กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/12296
ชื่อเรื่อง: | การวิเคราะห์ที่ตั้งศูนย์กระจายสินค้าสำหรับโซนภาคใต้ กรณีศึกษา บริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | An Analysis of Distribution Center Location for Southern Zone : A Case Study of a Private Company |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | เสกสรร สุธรรมานนท์ สนธิกิจ ลิมปนาวาณิช Faculty of Engineering (Industrial Engineering) คณะวิศวกรรมศาสตร์ ภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ |
คำสำคัญ: | Location allocation problem;Excel Solver;Facility Location |
วันที่เผยแพร่: | 2562 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ |
บทคัดย่อ: | At present, customer demands of a company is much higher than the capacity of current distribution center, thus the company aims to find an appropriate location for establishing a new distribution center. The objective of this research is to reduce the transportation cost by attempting to distribute the product at a right amount and correct place. An location-allocation model was applied to find the best location for establishing a new distribution center and the Excel Solver program was used to analyze the data. The results reveal that there are two suitable locations: Songkhla (Hat Yai) and Phatthalung. First, Songkhla (Hat Yai) which is a location of an existing distribution center covering Nakhon Si Thammarat, Chumphon, Krabi, Phang Nga, Phuket, Trang, Pattani, Satun, and Songkhla. Second, Phatthalung covers three provinces including Surat Thani, Ranong, and Phatthalung. The total costs equal to 1,486,235 Baht per month. Another model is that the current distribution center at Songkhla (Hat Yai) is enlarged to meet the customer demand. The total cost is 1,509,173 Baht/ month. In comparison, the total cost of establishing two distribution centers at Songkhla (Hat Yai) and Patalung is lower than expanded the Songkhla (Hat Yai) distribution center by 22,938 Baht/ month, accounting for 1.54%. |
Abstract(Thai): | การวิจัยเรื่อง การวิเคราะห์ที่ตั้งศูนย์กระจายสินค้าสําหรับโซนภาคใต้ กรณีศึกษา บริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง เนื่องจากปัจจุบันความต้องการของลูกค้าของบริษัทกรณีศึกษามีปริมาณ มากกว่าความสามารถในการจัดเก็บของศูนย์กระจายสินค้าเดิม ดังนั้นบริษัทจึงมีวัตถุประสงค์เพื่อหา ทําเลที่ตั้งศูนย์กระจายสินค้าแห่งใหม่สําหรับรองรับความต้องการของลูกค้าที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น รวมถึง เพื่อศึกษาต้นทุนการจัดการและการขนส่งที่ต่ําที่สุดและระบุขอบเขตรับผิดชอบของศูนย์กระจาย สินค้าแต่ละแห่งว่าควรรับผิดชอบจังหวัดใดบ้าง ผู้วิจัยได้พัฒนาแบบจําลองทางคณิตศาสตร์สําหรับหาศูนย์กระจายสินค้าที่ดีที่สุด และใช้โปรแกรมเอ็กเซลโซลเวอร์ (Excel Solver) ในการประมวลผลข้อมูล จากการวิเคราะห์ข้อมูล พบว่า ศูนย์กระจายสินค้าที่ได้รับเลือกมี 2 แห่ง ได้แก่ จังหวัด สงขลา (หาดใหญ่) ซึ่งเป็นจังหวัดที่เป็น ศูนย์กระจายสินค้าเดิมโดยต้องกระจายสินค้าไปทั้งหมด 9 จังหวัด ได้แก่ นครศรีธรรมราช ชุมพร กระบี่ พังงา ภูเก็ต ตรัง ปัตตานี สตูล และ สงขลา และอีกหนึ่งแห่งคือ จังหวัด พัทลุง โดยต้องกระจาย สินค้าไปทั้งหมด 3 จังหวัด ได้แก่ สุราษฎร์ธานี ระนอง และ พัทลุง เมื่อคํานวณต้นทุนทั้งหมดแล้วมี มูลค่ารวมเท่ากับ 1,486,235 บาท/เดือน อีกหนึ่งกรณีหากยังดําเนินกิจกรรมต่างๆโดยใช้ศูนย์กระจายสินค้าจังหวัด สงขลา (หาดใหญ่) และก่อสร้างศูนย์กระจายสินค้าเพิ่มอีกหนึ่งแห่งในจังหวัดนี้จะมีต้นทุนรวมอยู่ที่ 1,509,173 บาท/เดือน ดังนั้นต้นทุนรวมของการตั้งศูนย์กระจายสินค้าที่ จังหวัด สงขลา (หาดใหญ่) และ จังหวัด พัทลุง มีต้นทุนรวมที่ต่ํากว่าอยู่ 22,938 บาท/เดือน คิดเป็น 1.54% |
รายละเอียด: | วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต (การจัดการอุตสาหกรรม), 2562 |
URI: | http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/12296 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | 228 Minor Thesis |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
5710121019.pdf | 2.1 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น