กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/12293
ชื่อเรื่อง: การลดจำนวนกระป๋องบุบในคลังสินค้า: กรณีศึกษา บริษัท สยามอินเตอร์เนชั่นแนลฟู๊ด จำกัด
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Damaged Can Reduction in Warehouse Department: A Case Study of Siam International Food Co., Ltd
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: เสกสรร สุธรรมานนท์
มารุต มูเก็ม
Faculty of Engineering (Industrial Engineering)
คณะวิศวกรรมศาสตร์ ภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ
คำสำคัญ: กระป๋องบุบ คลังสินค้า คิวซีสตอรี่
วันที่เผยแพร่: 2562
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
บทคัดย่อ: This research aims to reduce the number of damaged cans in warehouse department of Siam International Food Company Limited at least 10%. The research applied QC story approach along with quality tools to identify the root causes of the problems in order to improve product quality to meet the target. The 9-months data (January to September 2018) was collected, then it was used to analyze and to compare with the after improvement results. The research started with an analysis of the problem by applying 7 QC tools. Then follow these steps: prioritized the problem-solving based on 3 factors, including 1) possibility to solve the problem, 2) severity of the problem, and 3) frequency of the problems. After that, the fishbone diagram was employed to analyze the causes of problem, the IE techniques were applied to improve the process, finally the after improvement results and based data were compared. It was found that the number of damaged cans in store department was reduced from 1,103 ppm to 980 ppm, or 11% reduction, while the number of damaged cans in labeling department was reduced from 868 ppm to 423 ppm, or 51% decrease. It can be concluded that generally the damaged can be shrunk using QC story approach.
Abstract(Thai): งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อลดจํานวนกระป๋องบุบในคลังสินค้าของบริษัท สยาม อินเตอร์เนชั่นแนลฟู้ด จํากัด อย่างน้อยร้อยละ 10 โดยประยุกต์ใช้เครื่องมือทางด้านคุณภาพและ แนวทางของคิวซีสตอรี่ (QC story) ในการค้นหาสาเหตุของปัญหาและการปรับปรุงคุณภาพของ ผลิตภัณฑ์ให้ได้ตามเป้าหมายที่กําหนดไว้ โดยเก็บข้อมูลย้อนหลัง 9 เดือน ตั้งแต่เดือนมกราคม- กันยายน พ.ศ. 2561 เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการเปรียบเทียบกับผลการดําเนินงานหลังการปรับปรุง การ วิเคราะห์ปัญหาโดยประยุกต์ใช้ 7 QC tools เป็นเครื่องมือ และใช้โปรแกรมสําเร็จรูป (Minitab V.18) ในการวิเคราะห์ข้อมูล การจัดลําดับความสําคัญของการแก้ไขปัญหาบนพื้นฐาน 3 ประการ คือ ความ เป็นไปได้ในการแก้ปัญหา ความรุนแรงของปัญหา และความถี่ของการเกิดปัญหา เพื่อเลือกปัญหาที่มี ผลกระทบต่อผลิตภัณฑ์นํามาปรับปรุงแก้ไขตามแนวทางของคิวซีสตอรี่ จากนั้นนําแนวคิดของ เครื่องมือควบคุมคุณภาพมาเป็นแนวทางในการวิเคราะห์ปัญหา ทําการระดมสมองโดยใช้แผนผัง ก้างปลา แล้วนําข้อมูลทั้งหมดมาเปรียบเทียบก่อนการปรับปรุงและหลังการปรับปรุง ผลการวิจัยดําเนินการปรับปรุงแก้ไข สามารถลดจํานวนกระป๋องบุบในคลังสินค้าได้ ทั้งแผนกสโตร์และแผนกปิดฉลาก จากเดิมแผนกสโตร์มีจํานวนของเสีย 1,103 ppm ลดลงเหลือ 980 ppm คิดเป็นร้อยละ 11 และแผนกปิดฉลากมีจํานวนของเสีย 868 ppm ลดลงเหลือ 423 ppm คิดเป็นร้อยละ 51
รายละเอียด: วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต (การจัดการอุตสาหกรรม), 2562
URI: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/12293
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:228 Minor Thesis

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
5910121008.pdf3.31 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น