กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/11887
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC | ค่า | ภาษา |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | วนิดา รัตนมณี | - |
dc.contributor.author | วรายุทธ จันทร์พราหมณ์ | - |
dc.date.accessioned | 2018-10-21T02:55:13Z | - |
dc.date.available | 2018-10-21T02:55:13Z | - |
dc.date.issued | 2561 | - |
dc.identifier.uri | http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/11887 | - |
dc.description | วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต (การจัดการอุตสาหกรรม), 2561 | th_TH |
dc.description.abstract | งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อลดเปอร์เซ็นต์จำนวนรถที่ส่งมอบล้าช้าลงอย่างน้อย 10 เปอร์เซ็นต์ ในกรณีการซ่อมงานประเภท A และ B ของกรณีศึกษา จากการศึกษาและวิเคราะห์ขั้นตอนการทำงานหลักมีงาน 9 ขั้นตอนที่ใช้เวลามากกว่า 30 นาที จึงทำการวิเคราะห์ขั้นตอนการทำงานย่อยอย่างละเอียดด้วยแผนภูมิการไหลของงานเหล่านั้น เพื่อหางานย่อยที่ใช้เวลานาน จากนั้นวิเคราะห์สาเหตุความล่าช้าด้วยทฤษฎีการวิเคราะห์ปัญหาด้วยหลักการ ทําไม-ทําไม สุดท้ายมีการหาแนวทางการแก้ไข ผลลัพธ์ในการดำเนินงานวิจัย พบว่าสาเหตุความล่าช้าจากงานย่อยคือ 1) ไม่มีการจัดพื้นที่การทำงาน 2) ไม่มีการแบ่งประเภทพื้นที่การทำงาน 3) ไม่มีการจัดเก็บเครื่องมือ 4) ไม่มีการลงทุนเครื่องมือทุ่นแรง 5) ไม่มีมาตรฐานการพ่นสีที่ถูกต้อง 6) ไม่มีจุดวางอะไหล่รถขณะซ่อม จากสาเหตุดังกล่าวได้มีการนำเสนอแนวการแก้ไข พร้อมปฏิบัติจริง และนำไปใช้แก้ปัญหาโดยทำตามแนวทางการแก้ไขดังนี้ 1) จัดทำ 5ส. พื้นที่การทำงาน 2) การจัดโซนการทำงานของงานแต่ละประเภท 3) จัดทำแผงเครื่องมือและอุปกรณ์ 4) จัดทำจุดจัดเก็บอะไหล่ในขณะรถซ่อม 5) เพิ่มเครื่องขัดสีกระดาษทรายกลม 6) จัดทำให้เป็นมาตรฐาน หลังจากได้ปฏิบัติเสร็จแล้ว พบว่าอัตราการส่งมอบรถล่าช้าของงานประเภท A จากเดิม 40.96% เหลือ 14.27% สามารถลดเปอร์เซ็นต์จำนวนรถที่ส่งมอบล้าช้าได้ 26.69% และสามารถลดเวลาการทำงานของงานประเภท A ก่อนปรับปรุงใช้เวลา 1717 นาที และหลังปรับปรุงใช้เวลา 1338 นาที ลดลง 379 นาที และอัตราการส่งมอบรถล่าช้าของงานประเภท B จากเดิม 52.50% เหลือ 28.84% สามารถลดเปอร์เซ็นต์จำนวนรถที่ส่งมอบล้าช้าได้ 23.66% และสามารถลดเวลาการทำงานของงานประเภท B ก่อนปรับปรุงใช้เวลา 2447 นาที และหลังปรับปรุงใช้เวลา 1788 นาที ลดลง 659 นาที สรุปได้ว่าการนำความรู้จากเทคนิคอุตสาหกรรม มาใช้ในการแก้ไขได้จริง | th_TH |
dc.language.iso | th | th_TH |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ | th_TH |
dc.subject | การทำงาน | th_TH |
dc.subject | ประสิทธิภาพ | th_TH |
dc.title | การปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานอู่ซ่อมรถยนต์ : กรณีศึกษา | th_TH |
dc.title.alternative | Improved performance in automobile repair garage : A case study | th_TH |
dc.type | Thesis | th_TH |
dc.contributor.department | Faculty of Engineering (Industrial Engineering) | - |
dc.contributor.department | คณะวิศวกรรมศาสตร์ ภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ | - |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | 228 Minor Thesis |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
วรายุทธ_MINOR.pdf | 4.67 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น