กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/12064
ชื่อเรื่อง: | การใช้สื่อสภาพจริงเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษความรู้ด้านคำศัพท์และความคงทนในการจำคำศัพท์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | The use of authentic materials to promote English reading ability, vocabulary knowledge and vocabulary retention of Matthayomsuksa 5 students |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | พนิดา สุขศรีเมือง พรศักดิ์ หนูวงษ์ Faculty of Liberal Arts (Languages and Linguistics) คณะศิลปศาสตร์ ภาควิชาภาษาและภาษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | ภาษาอังกฤษ คำศัพท์ การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา);ภาษาอังกฤษ การอ่าน การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา);ภาษาอังกฤษ การสอนด้วยสื่อ |
วันที่เผยแพร่: | 2017 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ |
บทคัดย่อ: | This research aimed 1) to compare the students' English reading ability before and after being taught using authentic materials 2) to study the students' English vocabulary knowledge before and after being taught using authentic materials 3) to study the students' English vocabulary retention after being taught using authentic materials and 4) to study the students' satisfaction towards teaching English reading skills using authentic materials. The subjects were 40 Matthayomsuksa 5 students studying at one of secondary schools in Trang. They were selected by the purposive sampling. The research was carried out for ten weeks for twenty class periods. The instruments were ten lesson plans, an English reading ability test, an English vocabulary knowledge, English vocabulary retention test and a satisfaction questionnaire. The data were statically analyzed by means, standard deviation and t- test for dependent samples. The findings revealed that 1) the student's English reading ability was significantly improved at the level of .01. 2) the students' English vocabulary knowledge was significantly improved at the level of .01. 3) the students' English vocabulary retention mean scores after the 2 weeks and 4 weeks experiment were not significantly different at the level of .01. and 4) the students' satisfaction towards teaching English reading skills using authentic materials was at a good level. It can be signified that using authentic materials can enhance the students' English reading ability, English vocabulary knowledge and English vocabulary retention. |
Abstract(Thai): | กลุ่มตัวอย่างคือ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่าน ภาษาอังกฤษของนักเรียนก่อนและหลังการเรียนโดยใช้สื่อสภาพจริง 2) เพื่อเปรียบเทียบด้านความรู้ ด้านคําศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนก่อนและหลังการเรียนโดยใช้สื่อสภาพจริง 3) เพื่อศึกษาความ คงทนในการจําคําศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนหลังจากการเรียนโดยใช้สื่อสภาพจริง และ 4) เพื่อ ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการสอนทักษะการอ่านโดยใช้สื่อสภาพจริง นักเรียนซึ่งกําลังศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนมัธยมศึกษา แห่งหนึ่งในจังหวัดตรัง จํานวน 1 ห้องเรียน 40 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ดําเนินการทดลองสอน 10 สัปดาห์ รวม 20 คาบ เครื่องมือที่ใช้เก็บข้อมูลประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อสภาพจริง แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ แบบทดสอบวัดความรู้ด้านคําศัพท์ แบบทดสอบวัดความคงทนในการจําคําศัพท์ และแบบสอบถาม ความพึงพอใจที่มีต่อการสอนทักษะการอ่านโดยใช้สื่อสภาพจริง สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test for dependent ผลการวิจัยพบว่า 1) ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนสูงขึ้นอย่าง มีนัยสําคัญทางสถิติที่ .01 2) นักเรียนมีความรู้ด้านคําศัพท์ภาษาอังกฤษสูงขึ้นอย่างมีนัยสําคัญทาง สถิติที่ระดับ .01 3) ความคงทนในการจําคําศัพท์ของนักเรียน หลังจากการเรียนโดยใช้สื่อสภาพจริง หลังเรียนผ่านไปแล้ว 2 สัปดาห์ และ 4 สัปดาห์ ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญที่ .01 และ 4) นักเรียน มีความพึงพอใจต่อการสอนทักษะการอ่านโดยใช้สื่อสภาพจริง อยู่ในระดับมาก จึงสรุปได้ว่าการใช้สื่อ สภาพจริงสามารถพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ ความรู้ด้านคําศัพท์และเพิ่มความ คงทนในการจําคําศัพท์ของนักเรียน |
รายละเอียด: | วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (การสอนภาษาอังกฤษเป็นภาษานานาชาติ))--มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, 2560 |
URI: | http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/12064 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | 890 Thesis |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
419082.pdf | 5.37 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น