กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/12008
ชื่อเรื่อง: Practical Design of Store Attributes for Traditional Retailer in Thailand with Conjoint Analysis
ชื่อเรื่องอื่นๆ: การออกแบบเชิงปฏิบัติของคุณลักษณะร้านค้าปลีกแบบดั้งเดิมในประเทศไทยด้วยการวิเคราะห์คอนจอยท์
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: Teerasak Jindabot
Sanit Srichookiat
Faculty of Management Sciences (Business Administration)
คณะวิทยาการจัดการ ภาควิชาบริหารธุรกิจ
คำสำคัญ: Store decoration Thailand;Stores, Retail Thailand
วันที่เผยแพร่: 2017
สำนักพิมพ์: Prince of Songkla University
บทคัดย่อ: This study integrates two fields of research in which the environmental body of knowledge is incorporated into the small retailer research. In contrast to the traditional survey and classical experiment methods executed by most environmental studies, individual consumers' decision making processes, which are claimed to be more relevant to the real buying situation, are investigated with reference to the importance of store environment. Conjoint analysis of this decision making practice helps to clarify the most salient attributes of the store environment that consumers use for making patronage decisions. Additionally, this approach is also capable of clarifying the utility of environmental attributes, and is used to establish the best combination of store environment attributes, as well as their tangible value (i.e., monetary value) by including price in the investigation. The environmental variables were shaped by certain evidence based environmental constructs: 1) ambient cues in terms of lighting and music; 2) design cues in terms of assortment structure; and 3) social cues in terms of storeowner characteristics. All environmental and price attributes were orthogonally combined and manipulated into 18 scenarios of 3D integrative simulations. All of these scenarios simulated on a laptop were subsequently shown to individual consumers for evaluations using a questionnaire. 241 consumers were surveyed at a department store, a community market and households in Hatyai city. The findings identify that the social environment (storeowner characteristics) is the most salient environmental attribute. In particular, the relationship-based characteristics and behavior performed by the small family grocery storeowner are highly important for consumers' decisions about store patronage. Such local stores are advised to purvey a large organized assortment with great relationship-based and intellectual-based service given by the storeowner, regardless of the stores' type of ambience (lighting and music).
Abstract(Thai): การศึกษาครั้งนี้ได้ประสมประสานความรู้ทางสายงานวิจัยสภาพแวดล้อมเข้า กับสายงานวิจัยของร้านค้าปลีกขนาดย่อม เมื่อเปรียบเทียบงานวิจัยทางด้านสภาพแวดล้อมที่ ผ่านมา งานวิจัยนี้มุ่งศึกษาความสําคัญเชิงเปรียบเทียบขององค์ประกอบสภาพแวดล้อมภายใน ร้านค้าปลีกผ่านกระบวนการตัดสินใจของลูกค้าด้วยวิธีการวิเคราะห์คอนจอยท์ การออกแบบ การวิจัยภายใต้เทคนิคคอนจอยท์ถูกยอมรับว่ามีความเสมือนจริงและใกล้เคียงกับสถานการณ์ การตัดสินใจซื้อที่เกิดขึ้นจริงของผู้บริโภค การวิเคราะห์ดังกล่าวจะช่วยให้ทราบถึงค่า อรรถประโยชน์ของสภาพแวดล้อมในแต่ละองค์ประกอบ ซึ่งนําไปสู่การหาคําตอบ อาทิเช่น ปัจจัยสภาพแวดล้อมที่สําคัญที่ผู้บริโภคใช้ในการตัดสินใจเลือกใช้บริการ รูปแบบสภาพแวดล้อม ที่ดีที่สุดภายในร้าน และการประเมินมูลค่าสภาพแวดล้อมโดยการรวมตัวแปรราคาเข้าสู่ การศึกษาครั้งนี้ด้วย องค์ประกอบสภาพแวดล้อมที่ถูกนํามาศึกษาในงานวิจัยประกอบด้วย องค์ประกอบด้านบรรยากาศแสงและเสียงเพลง องค์ประกอบด้านการออกแบบของสินค้าบนชั้น วาง และองค์ประกอบด้านสังคมเกี่ยวกับปฏิสัมพันธ์ของผู้ขายระหว่างการบริการ ตัวแปร สภาพแวดล้อมและราคาจะถูกจัดกระทําในรูปแบบการทดลอง และจะถูกผสมรวมกันออกมาเป็น ตัวแบบที่แตกต่างกันทั้งหมด 18 แบบในโมเดลสามมิติซึ่งเคลื่อนไหวได้ในคอมพิวเตอร์ ผู้บริโภคจํานวน 241 คน ถูกสุ่มจากห้างสรรพสินค้า ตลาดเปิดท้าย และตามครัวเรือน ในพื้นที่ อําเภอหาดใหญ่ โดยผู้บริโภคแต่ละท่านจะต้องประเมินตัวแบบในประเด็นความตั้งใจในการเข้า ใช้บริการทั้งหมด 18 แบบ ผลการวิจัยพบว่าปฏิสัมพันธ์ของผู้ขายมีความสําคัญมากเมื่อ เปรียบเทียบกับสภาพแวดล้อมด้านอื่นๆ โดยเฉพาะคุณลักษณะที่ส่งเสริมความสัมพันธ์ต่อลูกค้า ตัวแบบที่ดีที่สุดของร้านชําขนาดย่อม คือสินค้ามีความหลากหลายถูกจัดอย่างเป็นระเบียบเต็ม หน้าชั้นวางสินค้า ผู้ขายหรือเจ้าของร้านมีคุณลักษณะที่เอื้อต่อการสร้างความสัมพันธ์และมี คุณลักษณะเชิงปฏิภาณในการแก้ปัญหาให้กับลูกค้า สําหรับด้านบรรยากาศแสงและเสียงเพลง พบว่ามีความสําคัญน้อยมาก ซึ่งร้านค้าสามารถใช้แสงโทนขาวประกอบเพลงขับร้อง หรือแสง โทนส้มประกอบเพลงบรรเลงก์ได้
รายละเอียด: Thesis (Ph.D., (Management))--Prince of Songkla University, 2017
URI: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/12008
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:460 Thesis

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
416977.pdf4.1 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น