กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/11416
ชื่อเรื่อง: แบบจำลองความสัมพันธ์เชิงสาเหตุพฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์แปรรูปสัตว์น้ำของผู้บริโภคในประเทศไทย
ชื่อเรื่องอื่นๆ: A causal relationship model of fish processing product purchasing behavior of consumer in Thailand
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ศศิวิมล สุขบท
ปวีณ โชคนุกูล
คำสำคัญ: พฤติกรรมผู้บริโภค ไทย;ผู้บริโภค ทัศนคติ
วันที่เผยแพร่: 2017
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
บทคัดย่อ: The purposes of this research were: 1) To develop a causal relationship model of fish processing product purchasing behavior of consumer in Thailand and 2) To test the invariance of a causal relationship model of fish processing product purchasing behavior of consumer in Thailand discriminate by income of consumer. This research was designed as quantitative research approach, and the unit of analysis was the person level. Data were collected one time. The sample of this research was a total of 700 consumers that were purchased fish processing product from the shop which were located in the south of Thailand, selected by using multistage sampling method. The determinated choice questionnaires were used to collect the information. Data were analysed using descriptive statistic such as mean, standard division, skewness, and kurtosis for the basis data. The hypothesis testing was performed by using structural equation modeling (SEM). The results indicated that a causal relationship model of fish processing product purchasing behavior of consumer in Thailand was consistent with the empirical data at good level. Also, the goodness of fit measures were found to be 2= 1960.84; df = 403; X2/df = 4.87; RMSEA = 0.07; CFI = 0.92; TLI = 0.91 and SRMR = 0.06. The data analysis revealed that statistically significant factors which were directly positive influence to fish processing product purchasing behavior comprised of 1) factors related to consumer including perception of product quality, influence of family member, mood related product, attitude of consumers, and health consciousness with influence size of 0.397, 0.163, 0.145, 0.144 and 0.099 respectively and 2) external consumer factor including suitableness of product price and suitableness of store environment with influence size of 0.290 and 0.156 respectively. Moreover, statistically significant factors which were indirectly positive influence to fish processing product purchasing behavior comprised of 1) factors related to consumer including influence of family member, experience of consumer, and perception of product quality with influence size of 0.082, 0.074 and 0.013 respectively and 2) external consumer factor including suitableness of product price and convenience related product with influence size of 0.318 and 0.277 respectively. And the analysis result demonstrated that the attitude of consumer, perception of product quality, influence of family members, mood related product, health consciousness, information search, suitableness of product price, and suitableness of store environment have described the variance of fish processing product purchasing behavior for 58 percent. Furthermore, causal relationship model of fish processing product purchasing behavior of consumer in Thailand was no invariance in aspect of form and parameter between high income group and low income group consumer.
Abstract(Thai): การวิจัยเรื่องแบบจําลองความสัมพันธ์เชิงสาเหตุพฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์ แปรรูปสัตว์น้ําของผู้บริโภคในประเทศไทย มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบจําลอง ความสัมพันธ์เชิงสาเหตุพฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์แปรรูปสัตว์น้ําของผู้บริโภคในประเทศไทย และ 2) เพื่อทดสอบความไม่แปรเปลี่ยนของแบบจําลองความสัมพันธ์เชิงสาเหตุพฤติกรรม การซื้อผลิตภัณฑ์แปรรูปสัตว์น้ําของผู้บริโภคในประเทศไทย จําแนกตามระดับรายได้ของผู้บริโภค ออกแบบการวิจัยด้วยหลักการการวิจัยเชิงปริมาณที่มีหน่วยการวิเคราะห์ในระดับรายบุคคล โดยเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างเพียงครั้งเดียว กลุ่มตัวอย่างของการวิจัย คือ กลุ่มผู้บริโภคที่ซื้อ ผลิตภัณฑ์แปรรูปสัตว์น้ําจากร้านจําหน่ายสินค้าในภาคใต้ของประเทศไทย กําหนดขนาดโดยใช้ การสุ่มแบบหลายขั้นตอน ได้จํานวน 700 คน เครื่องมือของการวิจัยเป็น แบบสอบถามแบบ เลือกตอบ วิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานด้วยสถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความโด่ง ค่าความเบ้ ส่วนการทดสอบสมมติฐานของการวิจัยใช้ การวิเคราะห์สมการโครงสร้าง ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่าแบบจําลองความสัมพันธ์เชิงสาเหตุพฤติกรรมการซื้อ ผลิตภัณฑ์แปรรูปสัตว์น้ําของผู้บริโภคในประเทศไทย มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ ในระดับดี (x= 1960.84, df = 403, x/df = 4.87, RMSEA = 0.07, CFI = 0.92, TLI = 0.91, SRMR = 0.06) จากการวิเคราะห์พบว่าปัจจัยที่มีอิทธิพลทางตรงเชิงบวกต่อพฤติกรรมการซื้อ ผลิตภัณฑ์แปรรูปสัตว์น้ําอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติ ประกอบด้วย 1) ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับผู้บริโภค ได้แก่ การรับรู้คุณภาพผลิตภัณฑ์ อิทธิพลของสมาชิกในครอบครัว อารมณ์ที่เชื่อมโยงกับ ผลิตภัณฑ์ ทัศนคติของผู้บริโภค และการคํานึงถึงสุขภาพ โดยมีขนาดเท่ากับ 0.397, 0.163, 0.145, 0.144 และ 0.099 ตามลําดับ และ 2) ปัจจัยภายนอกผู้บริโภค ได้แก่ ความเหมาะสมของราคา ผลิตภัณฑ์และความเหมาะสมของสภาพแวดล้อมของร้าน โดยมีขนาดเท่ากับ 0.290 และ 0.156 ตามลําดับ ปัจจัยที่มีอิทธิพลทางอ้อมเชิงบวกต่อพฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์แปรรูปสัตว์น้ําอย่างมี นัยสําคัญทางสถิติ ประกอบด้วย 1) ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับผู้บริโภค ได้แก่ อิทธิพลของสมาชิกใน ครอบครัว ประสบการณ์ของผู้บริโภค และการรับรู้คุณภาพผลิตภัณฑ์ ซึ่งมีขนาดเท่ากับ 0.082, 0.074 และ 0.013 ตามลําดับ และ 2) ปัจจัยภายนอกผู้บริโภค ได้แก่ ความเหมาะสมของราคา ผลิตภัณฑ์และปัจจัยความสะดวกเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ ซึ่งมีขนาดเท่ากับ 0.318 และ 0.277 ตามลําดับ นอกจากนั้นผลการวิเคราะห์ข้อมูลยังแสดงให้เห็นว่า ทัศนคติของผู้บริโภค การรับรู้คุณภาพผลิตภัณฑ์ อิทธิพลของสมาชิกในครอบครัว อารมณ์ที่เชื่อมโยงกับผลิตภัณฑ์ การคํานึงถึงสุขภาพ การค้นหาข้อมูล ความเหมาะสมของราคาผลิตภัณฑ์ ความเหมาะสมของ สภาพแวดล้อมของร้าน สามารถร่วมอธิบายความแปรปรวนของพฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์ แปรรูปสัตว์น้ําได้ร้อยละ 58 และยังสรุปได้ว่าแบบจําลองความสัมพันธ์เชิงสาเหตุพฤติกรรมการซื้อ ผลิตภัณฑ์แปรรูปสัตว์น้ําของผู้บริโภคในประเทศไทยไม่มีความแปรเปลี่ยนด้านรูปแบบและ พารามิเตอร์ของแบบจําลองระหว่างกลุ่มผู้บริโภคที่มีรายได้สูงกับกลุ่มผู้บริโภคที่มีรายได้ต่ํา อีกด้วย
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (ปร.ด. (การจัดการ)) มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, 2560
URI: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/11416
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:460 Thesis

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
417015.pdf7.03 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น