Please use this identifier to cite or link to this item: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/11549
Title: ผลของการใช้กิจกรรมกลุ่มศึกษาที่มีต่อการส่งเสริมจริยธรรมอิสลามด้านการยึดมั่นศรัทธาของกลุ่มเยาวชนไทยมุสลิมะห์ ชุมชนบ้านข่าลิง ตำบลพิเทน อำเภอทุ่งยางแดง จังหวัดปัตตานี
Other Titles: The effects of the use of group activities on promotion of islamic ethics in adherence to the faith among Muslimah Youth in Ban Khaling, Phithen sub-district, Thung Yang Daeng District, Pattani Province
Authors: เกษตรชัย และหีม
ฮูมัยรอ ดีมูเละ
Faculty of Liberal Arts (Educational Foundation)
คณะศิลปศาสตร์ ภาควิชาสารัตถศึกษา
Keywords: จริยศาสตร์อิสลาม กิจกรรมการเรียนการสอน ทุ่งยางแดง (ปัตตานี);เยาวชนมุสลิม ทุ่งยางแดง (ปัตตานี);เยาวสตรี ทุ่งยางแดง (ปัตตานี);ครอบครัวมุสลิม ทุ่งยางแดง (ปัตตานี);สังคมประกิต ทุ่งยางแดง (ปัตตานี)
Issue Date: 2017
Publisher: มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
Abstract: This action research aimed to identify the causes and effects of group study on Islamic ethics promotion in adherence to the faith among Muslimah youths in Ban Khaling, Pithen Sub-district, Thung Yang Daeng District, Pattani Province. Data collection was conducted through in-depth interviews with 23 informants consisting of 2 religious leaders, 8 parents of Thai Muslimah youth who lacked Islamic ethics in adherence to faith, and 13 youths who lacked Islamic ethics in adherence to faith. The data were analyzed using analytical description. Treatments were applied to 10 members of the target group who were assessed both before and after the operation with the Islamic Ethics Test. In-depth interviews were conducted with the informants, and these 10 members of the target group. They were also interviewed about the results of the group study activities. The data were analyzed and a report was written using description. The results of the study were as follows. 1. Six important causes of a lack of Islamic ethics in adherence to the faith among Muslimah youths in Ban Phithen Community, Thung Yang Daeng District, Pattani Province were found as follows: family background, lack of knowledge in Islamic ethics, socialization, influence of the media and technology, and peer pressure. 2. Overall, the effects of using group study activities on promotion of Islamic ethics in adherence to the faith was higher in all four components consisting of altruism, adhering uncompromisingly, gratitude, and love for others. The overall increase was found to be statistically higher at the level of .001 and the difference between the means was 1.03. The results indicated that group study activities could solve the problem of lacking Islamic ethics in adherence to the faith.
Abstract(Thai): การวิจัยเชิงปฏิบัติการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสาเหตุของการขาดจริยธรรม อิสลามด้านการยึดมั่นศรัทธาของกลุ่มเยาวชนไทยมุสลิมะห์และผลของการใช้กิจกรรมกลุ่มศึกษาที่มี ต่อการส่งเสริมจริยธรรมอิสลามด้านการยึดมั่นศรัทธาของเยาวชนไทยมุสลิมะห์ ชุมชนบ้านข่าลิง ตําาบลพิเทน อําเภอทุ่งยางแดง จังหวัดปัตตานี การเก็บข้อมูลด้วยวิธีการสัมภาษณ์แบบเชิงลึกกับกลุ่ม ผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ผู้นําศาสนาจํานวน 2 คน ผู้ปกครองเยาวชนไทยมุสลิมะห์ที่ขาดจริยธรรมอิสลาม ด้านการยึดมั่นศรัทธาจํานวน 8 คน และ เยาวชนไทยมุสลิมะห์ที่ขาดจริยธรรมอิสลามด้านการยึดมั่น ศรัทธาจํานวน 13 คน แล้วทําการประมวลผล และวิเคราะห์ข้อมูลโดยนําเนื้อหาที่ได้มาเขียนเรียบ เรียงพรรณนา (Analytical Description) และดําเนินการปฏิบัติการกับกลุ่มเป้าหมาย จํานวน 10 คน โดยทําการประเมินกลุ่มเป้าหมายทั้งก่อนปฏิบัติการและหลังการปฏิบัติการด้วยแบบสอบวัดจริยธรรม อิสลามด้านการยึดมั่นศรัทธารวมทั้งทําการสัมภาษณ์แบบเชิงลึกกับกลุ่มผู้ให้ข้อมูลและกลุ่มเป้าหมาย จํานวน 10 คนเพื่อสัมภาษณ์ผลการปฏิบัติการด้วยกิจกรรมกลุ่มศึกษาแล้ววิเคราะห์ข้อมูลโดยนํา เนื้อหาที่ได้มาเขียนเรียบเรียงพรรณนา ผลจากการวิจัยมีดังนี้ 1. สาเหตุการขาดจริยธรรมอิสลามด้านการยึดมั่นศรัทธาของเยาวชนไทยมุสลิมะห์ ชุมชนบ้านพิเทน อําเภอทุ่งยางแดง จังหวัดปัตตานี มี 6 ประการ คือ พื้นฐานทางครอบครัวที่ไม่ดูแล เอาใจใส่ ไม่เห็นผลตอบแทนของการปฏิบัติ การขาดความรู้ด้านจริยธรรมอิสลามของเยาวชนและ ผู้ปกครอง การขัดเกลาทางสังคม อิทธิพลของสื่อและเทคโนโลยี และทําตามเพื่อนเพื่อให้เพื่อนยอมรับ 2. เยาวชนไทยมุสลิมมะห์มีจริยธรรมอิสลามด้านการยึดมั่นศรัทธาโดยรวมและทั้ง 4 องค์ประกอบสําคัญ คือความบริสุทธิ์ใจ การยึดมั่นอย่างแน่วแน่ การขอบคุณ และการมอบความรัก สูงขึ้นหลังเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่มศึกษาอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .001 โดยจริยธรรมอิสลามด้าน การยึดมั่นศรัทธาโดยรวมมีความแตกต่างของค่าเฉลี่ยเท่ากับ 1.03 ผลการวิจัยครั้งนี้แสดงให้เห็นว่า กิจกรรมกลุ่มศึกษาสามารถแก้ไขปัญหาการขาดจริยธรรมอิสลามด้านการยึดมั่นศรัทธาได้
Description: วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (พัฒนามนุษย์และสังคม)) มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, 2560
URI: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/11549
Appears in Collections:895 Thesis

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
418112.pdf1.87 MBAdobe PDFView/Open


Items in PSU Knowledge Bank are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.