กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/11640
ชื่อเรื่อง: | Service marketing mix and foreign tourists decision making : The case study of Phuket accommodations in Thailand |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | การบริการส่วนผสมทางการตลาดและการตัดสินใจของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในการเลือกที่พักแรม : กรณีศึกษาที่พักแรมในจังหวัดภูเก็ต |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | Sasiwemon Sukhabot Manvika Bu-Iud Faculty of Management Sciences (Business Administration) คณะวิทยาการจัดการ ภาควิชาบริหารธุรกิจ |
คำสำคัญ: | Tourism Marketing;Tourism Thailand Phuket;Visitors, Foreign Thailand Phuket |
วันที่เผยแพร่: | 2017 |
สำนักพิมพ์: | Prince of Songkla University |
บทคัดย่อ: | The main aims of this study are to examine the service marketing mix and foreign tourist decision making on the accommodation in Phuket, Thailand by following the objective study marketing mix service toward tourists' decision on accommodation and investigate demographic decision toward marketing mix factors on choosing accommodation services of foreign tourists in Phuket, Thailand. The research samples are 400 foreign tourists travelling in Phuket. They were selected by Quota sampling method with analyze the use of logistics Regression, T-test and F-test (One Way-ANOVA) for data analysis. The results showed that the majority of tourists are male aged about 36 - 45 years, working as career government employees with revenue US$ 1,001 - US$ 3,000 per month. They normally prefer to stay at resort and spend time on living in Phuket more than 7 days. It also found the relationship between marketing mix and decision marking on accommodation selection, including price, people, place, promotion, and process factor affects the accommodation selection in Phuket. However, the study of demographic and marketing mix decision toward accommodation service selection of foreign tourist in Phuket found that (1) gender difference leads different decision on physical evidence (2) age difference leads different decision on place, promotion and people (3) education difference leads people and process difference (4) occupation difference leads different promotion decision, and (5) nationality leads the difference of decision about the price that influences accommodation in Phuket selection of the tourists. |
Abstract(Thai): | การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาการบริการส่วนผสมทางการตลาดและการ ตัดสินใจของนักท่องเที่ยวต่อการเลือกที่พักแรมในจังหวัดภูเก็ต โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา ส่วนผสมทางด้านการตลาดต่อการตัดสินใจในการใช้บริการที่พักแรมของนักท่องเที่ยวรวมถึง ลักษณะประชากรที่แตกต่างกันของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางมาพักแรมในจังหวัดภูเก็ต โดยทําการสํารวจกลุ่มตัวอย่างจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ จํานวนทั้งหมด 400 คน จําแนกและ แบ่งกลุ่มตัวอย่างตามสัญชาติ โดยสถิติที่ใช้คํานวณตามสมมติฐานได้รับการทดสอบด้วย สถิติการ วิเคราะห์การถดถอยโลจิสติก, t-test, F - test (one way-anova) เพื่อทําการศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูล ดังกล่าว ผลจากการศึกษาพบว่านักท่องเที่ยวที่เดินทางมาพักแรมส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย ซึ่งมี อายุเฉลี่ยอยู่ที่ 36-45 ปี มีอาชีพเป็นพนักงานภาครัฐ โดยมีรายได้เฉลี่ย 1,001 - 3,000 เหรียญสหรัฐต่อ เดือน ส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจะทําการเลือกพักแรมในรีสอร์ทและ ใช้เวลาในการพัก แรมอยู่ที่ภูเก็ตเป็นเวลามากกว่า 7 วัน นอกจากนี้ยังพบว่าความสัมพันธ์ระหว่างส่วนผสมทางด้าน การตลาด ซึ่งประกอบด้วย ปัจจัยทางด้านราคา ผู้ให้บริการ ช่องทางการจัดจําหน่าย การส่งเสริม ด้านการตลาดและปัจจัยทางด้านกระบวนการมีผลต่อการเลือกที่พักแรมของนักท่องเที่ยวในจังหวัด ภูเก็ต อย่างไรก็ตามการศึกษาเกี่ยวกับการตัดสินใจเลือกที่พักแรมของนักท่องเที่ยวต่างชาติใน จังหวัดภูเก็ต ยังพบว่า (1) ความแตกต่างระหว่างเพศ นํามาซึ่งการตัดสินใจทางด้านกายภาพที่ แตกต่างกัน (2) อายุที่ต่างกันทําให้เกิดการตัดสินใจเลือกช่องทางการจัดจําหน่าย การส่งเสริม การตลาดและผู้ให้บริการที่แตกต่างกัน (3) ความแตกต่างด้านการศึกษาทําให้นักท่องเที่ยวเลือกผู้ให้ บริการและปัจจัยทางด้านกระบวนการแตกต่างกัน (4) ความแตกต่างของอาชีพทําให้เกิดการ ตัดสินใจในการส่งเสริมการขายที่ต่างกัน และ (5) ความแตกต่างด้านสัญชาติก็นําไปสู่ความแตกต่าง ต่อการตัดสินใจเกี่ยวกับราคาเช่นเดียวกัน |
รายละเอียด: | Thesis (M.B.A., Business Administration (International Program))--Prince of Songkla University, 2017 |
URI: | http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/11640 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | 460 Thesis |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
419558.pdf | 1.33 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น