กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/12020
ชื่อเรื่อง: | การเปรียบเทียบสมบัติเชิงกลและโครงสร้างมหภาคของแนวเชื่อมอะลูมิเนียมผสมหล่อกึ่งแข็ง SSM 356 กับ SSM 6061 โดยกรรมวิธีการเชื่อมทิกและการเชื่อมเสียดทานแบบกวน |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Comparison of Mechanical and Macrostructural Behavior of TIG and Friction Stir Welded Dissimilar Aluminum Alloys SSM 356 and SSM 6061 |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | เสกสรร สุธรรมานนท์ อามีณา เมฆารัฐ Faculty of Engineering (Industrial Engineering) คณะวิศวกรรมศาสตร์ ภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ |
คำสำคัญ: | อะลูมินัม การเชื่อม;อะลูมินัม สมบัติทางกล |
วันที่เผยแพร่: | 2017 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ |
บทคัดย่อ: | The objective of this research was to investigate the mechanical properties and macrostructural analysis of dissimilar aluminum alloys, SSM 356 and SSM 6061 (as-cast and T6) by using different processes: TIG (with filler), TIG (without filler) and Friction stir welding. Aluminum alloys of 4 mm. thickness was used as the base material as for preparing a butt joint welded. The preliminary results of aluminum alloys as cast condition showed that TIG (with filler), TIG (without filler) and Friction stir welding were making a good welded joint of dissimilar aluminum alloys. The result of aluminum alloys by heat treatment (T6) condition showed that different welding process could make dissimilar aluminum alloy joints. The ultimate tensile strength of dissimilar joint by FSW were 168.3 MPa superior to TIG (with filler) and TIG (without filler) welding. The hardness in the weld zone was higher than other areas and would be reduced until it reached the heat affected zone area. After that it would increase up to the base metal area. The average hardness of FSW at the weld zone was at the maximum of 74.1 HV. |
Abstract(Thai): | งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบสมบัติเชิงกล รวมไปถึงโครงสร้างมห ภาคของรอยเชื่อมต่อระหว่างอะลูมิเนียมผสมหล่อกึ่งแข็งต่างชนิดกัน คือ SSM 356 และ SSM 6061 ในสภาพที่ไม่ได้ผ่านกระบวนการทางความร้อน T6 และผ่านกระบวนการทางความร้อน T6 (as- cast และ T6) ด้วยกระบวนการเชื่อมที่แตกต่างกันระหว่างการเชื่อมเสียดทานแบบกวน การเชื่อมทิก แบบเติมลวดและการเชื่อมทิกแบบไม่เติมลวด เป็นการเชื่อมต่อชนชิ้นงานที่มีความหนา 4 มิลลิเมตร ในการวิจัยชิ้นงานที่ไม่ได้ผ่านกระบวนการทางความร้อน T6 นั้น เป็นการวิจัยขั้นต้นพบว่า กระบวนการเชื่อมทิก แบบเติมลวด การเชื่อมทิกแบบไม่เติมลวด และการเชื่อมเสียดทานแบบกวน สามารถเชื่อมอะลูมิเนียมผสมหล่อกึ่งแข็งต่างชนิดกันได้ และจากผลการวิจัยชิ้นงานที่ผ่าน กระบวนการทางความร้อน T6 พบว่าทุกกระบวนการเชื่อมสามารถเชื่อมชิ้นงานได้ กระบวนการ เชื่อมที่แตกต่างกันมีผลต่อค่าความแข็งแรงดึง ซึ่งกระบวนการเชื่อมเสียดทานแบบกวนมีค่าความ แข็งแรงดึงเฉลี่ยสูงสุด คือ 168.3 MPa ค่าความแข็งของทุกกระบวนการเชื่อมที่บริเวณตรงกลางแนว เชื่อมจะมีค่าความแข็งสูงสุดและค่าความแข็งค่อยๆ ลดลงต่ําสุดจนถึงบริเวณที่ได้รับผลกระทบทาง ความร้อน จากนั้นค่าความแข็งจะเพิ่มขึ้นจนถึงบริเวณของเนื้อโลหะเดิม โดยกระบวนการเชื่อม เสียดทานแบบกวนมีค่าความแข็งเฉลี่ยบริเวณตรงกลางแนวเชื่อมสูงสุด คือ 74.1 HV |
รายละเอียด: | วิทยานิพนธ์ (วศ.ม. (วิศวกรรมอุตสาหการและระบบ))--มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, 2560 |
URI: | http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/12020 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | 228 Thesis |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
417054.pdf | 8.15 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น