจายสินค้า โดยกรณีที่เพิ่มนโยบายการคิดค่าบริการพื้นที่จอดรถนโยบายเดียวนั้นสามารถเรียกเก็บค่าใช้บริการได้ในอัตรา 15 บาทต่อกล่อง กรณีที่เพิ่มนโยบายการคิดค่าผ่านทางนโยบายเดียว สามารถเรียกเก็บค่าใช้บริการได้ในอัตรา 5 บาทต่อกล่อง ซึ่งหากพิจารณาการเพิ่มนโยบายทั้ง 2 นโยบายดังกล่าว ศูนย์กระจายสินค้าสามารถเรียกเก็บค่าใช้บริการได้ในอัตรา 15 บาทต่อกล่อง โดยไม่ทำให้ต้นทุนการจัดส่งสินค้าของ ร้านค้าสูงกว่าเดิม อย่างไรก็ตามในการจัดตั้งศูนย์กระจายสินค้านั้นต้องมีการลงทุนและการบำรุงรักษา ศูนย์กระจายสินค้า ซึ่งควรได้รับการสนับสนุนจากทางภาครัฐเพื่อให้สามารถลดต้นทุน ลดการจราจรที่ติดขัดในเขตเมือง รวมถึงลดการปล่อยมลพิษในอากาศได้อีกด้วย | - |
Appears in Collections: | 220 Thesis |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
420388.pdf | 4.63 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in PSU Knowledge Bank are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.