กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/11646
ชื่อเรื่อง: แรงจูงใจในการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอลล์ ของผู้ใชรถยนต์นั่งส่วนบุคคลในเขตจังหวัดสุราษฎร์ธานี
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Motivation of Personal Car Owners in Choosing Gasohol as a Fuel in Suratthani
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: นงเยาว์ เมืองดี
สิทธิศักดิ์ นิลกำแหง
Faculty of Management Sciences (Business Administration)
คณะวิทยาการจัดการ ภาควิชาบริหารธุรกิจ
คำสำคัญ: พฤติกรรมผู้บริโภค สุราษฎร์ธานี;แกสโซฮอล การตลาด สุราษฎร์ธานี;รถยนต์ การใช้เชื้อเพลิง
วันที่เผยแพร่: 2560
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
บทคัดย่อ: This research had the objectives to study the behavior and motivation of private car users in choosing gasohol as the fuel. The study's random sample consisted of 396 private car users in Suratthani province, Thailand. Data were collected using questionnaires and analyzed using mean, percentage and standard deviation. The statistical tools used were Chi Square, t-test and F-test in cases where differences were found between groups. Scheffe' test was used to analyze differences in pairs of means. The study found that the majority of the respondents were females with average age 32, holding a bachelor degree, working in private companies, and having average monthly 34,144 Baht income. They owned dominantly Honda cars, on an average 5 years old, and possessed a high level of overall understanding about gasohol fuel. Fuel use behavior was shown to relate to the availability of suitable petrol choice for each car model, such as gasohol 95, and the respondents correctly and consistently used that suitable fuel type for their car model. They usually filled up the tanks on an average 4 times per month at the average cost of 727 baht a time. Further, the study sample showed brand confidence on the petrol stations, which was a factor in choosing the type of fuel. Most of the respondents visited PTT service stations. Motivation to use gasohol was largely shown to be high. With regard to each marketing mix factor, the results indicated strong motivation related to all the factors, with the highest scores for Place, Promotion, and Product respectively. Comparing differences in the motivation to use gasohol by personal factors, the study found that the genders significantly differed in Product, Place and overall marketing factors. Average income showed significance difference in Place. Car model choice showed significance difference in marketing factors affecting gasohol use related to Product. Other personal factors did not show any significant differences. The study found significant relationships between personal factors of private car users in Suratthani province and fuel use behavior. Looking at the knowledge and understanding of gasohol and fuel use behavior, the study only found significant relationships between knowledge and understanding of gasohol, and the choice of fuel. Lastly, the evaluation of motivation to use gasohol according to fuel use behavior revealed that the frequency of filling the tank per month showed significant dependence of motivation on only Promotion.
Abstract(Thai): งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมและแรงจูงใจในการเลือกใช้น้ำมันแก๊สโซฮอลล์ กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ใช้รถรถยนต์นั่งส่วนบุคคลจำนวน 396 คน ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามและวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ยร้อยละ และส่วนเบียงเบนมาตรฐาน เครื่องมือที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือค่า Chi Square, t-test และ F-test กรณีพบค่าความแตกต่างระหว่างกลุ่ม ใช้การเปรียบเทียบความแตกต่างของกลุ่มเป็นรายคู่โดยใช้ Scheffe' ผลการศึกษาพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงที่มีอายุเฉลี่ย 32 ปี จบการศึกษาระดับปริญญาตรี มีอาชีพพนักงานบริษัท โดยมีรายได้เฉลี่ย 34,144 บาท ใช้รถยนต์ี่ห้อ Honda โดยอายุรถเฉลี่ย 5 ปี และมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับน้ำมันแก๊สโซฮอลล์ โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก พฤติกรรมการเติมน้ำมันเชื้อเพลิง ตรงกับน้ำมันที่เหมาะสมสำหรับรถแต่ละรุ่น เช่นเติมน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 สำหรับรุ่นรถที่เหมาะสมกับประเภทน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 โดยจะเติมน้ำมัน 4 ครั้งต่อเดือน มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 727 บาทต่อครั้ง นอกจากนี้กลุ่มตัวอย่างยังแสดงให้เห็นถึงความ มั่นใจในตราสินค้าของสถานีบริการน้ำมันซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการเลือกใช้เชื้อเพลิงประเภทต่างๆโดยส่วนใหญ่เติมน้ำมันจากสถานีบริการ ปตท. แรงจูงใจในการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอลล์โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็น รายด้าน มีแรงจูงใจในระดับมากในทุก ๆ ด้าน โดยมากที่สุดในด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านการ ส่งเสริมการตลาด และด้านผลิตภัณฑ์ เรียงตามลำดับ การเปรียบเทียบความแตกต่างของแรงจูงใจในการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอลล์ จำแนกตาม ปัจจัยส่วนบุคคล พบว่า เพศต่างกัน มีแรงจูงใจในด้านผลิตภัณฑ์ ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และ ปัจจัยการตลาดในภาพรวมแตกต่างกัน รายได้เฉลี่ยต่อเดือนต่างกัน มีแรงจูงใจในด้านช่องทางการจัดจำหน่าย แตกต่างกัน และ การใช้ยี่ห้อรถต่างกัน มีแรงจูงใจ เกี่ยวกับปัจจัยทางด้านการตลาด ที่มีผล ต่อการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอลล์ในด้านผลิตภัณฑ์ แตกต่างกัน ส่วนปัจจัยส่วนบุคคลในด้านอื่น ๆ มีแรงจูงใจไม่แตกต่างกัน ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมในการเติมน้ำมันกับปัจจัยส่วนบุคคลของผู้ใช้รถยนต์นั่งส่วนบุคคลในเขตจังหวัดสุราษฎร์ธานี พบว่า ปัจจัยส่วนบุคคลที่แตกต่างกัน มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมในการเติมน้ำมัน ความสัมพันธ์ระหว่างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับน้ำมันแก๊สโซฮอลล์กับพฤติกรรมในการเติมน้ำมันของผู้ใช้รถยนต์นั่งส่วนบุคคลในเขตจังหวัดสุราษฎร์ธานีพบว่า ความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับน้ำมันแก๊สโซฮอลล์ มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมในการเติมน้ำมันในด้านปัจจัยที่มีอิทธิพลในการเลือกประเภทน้ำมัน ส่วนพฤติกรรมในการเติมน้ำมัน ในด้านอื่น ๆ ไม่มีความสัมพันธ์กัน ผลการเปรียบเทียบความแตกต่างของแรงจูงใจในการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอลล์ จำแนก ตามพฤติกรรมในการเติมน้ำมัน พบว่า จำนวนครั้งในการเติมต่อเดือนต่างกันมีระดับแรงจูงใจในด้านการส่งเสริมการตลาด แตกต่างกัน
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, 2560
URI: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/11646
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:460 Thesis

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
419581.pdf1.09 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น