Please use this identifier to cite or link to this item:
http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/11710
Title: | อิทธิพลของการรับรู้ความมีประโยชน์และความง่ายในการใช้งานที่ส่งผลต่อทัศนคติและความตั้งใจซื้อสินค้าแฟชั่นของผู้บริโภคผ่านระบบพาณิชย์บนโทรศัพท์เคลื่อนที่ |
Other Titles: | The Effects of Perceived Usefulness and Ease of Use on Attitude and Consumers' Purchased Intention of Fashion Products via M-commerce |
Authors: | นฤบาล ยมะคุปต์ วริษฐา สุริยไพฑูรย์ Faculty of Management Sciences (Business Administration) คณะวิทยาการจัดการ ภาควิชาบริหารธุรกิจ |
Keywords: | พฤติกรรมผู้บริโภค การตัดสินใจ |
Issue Date: | 2017 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ |
Abstract: | The objective of this research is to study the behavior of consumers when purchased fashion products via m-commerce including to the effects of perceived usefulness and ease of use on attitude and purchased intention via m-commerce. The samples are 384 consumers who have a domicile in Songkhla province and interesting to purchase fashion products via m-commerce. The data was collected by an online questionnaire and analyzed for percentage, frequency, mean, standard deviation including to simple regression analysis and multiple regression analysis at the significant level of 0.01. The results show that during the last 6 months, they purchased fashion products via m-commerce one time in 1-2 months, each time they paid 501 - 1,000 baht and the most popular fashion product is clothing. The social media that they always use through mobile phone is Facebook at 6.01 -9.00 pm. and it has an effect on purchasing fashion products via m-commerce. Moreover, the results show that perceived usefulness and ease of use have positively influence on attitude to shop online via m-commerce, perceived ease of use has positively influence on perceived usefulness to shop online via m-commerce including to perceived usefulness, ease of use and attitude toward online shopping via m-commerce have positively influence on intention to shop online via m-commerce at the significant level of 0.01. |
Abstract(Thai): | งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคในการซื้อสินค้า แฟชั่นผ่านระบบพาณิชย์บนโทรศัพท์เคลื่อนที่ รวมถึงศึกษาอิทธิพลของการรับรู้ความมีประโยชน์ และความง่ายในการใช้งานที่ส่งผลต่อทัศนคติและความตั้งใจซื้อสินค้าผ่านระบบพาณิชย์บน โทรศัพท์เคลื่อนที่ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้ที่มีภูมิลําเนาอยู่ในจังหวัดสงขลาและมีความ สนใจในการซื้อสินค้าแฟชั่นผ่านระบบพาณิชย์บนโทรศัพท์เคลื่อนที่ จํานวน 384 คน โดยใช้ แบบสอบถามออนไลน์ในการเก็บรวบรวมข้อมูล และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนาใน การหาค่าร้อยละ ความถี่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน รวมไปถึงการวิเคราะห์สถิติเชิง อนุมาน โดยการวิเคราะห์สมการถดถอยเชิงเส้นอย่างง่าย และการวิเคราะห์สมการถดถอยเชิงเส้น แบบพหุ ซึ่งกําหนดนัยสําคัญที่ระดับสถิติ 0.01 จากผลการวิจัยด้านพฤติกรรมของผู้บริโภค พบว่า ในระยะเวลา 6 เดือนที่ผ่านมา กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ซื้อสินค้าแฟชั่นผ่านระบบพาณิชย์บนโทรศัพท์เคลื่อนที่ 1 ครั้ง ภายใน ระยะเวลา 1 – 2 เดือน ซึ่งในแต่ละครั้งซื้อสินค้าเป็นจํานวนเงิน 501 - 1,000 บาท และเสื้อผ้าเป็น สินค้าแฟชั่นที่นิยมซื้อมากที่สุด นอกจากนี้พบว่า เฟสบุ๊คเป็นสื่อสังคมออนไลน์ที่กลุ่มตัวอย่างนิยม ใช้และมีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าผ่านระบบพาณิชย์บนโทรศัพท์เคลื่อนที่มากที่สุด โดยส่วน ใหญ่จะใช้สื่อสังคมออนไลน์ในช่วงเวลา 18.01 – 21.00 น. และจากผลการศึกษาอิทธิพลของตัว แปรที่ส่งผลต่อทัศนคติและความตั้งใจซื้อสินค้าผ่านระบบพาณิชย์บนโทรศัพท์เคลื่อนที่ พบว่า การ รับรู้ความมีประโยชน์และการรับรู้ความง่ายในการใช้งานมีอิทธิพลเชิงบวกต่อทัศนคติในการซื้อ สินค้าผ่านระบบพาณิชย์บนโทรศัพท์เคลื่อนที่ และการรับรู้ความง่ายในการใช้งานมีอิทธิพลเชิง บวกต่อการรับรู้ความมีประโยชน์ในการซื้อสินค้าผ่านระบบพาณิชย์บนโทรศัพท์เคลื่อนที่ รวมถึง การรับรู้ความมีประโยชน์ การรับรู้ความง่ายในการใช้งาน และทัศนคติมีอิทธิพลเชิงบวกต่อความ ตั้งใจซื้อสินค้าผ่านระบบพาณิชย์บนโทรศัพท์เคลื่อนที่ อย่างมีนัยสําคัญที่ระดับสถิติ 0.01 |
Description: | วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, 2560 |
URI: | http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/11710 |
Appears in Collections: | 460 Thesis |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
420095.pdf | 1.37 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in PSU Knowledge Bank are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.