กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/11829
ชื่อเรื่อง: | บทบาทของอับดุรเราะฮฺมานที 2 นโยบายเปิดกว้างการต่างประเทศในด้านการเมือง ณ แคว้น อัลอันดะลุส และนำมาประยุกต์ใช้ในสังคมอิสลาม (206 ฮ.ศ. – 238 ฮ.ศ.) |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Abdurrahman the Second and His Roles to Expanding Andalus of Foreign Policy about Politic and Application in Islamic Social |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | สิเดะ, อิลยาส นิมะ, อัซมี College of Islamic Studies (Islamic Studies) วิทยาลัยอิสลามศึกษา (อิสลามศึกษา) |
คำสำคัญ: | ศาสนาอิสลาม;อิสลามศึกษา |
วันที่เผยแพร่: | 2560 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี |
บทคัดย่อ: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาชีวประวัติในด้านการเมืองของอะมีรฺ อัลอุมะวีย์ อับดุรฺเราะฮฺมานที่ 2 ผลงานของท่านหลังจากได้ดำรงตำแหน่งผู้ปกครองรัฐแห่งอัลอันดะลุส บทบาทนโยบายเปิดกว้างการต่างประเทศแห่งอัลอันดะลุสในด้านการเมือง และนำมาประยุกต์ใช้ในสังคมอิสลาม โดยใช้วิธีการวิจัยเชิงเอกสาร วิจัยนี้ผู้เขียนได้อาศัยตำราวิชาการต่าง ๆ ที่มีอยู่ในแหล่งอ้างอิงทีได้รับความนิยมและเป็นที่เชื่อถือ และบทความวิชาการต่างๆ และจากที่อื่นๆ ซึ่งผลการศึกษา สรุปได้ดังนี้ ท่านอะมีรฺอับดุรเราะฮฺมานที่ 2 คือ อะบูอัลมุฏอรฺริฟ อัลอุมะวีย์ อัลมัรวานีย์ เป็นผู้ปกครองแคว้นอัลอันดะลุส ท่านเป็นบุคคลที่มีความยุติธรรมต่อประชาชน ชีวประวัติของท่านนั้นมีความแตกต่างกับบิดาของท่านอย่างมาก นอกเหนือไปจากนี้ ท่านพินิจพิจารณาต่อความรู้สติปัญญา และท่านเป็นบุคคลที่ริเริ่มในการเก็บภาษีปกครองรัฐและท่านมีความคลายคลึงกับเคาะลีฟะฮฺ อัลวะลีด บินอับดิลมะลิกในด้านความตั้งใจแน่วแน่ ท่านเป็นบุคคลที่ชอบอยู่เคียงข้างกับบรรดาอุละมาอฺ (นักปราชญ์) อย่างไรก็ตามท่านก็ต่อสู้ในหนทางของอัลลอฮฺ ท่านอะมีรฺอับดุรเราะฮฺมานที่ 2 มีผลงานในแขนงต่างๆ ดังเช่น ทางด้านวิชาการความรู้ ด้านเศรษฐกิจ ด้านศาสนา ด้านสถาปัตยกรรม ด้านการเกษตร และด้านอุตสหกรรม และมีผลงานในด้านการบริหารรัฐ และการปกครองซึ่งมี คณะรัฐมนตรี การพิพากษา คณะเสนาธิการบดี เลขานุการ ระบบตำรวจอำนวยความปลอดภัย ระบบการเงิน และระบบว่างแผนการทำสงคราม บทบาทนโยบายเปิดกว้างการต่างประเทศแห่งอัลอันดะลุสในด้านการเมือง ดังเช่นบรรดาอัลอันดะลุสมีความสัมพันธไมตรีกับกองกำลังอัลอิสลามิยะฮฺในแอฟริกาเหนือและบรรดาที่ไม่ใช่มุสลิม และประเภทความสัมพันธไมตรีระหว่างการปกครองของอัลอุมะวีย์แห่งอัลอันดะลุสและการปกครองของอัลอิสบานิยะฮฺ ดังเช่นมีความสัมพันธไมตรีทางด้านสงคราม ด้านการทูต เครือญาติจากการสมรส และด้านความเจริญอารยธรรม การนำมาประยุกต์ใช้ในสังคมอิสลาม ซึ่งผลสะท้อนจากชีวประวัติของอับดุรเราะฮฺมานที่ 2 ซึ่งมีทุกด้าน ดังเช่น แต่งตั้งบุคคลที่เหมาะสมในตำแหน่งนั้นๆ ความสัมพันธไมตรีกับบรรดามุสลีมีนและที่ไม่ใช่มุสลีมีน การเปลี่ยนแปลงในหมู่ประชาชน ปกป้องดูแลศาสนาอิสลาม มีความกล้าหาญและมีประสบการณ์ มีความชำนาญในการวางแผนทำสงคราม เชี่ยวชาญในกิจการฝ่ายบริหาร การปฏิบัติปรึกษาหารืออย่างสม่ำเสมอ ยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น เดินทางไปแสวงหาความรู้ มีความคิดที่เฉลียวฉลาดต่อการวางแผนในอนาคต มีความเจริญรุ่งเรืองอารยธรรมทางด้านความรู้ และด้านวัตถุ โต้เถียงกับบรรดาพวกเขาด้วยฮิกมะฮฺ (วิทยปัญญา) จริงจังต่อการต่อสู้ในหนทางของอัลลอฮฺ การรักษาความปลอดภัยแห่งมาตุภูมิ ให้ความสนใจกับข่าวสารของมัสญิด ให้ความสนใจด้านความรู้ศาสนาและบรรดาผู้รู้ ให้ความสนใจเกี่ยวกับการศึกษาด้านญิฮาด (การต่อสู้) ยืนหยัดในการละหมาดญะมาอะฮฺที่มัสญิด นโยบายการเมืองที่ยุติธรรม การแลกเปลี่ยนทางด้านวิชาการวัฒนธรรม นำมาปฏิบัติใช้ ในความเห็นของนักวิชาการ มีความใกล้ชิดกับบรรดาผู้รู้ ปกป้องดูแลต่อวิชาความรู้และบรรดาผู้รู้ และพยายามที่จะรักษาภาษาอะหรับ This research aims to study is intended to offer a political biography of the second Abdurrahman, and The works of the second Abdurrahman was after the incumbent governor of the states of al-Andalus. and al-Andalus’s foreign policy role in politics. By author research papers, This author has with various academic textbooks in reference to a popular and reliable and various academic posts which summarized as follows: The second Abdurrahman is Abu al-Muttarif al-Umawi al-Marwani was ruled al-Andalus. He is a person who is fair to the public. The biography of him is differences from his father very much. In addition, He consider the knowledge. He is the first person who tax the state government and he is similar to Kholifah Walid Bin Abdil Malik in its determination. He is a person who likes to live side by side with those of the scholar (Ulama’). However he had fought in the cause of Allah. The second Abdurrahman has many the middle portfolio such as academic knowledges like religion, linguistics, humansciences, Arabliterature, sciences and be accepted in al-Andalus.The exchanged to knowledge from East to al-Andalus. And the one part of religious in the al-Andalus with the religious routine. Initially leaved from Sham City. The people of al-Andalus hold thought of Imam al-Ausaee, Imam Malik and others. Recovery of Codobar and Marsiyah City have the housing industry, develop and build the central mosque, build the castle, dam for water detention and fortification. The economic part as well Expand trade in eastern tear, coins and banknotes .And the industry, we will find the factory of ship, wood, glass, weapons, munitions,sugar and paper. Role of Foreign Policy of al-Andalus in politics Which deals with Muslim world and not Muslim world. And type of relationship, dominance of al-Umawi of al- Andalus. In his era with all the neighboring countries of similar parts, such as the relationship of the war, Diplomatic and kindred by marriage. The boom of civilization As well as various development and relations with the Ambassador’s and other consistently from all the countries are stable. For his administration’s policy, explain, Navigate to all the people. Keeper the foundation of Islam. He has a policy of justice and Gentleness to all the people. He has pursued justice for the Muslim people and not Muslim people everyone. Application in Islamic society reflects Abdurrahman’s biography such as appointment the officers to the right position, making the relationship between Muslim and non-Muslim, Changing the society, Protecting Islam, bravery and expert to planning the war and adminis tration, Consulting all the time, agreement the others, traveling for tearning. He war a clever man to plan in the future.There are many knowledge andobjective history, He argued to knowled geable people with Hickmah (knoeledge). He fought seriously for Allah that preserving motherland, He was inlerested in information of Masjid, education, knowledge about religion, experts, fighting for Allah (Jihad), prying in masjid (Jamaah) He used fair policy. He changed the academic culture to use for ac ademicians. He closed to the experts. He tried to protect the knowledge,experts and Arabic. |
รายละเอียด: | วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.(อิสลามศึกษา))--มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, 2560 |
URI: | http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/11829 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | 761 Thesis |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
TC1424.pdf | 5.61 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น