กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/11620
ชื่อเรื่อง: | การกระตุ้นความสนใจของนักศึกษาในการพัฒนาซอฟต์แวร์โดย Test-Driven Development |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Encouraging Students' Interest in Software Development by Test-Driven Development |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | อซีส นันทอมรพงศ์ สุชาดา พงศ์พรม College of Computing |
คำสำคัญ: | ซอฟต์แวร์ การพัฒนา;วิศวกรรมสายผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์ |
วันที่เผยแพร่: | 2560 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ |
บทคัดย่อ: | Nowadays, Thailand's software industry encounters the problem of an insufficient number of high quality software developers. One of the reasons is that only a few graduates who studied software development related courses are interested in software developer professionals. Although many universities in Thailand have launched software development programs, new graduates could not break into a competitive software industry. Researchers and educational practitioners have been adopting more software engineering practices in software development courses. For example, the Test-Driven Development (TDD) approach has been taught at the software development class to improve software quality. Many studies indicate the advantages and impacts of TDD on teaching in an academic environment. However, none of them explore students' attitudes on using TDD. With the shortage of Thai software developers and lacking empirical evidence, the author has seen the essence of how TDD can encourage students to be more interested in software development. The author conducted the research project with the professor to provide TDD knowledge to students who later employed TDD on their assigned class projects. Then, the author empirically evaluated the outcome of applying TDD to software development projects. The results of this study show that the students' interest in software development was enhanced, TDD would be an alternative approach to improve the study of software development existed in universities. Subsequently, the academies would also produce high quality software developers for the software industry. Additionally, the empirical evidence of this research would be beneficial for software engineering researchers to invent an approach to enhance students' attention to software development. |
Abstract(Thai): | ในปัจจุบันภาคอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ของไทยได้ประสบปัญหาการขาดแคลน นักพัฒนาซอฟต์แวร์ที่มีศักยภาพสูง สาเหตุประการหนึ่ง คือ นักศึกษาที่เรียนทางด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์ให้ความสนใจในการเป็นนักพัฒนาซอฟต์แวร์น้อยลง ทั้งที่ในหลายมหาวิทยาลัยมีการเรียนการสอนในหลักสูตรเกี่ยวกับด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์มากขึ้น แต่พบว่าบุคลากรที่จบจากมหาวิทยาลัยไม่สามารถช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับภาคอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ได้ดีเท่าที่ควร จึงมีนักวิจัยและบุคลากรทางด้านการศึกษาหลายท่านได้นำวิธีการปฏิบัติทางด้านวิศวกรรมซอฟต์แวร์ไปใช้ในการเรียนการสอนกับนักศึกษาในระดับอุดมศึกษา เช่น การนำ Test-Driven Development (TDD) ไปใช้ในการสอนเพื่อช่วยให้นักศึกษาสามารถทำการพัฒนาซอฟต์แวร์ในช่วงการเรียนได้อย่างมีคุณภาพ มีงานวิจัยหลายงานระบุให้เห็นถึงข้อดีหรือผลกระทบในการนำ TDD ไปใช้ในการเรียนการสอน อย่างไรก็ตามในงานวิจัยทางด้าน TDD ยังไม่มีการศึกษาถึงความสนใจและทัศนคติของนักศึกษาที่มีต่อการใช้ TDD ในการเรียน จากปัญหาการขาดแคลนนักพัฒนาซอฟต์แวร์ในอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทยและ งานวิจัยด้าน TDD ยังขาดหลักฐานเชิงประจักษ์ ในด้านการใช้ TDD โดยเฉพาะในกลุ่มนักศึกษาที่กำลัง ศึกษาในระดับอุดมศึกษา ผู้วิจัยเล็งเห็นถึงความจำเป็นในการศึกษาการนำ TDDไปช่วยกระตุ้นความสนใจของนักศึกษาที่เรียนทางด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์ ผู้วิจัยได้ดำเนินโครงการวิจัยร่วมกับอาจารย์ผู้สอน โดย นักศึกษาจะได้เรียนรู้ TDD และนำ TDD ไปใช้พัฒนาซอฟต์แวร์ในชั่วโมงปฏิบัติการและโครงการซอฟต์แวร์ที่ได้รับมอบหมาย หลังจากนั้นผู้วิจัยได้ทำการประเมินผลที่ได้จากการนำ TDDไปใช้ในการเรียนด้วยวิธีการ วิศวกรรมซอฟต์แวร์เชิงประจักษ์ จากผลงานวิจัยพบว่าการนำ TDD ไปใช้ในการเรียนของนักศึกษาสามารถช่วยกระตุ้นให้ นักศึกษาให้ความสนใจในการพัฒนาซอฟต์แวร์เพิ่มมากขึ้น ซึ่งจากผลงานวิจัยจะเป็นแนวทางหนึ่งในการ ช่วยส่งเสริมการเรียนด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์ในสถาบันการศึกษาและอาจจะทำให้สามารถเพิ่มบุคลากร ที่มีความสนใจทางด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์ให้เข้าสู่ภาคอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์มากขึ้น นอกจากนี้งานวิจัยนี้จะช่วยเพิ่มหลักฐานเชิงประจักษ์ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อนักวิจัยด้านวิศวกรรมซอฟต์แวร์สำหรับการคิดค้นวิธีการที่ทำให้นักศึกษาเกิดความสนใจในการเรียนด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์มากขึ้น |
รายละเอียด: | วิทยานิพนธ์ (วท.ม. (เทคโนโลยีสารสนเทศ))--มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, 2560 |
URI: | http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/11620 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | 976 Thesis |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
419505.pdf | 2.91 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License