กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/12232
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.advisorบัญชา สมบูรณ์สุข-
dc.contributor.authorเถลิงศักดิ์ อังกุรเศรณี-
dc.date.accessioned2019-04-02T09:17:43Z-
dc.date.available2019-04-02T09:17:43Z-
dc.date.issued2560-
dc.identifier.urihttp://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/12232-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ปร.ด. (การจัดการทรัพยากรเกษตรเขตร้อน))--มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, 2560th_TH
dc.description.abstractThe objective of this research is to study trade potential and opportunity for export Thai beef production in the People's Republic of China (Yunnan Province). Between 2005 and 2015, Thailand's beef cattle population decreased by approximately 3.38 million. Thailand imported 125,176 live cattle from Myanmar in 2015 for the purpose of fattening and re-export to the People's Republic of China through Laos, which accounted for 93 percent and Vietnam followed with 5 percent. With good breeds of cattle and skill, Thailand has trade potential and opportunity for exports Thai beef production to the markets in the People's Republic of China. In the People's Republic of China, consumer behavior on Thai beef is favorable and Thai beef is popular for their beef stew. Thailand has a good geographical location for developing beef cattle logistics and supply chain management for imports and exports. In addition, Thai government is supportive of the beef industry. Moreover, the People's Republic of China has demand of beef cattle throughout the year. The special demand periods are the Chinese New Year (December-January), labor holidays (September-October) and Aidil fitri and Eidha day (September-December). The exports use the border trade system in two main routes. First, shipping, about 70 percent, passed through the Chiang Saen (Mekong River) to the Sabai Pier, Myanmar, before entering the People's Republic of China. Second, surface transportation, 30 percent, was through Chiang Khong (Chiang Rai), on the R3A route, to Laos and then went through the checkpoint in Xishuangbanna to the People's Republic of China. Approximately S percent of beef cattle will be sold in Xishuangbanna and about 35 percent to the Muslim market in Kunming, Yunnan. The remaining 60 percent of beef cattle will be sold to the cities of the People's Republic of China.-
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์th_TH
dc.subjectโคเนื้อ การส่งออก จีนth_TH
dc.titleศักยภาพทางการค้าและโอกาสการส่งออกอุตสาหกรรมโคเนื้อของประเทศไทยในตลาดสาธารณรัฐประชาชนจีน (มณฑลยูนนาน)th_TH
dc.title.alternativeTrade Potential and Opportunity for Export Beef Cattle Industry of Thailand in the People's Republic of China (Yunnan Province)th_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.contributor.departmentFaculty of Natural Resources (Tropical Agricultural Resource Management)-
dc.contributor.departmentคณะทรัพยากรธรรมชาติ สาขาวิชาการจัดการทรัพยากรเกษตรเขตร้อน-
dc.description.abstract-thการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาศักยภาพทางการค้าและโอกาสการส่งออก อุตสาหกรรมโคเนื้อของประเทศไทยในตลาดสาธารณรัฐประชาชนจีน (มณฑลยูนนาน) ประชากรโคเนื้อปี พ.ศ. 2548-2558 ของประเทศไทยลดลงประมาณ 3.38 ล้านตัว ปี พ.ศ. 2558 มีนำเข้าโคเนื้อ มีชีวิตจากสหภาพเมียนมาจำนวน 125,176 ตัว เพื่อนำเข้ามาขุนและส่งออกไปยังสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยส่งออกไปยัง สปป. ลาว เพื่อส่งออกต่อสาธารณรัฐประชาชนจีนร้อยละ 93รองลงมา คือ ประเทศเวียดนาม ร้อยละ 5 ด้านศักยภาพทางการค้าและโอกาสการส่งออกของประเทศไทยในตลาดสาธารณรัฐประชาชนจีน (มณฑลยูนนาน) คือ เกษตรกรไทยมีพันธุ์โคและ ทักษะการเลี้ยงโคที่ดี ลักษณะเนื้อโคของประเทศไทยตรงกับพฤติกรรมของผู้บริโภคในสาธารณรัฐประชาชนจีนที่นิยมอาหารประเภทตุ๋น มีภูมิศาสตร์เอื้ออำนวยต่อการพัฒนาด้านโลจิสติกส์และห่วงใช่อุปทานของโคเนื้อเพื่อการนำเข้าและส่งออก มีการสนับสนุนการลงทุนในอุตสาหกรรมโคเนื้อจากภาครัฐ สาธารณรัฐประชาชนจีนความต้องการโคเนื้อมีชีวิตตลอดปี โดยมีช่วงระยะเวลาที่ต้องการมากเป็นพิเศษ ได้แก่ วันครุษจีน (ธันวาคม-มกราคม) วันหยุดยาวแรงงาน (กันยายน-ตุลาคม) วันอีคิลฟิตรี และวันอีดิลอัฏฮา (กันยายน-ธันวาคม) มีเส้นทางการส่งออกเป็นระบบการค้าชายแดน 2 เส้นทางหลัก คือ ทางน้ำ (ประมาณร้อยละ 70) ผ่านด่านเชียงแสน (แม่น้ำโขง) ไปยัง ท่าเรือสบหลวย สหภาพเมียนมาก่อนผ่านแดนเข้าสู่สาธารณัฐประชาชนจีน (มณฑาลยูนนาน) และทางบก ผ่านด่านเชียงของ จ.เชียงราย (ร้อยละ 30) ในเส้นทาง R3A ผ่าน สปป.ลาว และผ่านด่านเข้า สู่สาธารณัฐประชาชนจีน (มณฑลยูนนาน) ณ เมืองสิบสองปันนา โดยโคเนื้อประมาณร้อยละ 5 จะ ถูกจำหน่ายที่เมืองสิบสองปันนา และประมาณร้อยละ 35 ส่งไปจำหน่ายยังตลาดชาวมุสลิม ณ เมือง คุณหมิง มณฑลยูนนาน ส่วนที่เหลือประมาณร้อยละ 60 จำหน่ายไปยังเมืองต่างๆ ของสาธารณัฐประชาชนจีน-
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:550 Thesis

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
422664.pdf4.55 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น