กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/12066
ชื่อเรื่อง: สภาพปัจจุบัน ปัญหาและความต้องการในการจัดการเรียนการสอนหลักสูตร Mini English Program ในสถานศึกษาอาชีวศึกษาในภาคใต้ของประเทศไทย
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Current practices, problems and wants in the implementation of Mini English Program in vocational institutions in Southern Thailand
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: นิสากร จารุมณี
สุธิศา ส่งศรี
Faculty of Liberal Arts (Languages and Linguistics)
คณะศิลปศาสตร์ ภาควิชาภาษาและภาษาศาสตร์
คำสำคัญ: ภาษาอังกฤษ การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) ไทย(ภาคใต้);ภาษาอังกฤษ การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) หลักสูตร
วันที่เผยแพร่: 2017
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
บทคัดย่อ: The purpose of this study was to investigate current practices, problems and wants in the Implementation of Mini English Program (MEP) in 12 vocational institutions in Southern Thailand. The subjects were 4 administrators, 32 teachers and 132 students. The instruments included the documents analysis form, classroom observation form one, questionnaire for teachers, and one for students and semi-structured interviews with administrators, teachers and students. Qualitative data were summarised. Percentage, means and standard deviation were used to analyse quantitative data. The findings of current practices in implementing MEP in vocational institutions in southern Thailand were as follow. Students' need analysis was not conducted prior to the start of the program. Nine institutions managed to have both Thai and foreign teachers in the program while three institutions had foreign teachers only. Most teachers had English teaching qualifications. Authentic materials, authentic tasks such as role-play, demonstration and authentic assessment could be observed in classroom practice eventhough not at a high degree. Moreover, all the institutions offered English camps to enhance students' English proficiency. Regarding the stated problems, they were related to the lack of students' needs analysis; an inadequacy of textbooks, visual aids and authentic materials; the teachers' lacking of expertise in subject-specific areas; and insufficient budgets for administration. The identified wants included the recruitment of learners whose English proficiency is sufficient; the provision of practical subject matter courses, standard textbooks, teacher-training in English for specific purposes, and more extra-curricular activities enhancing English language use.
Abstract(Thai): งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหาและความต้องการด้านต่างๆ ในการจัดการเรียนการสอน หลักสูตร Mini English Program (MEP) ของสถานศึกษาอาชีวศึกษาใน ภาคใต้ของประเทศไทย จํานวน 12 แห่ง กลุ่มตัวอย่างคือผู้บริหาร 4 คน ครูผู้สอน 32 คน และ นักศึกษา 132 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบวิเคราะห์เอกสารประกอบหลักสูตร แบบสังเกต การสอน แบบสอบถามครูผู้สอนและนักศึกษา แบบสัมภาษณ์ผู้บริหาร ครูผู้สอนและนักศึกษา ผู้วิจัย วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยวิธีการสรุปประเด็นที่เกี่ยวข้องและวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยใช้ สถิติค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาสภาพการจัดการศึกษาหลักสูตร MEP ของสถานศึกษาอาชีวศึกษาใน ภาคใต้ พบว่า สถานศึกษาทั้ง 12 แห่ง ไม่ได้วิเคราะห์ความต้องการจําเป็นของผู้เรียนก่อนเริ่มเรียน สถานศึกษาจํานวน 9 แห่ง จัดการเรียนการสอนโดยครูชาวไทยและชาวต่างชาติ ในขณะที่มี สถานศึกษาพียง 3 แห่งสอนโดยครูผู้สอนชาวต่างชาติเท่านั้น ครูผู้สอนส่วนใหญ่เป็นครูที่มีคุณวุฒิ ทางการสอนภาษาอังกฤษในการจัดการเรียนการสอนมีการใช้สื่อการสอนที่เป็นของจริง การปฏิบัติ กิจกรรมเสมือนจริง เช่นการแสดงบทบาทสมมุติ การสาธิตและมีการวัดผลเสมือนจริงถึงแม้สิ่งเหล่านี้ จะอยู่ในระดับไม่มากนัก และสถานศึกษาทั้งหมดมีการจัดค่ายภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาความสามารถ ทางภาษาอังกฤษของผู้เรียน สําหรับปัญหาที่พบในการจัดการเรียนการสอนหลักสูตรMEP คือ ไม่มีการวิเคราะห์ ความต้องการของผู้เรียน ตําราเรียนมีไม่เพียงพอ ขาดแคลนโสตทัศนูปกรณ์และสื่อที่เป็นของจริง ครูผู้สอนขาดความเชี่ยวชาญด้านเนื้อหาวิชาเฉพาะ และงบประมาณไม่เพียงพอต่อการบริหารจัดการ สําหรับความต้องการในการจัดการเรียนการสอนหลักสูตร MEP คือ การคัดเลือกผู้เรียนที่มีพื้นฐาน ภาษาอังกฤษเพียงพอ การจัดให้เรียนเนื้อหาวิชาที่สามารถนําไปใช้ได้จริงในการปฏิบัติงาน ตําราเรียน ที่เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ การอบรมเทคนิค วิธีการสอนภาษาอังกฤษเฉพาะสาขา และมีการ เพิ่มกิจกรรมนอกหลักสูตรส่งเสริมการใช้ภาษาอังกฤษให้มากขึ้น
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (การสอนภาษาอังกฤษเป็นภาษานานาชาติ))-มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, 2560
URI: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/12066
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:890 Thesis

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
419078.pdf2.58 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น